Phụ nữ Bố Trạch vươn lên phát triển kinh tế

  • 07:08 | Thứ Bảy, 15/06/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, cùng với xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Bố Trạch đã có nhiều cách làm hay để hỗ trợ, giúp đỡ hội viên, phụ nữ (HV, PN) phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.
 
Là người miền biển, từ nhiều năm nay, bà Phạm Thị Hoa ở xã Nhân Trạch đã mưu sinh bằng nghề chế biến thủy sản. Với mong muốn mở rộng quy mô sản xuất, đồng hành cùng nhiều chị em trong địa phương phát triển kinh tế, từ cơ sở sản xuất nhỏ, bà Hoa đã thành lập Hợp tác xã (HTX) Chế biến thủy sản Nhân Trạch, giải quyết việc làm thường xuyên cho 9 lao động nữ.
 
Từ khi HTX đi vào hoạt động, các sản phẩm chế biến cũng phong phú, đa dạng hơn với nhiều loại cá, mực, khuyếc khô, mắm ruốc, mắm nêm, chả cá… Đặc biệt, HTX đã có 2 sản phẩm OCOP 3 sao là nước mắm Nhân Nam và mực rim me. Với sản lượng sản xuất hàng năm khoảng 25.000 lít nước mắm; 3-4 tấn cá, mực khô mỗi loại, tiêu thụ thị trường trong, ngoài tỉnh và một số nước, như: Thái Lan, Lào, HTX đạt doanh thu trên 4 tỷ đồng/năm.
 
Bà Phạm Thị Hoa, Giám đốc HTX chia sẻ: “Tôi và nhiều chị em thành viên của HTX vốn xuất thân có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ vốn vay từ các nguồn quỹ và vốn tiết kiệm xoay vòng trong chi hội, chúng tôi có điều kiện phát triển sản xuất, cải thiện thu nhập cho gia đình”.
Hợp tác xã Chế biến thủy sản Nhân Trạch góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều hội viên, phụ nữ.
Hợp tác xã Chế biến thủy sản Nhân Trạch góp phần nâng cao thu nhập cho nhiều hội viên, phụ nữ.
Chủ tịch Hội LHPN xã Nhân Trạch Nguyễn Thị Thành cho hay: “Hội LHPN xã hiện có 1.675 HV. Để giúp chị em HV phát triển kinh tế, ngoài tạo việc làm, hội cũng đã giới thiệu cho nhiều chị em vào làm ở các doanh nghiệp du lịch, cơ sở chế biến gạch tuynel, kết nối các kênh để hỗ trợ cho chị em vay vốn. Trong đó, Quỹ Hỗ trợ PN phát triển Quảng Bình-Chi nhánh huyện Bố Trạch cho vay xoay vòng vốn. Đây là hình thức cho vay rất hiệu quả và phù hợp với nhu cầu của HV, PN Nhân Trạch bởi đa phần chị em đầu tư sản xuất, chế biến thủy sản chỉ trong mùa nắng. Nhờ nguồn vốn đó, chị em có thu nhập ổn định từ 5-10 triệu đồng/tháng…”.
 
Thời gian qua, trên địa bàn huyện Bố Trạch đã có rất nhiều gương điển hình PN làm kinh tế giỏi, như: Ngô Thị Kim Liên (HTX Sản xuất nấm sạch và kinh doanh nông nghiệp Tuấn Linh), Nguyễn Thị Giang (HTX Sản xuất cây dược liệu sạch và kinh doanh nông nghiệp xã Cự Nẫm), Hoàng Thị Hiên (cơ sở sản xuất bánh tráng Phúc Hiên), Trần Thị Như Oanh (HTX Sản xuất tinh dầu Như Oanh), Nguyễn Thị Xuân (HTX Sản xuất nấm sạch, rượu sim Xuân Hưng)…
 
