Nỗ lực bảo đảm ATGT và phòng, chống tội phạm trong bối cảnh dịch bệnh

  • 06:42 | Thứ Tư, 15/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Cả nước đoàn kết, chung sức, đồng lòng, thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Thủ tướng Chính phủ phát động và kế hoạch của Công an tỉnh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã nỗ lực để bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) và phòng, chống tội phạm hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
 
Phong trào thi đua đã được Phòng CSGT cụ thể hóa bằng những hoạt động thiết thực, những cách làm hay, sáng tạo, chung tay cùng toàn tỉnh bảo đảm trật tự ATGT và phòng, chống dịch Covid-19.
 
Khi tỉnh kích hoạt các chốt kiểm soát phòng, chống Covid-19, CSGT là lực lượng nòng cốt, không chỉ đảm nhận nhiệm vụ bảo đảm ATGT mà còn phối hợp kiểm tra dịch tễ, khai báo y tế; phối hợp với lực lượng chức năng bảo đảm an toàn tại các khu cách ly tập trung, các điểm xét nghiệm, tiêm vắc-xin phòng Covid-19…
 
Ở những giai đoạn cao điểm, khi mỗi ngày có hàng nghìn người dân qua chốt, họ là lực lượng dẫn đường, bảo đảm an toàn cho bà con trên suốt hành trình qua địa bàn tỉnh, hỗ trợ nhu yếu phẩm, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên hành trình về nhà, được người dân cảm ơn và ghi nhận.
 
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, lực lượng CSGT đã tổ chức phân luồng nhằm giảm tải mật độ giao thông qua địa bàn TP. Đồng Hới, bảo đảm phòng, chống dịch hiệu quả. Hai tổ công tác do Phòng CSGT chủ trì, phối hợp với Công an các huyện Quảng Ninh và Bố Trạch chốt tại các vòng xuyến Quán Hàu và Lý Trạch.
 
Các tổ công tác thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ, đón dừng, phân luồng, hướng dẫn các phương tiện nội tỉnh, ngoại tỉnh nếu không có công việc thực sự cần thiết thì không đi qua trung tâm TP. Đồng Hới và phải di chuyển theo tuyến đường tránh của thành phố để tiếp tục hành trình.
 
Cùng với nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, Phòng CSGTđã chủ động xây dựng phương án đấu tranh với các loại tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật trên các tuyến giao thông. Với tinh thần chủ động, cảnh giác cao độ của lực lượng chức năng, nhiều vụ phạm tội đã bị phát hiện.
 
Điển hình là vụ bắt giữ đối tượng vận chuyển trái phép ma túy trong khi triển khai việc thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát dịch bệnh xã Kim Thủy. Theo đó, trong khi khai báo y tế, phát hiện thấy đối tượng Trần Bảo Khanh (SN 1992, trú tại xã Sơn Thủy, Lệ Thủy) có các biểu hiện nghi vấn, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra hành chính và phát hiện đối tượng tàng trữ 1 túi nilon có 200 viên nén màu hồng và 2 viên nén màu xanh.
Lực lượng CSGT, Công an tỉnh bảo đảmATGT tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch dịch Covid-19 xã Sen Thủy (Lệ Thủy).
Lực lượng CSGT, Công an tỉnh bảo đảmATGT tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch dịch Covid-19 xã Sen Thủy (Lệ Thủy).
Qua khai thác nhanh, đối tượng Khanh khai nhận, đó là ma túy tổng hợp dạng hồng phiến. Các lực lượng chức năng tại chốt đã lập biên bản bắt giữ người, tạm giữ tang vật, phương tiện và bàn giao cho Công an huyện Lệ Thủy để tiến hành điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật. 
 
Tiếp đó, cuối tháng 8-2021, sau khi nhận tin báo của quần chúng, tổ công tác của Phòng CSGT đã triển khai đội hình, lên kế hoạch bắt giữ Nguyễn Văn Đông (SN 1992, xã Mai Hóa, Tuyên Hóa) là đối tượng bị truy nã toàn quốc về tội danh “trộm cắp tài sản”, khi đang có mặt trên trên xe khách đi qua địa phận thị trấn Đồng Lê. Sau khi xác minh, làm rõ thông tin, tổ tuần tra, kiểm soát đã bàn giao đối tượng Nguyễn Văn Đông cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Đồng Hới để tiếp tục điều tra, xử lý.
 
Cùng trong thời gian này, Phòng CSGT phối hợp với Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh và Công an huyện Bố Trạch đã bắt giữ đối tượng trộm cắp xe ô tô. Đó là, Trần Quang Nhã (SN 1994, xã Trung Trạch, Bố Trạch). Sau khi trộm xe ô tô, để qua mắt lực lượng chức năng, đối tượng bỏ lại xe ô tô và trộm tiếp xe mô tô để tẩu thoát nhưng đến địa phận xã Đại Trạch thì bị bắt giữ.
 
Đó là những vụ việc điển hình mà lực lượng CSGT đã chủ trì, phối hợp hiệu quả với các đơn vị trong tỉnh, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn trong bối cảnh dịch bệnh. Và trong khi thực hiện nhiệm vụ kiểm soát dịch bệnh tại các chốt, cán bộ, chiến sỹ cũng luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về phòng chống dịch.
 
Tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh xã Sen Thủy, nhiều xe ô tô chở hành khách về từ vùng dịch đã bị xử lý vi phạm theo theo Nghị định 117/2020/NĐ-CP, ngày 28-9-2020 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, góp phần chống dịch hiệu quả.
 
Thượng tá Trần Đức Dương, Trưởng CSGT, Công an tỉnh cho biết: Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng sâu rộng đến mọi mặt kinh tế-xã hội và đời sống nhân dân, gây ra nhiều khó khăn, thách thức trong công tác giữ gìn an ninh trật tự nói chung và bảo đảm ATGT nói riêng. Trong điều kiện dịch bệnh, công tác bảo đảm trật tự ATGT càng có nhiều khó khăn, vất vả, lực lượng CSGT luôn đối mặt với nguồn lây nhiễm tiềm ẩn khi thực hiện nhiệm vụ.
 
Với quyết tâm bảo đảm trật tự AGTGT trên địa bàn tỉnh, Phòng CSGT đã triển khai đồng bộ, quyết liệt nhiều biện pháp công tác, do đó, trong quý II và quý III-2021, tình hình tai nạn giao thông được kiềm chế, kéo giảm trên cả ba tiêu chí số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ năm 2020.
 
“Thời gian tới, dự báo tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra kiểm soát, bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, đồng thời thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm, không để các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh để hoạt động phạm tội trên các tuyến giao thông, gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt và việc lưu thông đi lại của nhân dân”, thượng tá Trần Đức Dương cho biết thêm.
 
Ngọc Mai