Phổ biến, quán triệt Luật Đất đai năm 2024

  • 15:08 | Thứ Sáu, 22/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 22/3, Bộ Tư pháp tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu trong cả nước phổ biến, quán triệt Luật Đất đai năm 2024 của ngành Tư pháp do đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp chủ trì. 
Hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Đất đai năm 2024 được kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu trong cả nước.
Hội nghị phổ biến, quán triệt Luật Đất đai năm 2024 được kết nối trực tuyến với 63 điểm cầu trong cả nước.
Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đại diện lãnh đạo Sở Tư pháp và Cục Thi hành án dân sự tỉnh; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc sở; trợ giúp viên pháp lý, đấu giá viên, công chứng viên... 
 
Luật Đất đai năm 2024 được Quốc hội khóa XV thông qua ngày 18/1/2024 gồm 16 chương, 260 điều. Tại hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Lê Minh Ngân đã khái quát những điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 và giải đáp một số lưu ý cho ngành Tư pháp.
 
Theo đó, việc áp dụng, thi hành Luật Đất đai năm 2024 nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách về đất đai phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; giải quyết tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn trong các chính sách, pháp luật có liên quan đến đất đai; giải quyết các vấn đề vướng mắc, tồn tại từ thực tiễn công tác quản lý, sử dụng đất, bảo đảm hài hòa quyền và lợi ích của Nhà nước, người sử dụng đất và nhà đầu tư; đồng thời phát huy dân chủ, hạn chế tình trạng khiếu kiện về đất đai…
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.
Đại diện các bộ ngành, đơn vị, địa phương, các chuyên gia cũng tập trung thảo luận, trao đổi những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc khi Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành, như: Nhận diện một số quy định mới của Luật Đất đai năm 2024 về thế chấp và đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và việc triển khai thi hành; vướng mắc trong thực tiễn để đất đai trở thành nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội và thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững; một số điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 và việc hoàn thiện văn bản dưới luật, nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành; việc tiếp cận đất đai đối với người dân, doanh nghiệp…
 
Sau hội nghị, Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành, địa phương cùng các cơ quan liên quan nghiên cứu, ban hành các văn bản quy định chi tiết, tuyên truyền, hướng dẫn thi hành theo đúng tinh thần và yêu cầu của Luật Đất đai năm 2024, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong hệ thống pháp luật. Qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội đất nước, hội nhập với khu vực và quốc tế.
X.Phú

tin liên quan

Khổ vì... vướng quy hoạch!

(QBĐT) - Đó là thực trạng của các hộ gia đình hiện đang sinh sống tại ngõ 404, đường Nguyễn Thị Định, thôn Hà Thôn, xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới). Họ bị vướng quy hoạch tuyến giao thông rộng 22,5m nối đường Nguyễn Thị Định với đường bờ kè từ cầu Nhật Lệ 2 đến Khu neo đậu tàu thuyền tránh trú bão và hậu cần nghề cá.

Tập trung xử lý 5 hành vi là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông đường bộ

Cục Cảnh sát giao thông cho biết, trong năm 2023 và 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã tập trung xử lý các hành vi là nguyên nhân gây tai nạn giao thông.

Kế hoạch thực hiện chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030

(QBĐT) UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 493/KH-UBND thực hiện Quyết định số 140/QĐ-TTg, ngày 2/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.