Hàng năm, mỗi cơ sở hội giúp 80% hộ nghèo có PN và 100% hộ nghèo do PN làm chủ hộ; giúp 1-2 hộ có PN thoát nghèo, cận nghèo, ưu tiên hộ thuộc vùng có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn. Chỉ tiêu này được Hội LHPN huyện Bố Trạch xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và cũng là nhiệm vụ đột phá thứ hai của nhiệm kỳ. Do đó, ngay từ đầu mỗi năm, Hội LHPN huyện đã chỉ đạo hội cơ sở khảo sát, lập danh sách hộ nghèo để theo dõi và xây dựng kế hoạch giúp đỡ HV, PN nghèo thoát nghèo.
Trao bò hỗ trợ sinh kế cho hội viên, phụ nữ khó khăn tại xã Xuân Trạch.
Trao bò hỗ trợ sinh kế cho hội viên, phụ nữ khó khăn tại xã Xuân Trạch.
Hội vận động, hỗ trợ PN phát huy nội lực, giúp nhau làm ăn, liên kết sản xuất, tổ chức các hoạt động giảm nghèo, như: Hỗ trợ con giống, cây giống, giúp đỡ ngày công lao động, cho vay vốn không lấy lãi hoặc lãi suất thấp để sản xuất, kinh doanh; hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, khởi sự kinh doanh… 100% các cơ sở hội có hoạt động thu gom phế liệu gây quỹ vì PN nghèo, gây quỹ từ hoạt động nhận ruộng, đất hoang, nhận làm cỏ sắn, cỏ dưa, bắt ốc bươu vàng… với tổng số quỹ gây được trên 450 triệu đồng. Mỗi năm, hội huy động nguồn tại chỗ gần 1 tỷ đồng thông qua các loại hình hoạt động cho trên 150 HV, PN vay vốn phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.
 
Việc quản lý các nguồn tiết kiệm được các cấp hội chỉ đạo các tổ nhóm làm việc chặt chẽ, khoa học, tránh xảy ra rủi ro. Qua rà soát, toàn huyện hiện có 1.359 hộ nghèo và 1.878 hộ cận nghèo có PN, trong đó có 850 hộ nghèo do PN làm chủ hộ. Từ năm 2021 đến nay, hội đã giúp đỡ 1.087 hộ nghèo có PN (80%), 850 hộ nghèo do PN làm chủ hộ (100%); tổ chức khánh thành và bàn giao 21 mái ấm tình thương với tổng số tiền 910 triệu đồng cho gia đình HV nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
 
Toàn huyện hiện có 1.472 mô hình kinh tế các loại do PN làm chủ, trong đó có 54 mô hình có thu nhập bình quân từ 1 tỷ đồng/năm trở lên.

Chủ tịch Hội LHPN huyện Bố Trạch Nguyễn Thị Trí Hạnh cho biết: “Thực hiện nhiệm vụ hỗ trợ nâng cao quyền năng kinh tế cho PN, hỗ trợ PN khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện đã chỉ đạo cơ sở hội tiếp tục rà soát, đánh giá các mô hình kinh tế của HV, PN để có kế hoạch nhân rộng các mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao. Hội chủ động khai thác các nguồn lực hỗ trợ PN phát triển kinh tế, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh và đẩy mạnh hoạt động giới thiệu, quảng bá, kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm, xây dựng sản phẩm OCOP; đồng thời phối hợp với các tổ chức mở nhiều lớp tập huấn, đào tạo nghề tại địa phương cho lao động nữ nông thôn; hướng dẫn chị em ứng dụng khoa học-kỹ thuật tiến bộ vào trồng trọt và chăn nuôi; giới thiệu và giải quyết việc làm sau khi học nghề. Căn cứ vào tình hình thực tiễn ở mỗi địa phương, hội luôn quan tâm hỗ trợ PN phát triển các tổ hợp tác, HTX, liên kết sản xuất theo mô hình sản xuất hàng hóa. Qua đó, góp phần khai thác tiềm năng, thế mạnh của từng vùng cũng như phát huy tối đa nội lực của mỗi cán bộ, HV, PN…”.

Lê Mai

 

tin liên quan

Khai mạc hội chợ Công thương khu vực Bắc Trung bộ-Quảng Bình năm 2024

(QBĐT) - Hội chợ Công thương khu vực Bắc Trung bộ-Quảng Bình năm 2024 có quy mô 250 gian hàng tiêu chuẩn của trên 120 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 16 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Gần 2.000 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng các cầu và hầm trên tuyến Quốc lộ 1

Hàng loạt các cầu và hầm đường bộ Đèo Ngang trên tuyến Quốc lộ 1 sẽ được nâng cấp, mở rộng sau nhiều năm đưa vào khai thác nhằm nâng cao năng lực và đảm bảo an toàn giao thông.

Toàn tỉnh cơ bản hoàn thành gieo trồng lúa hè-thu

(QBĐT) - Thông tin từ Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết, hiện nông dân trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành gieo trồng lúa vụ hè-thu với 15.589/14.641ha, đạt 106% so với kế hoạch.