Điện lực Quảng Ninh: Sẵn sàng ứng phó trước mùa mưa bão

  • 13:31 | Thứ Hai, 20/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Điện lực Quảng Ninh hiện đang quản lý, vận hành hơn 200km đường dây trung thế và 245 trạm biến áp (TBA); trong đó có 152 TBA công cộng và 93 TBA chuyên dùng, cấp điện cho 30.954 khách hàng trên địa bàn huyện Quảng Ninh và xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy).
 
Để bảo đảm vận hành nguồn điện an toàn, liên tục, phục vụ sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn trong mùa mưa bão, Điện lực Quảng Ninh đã chủ động xây dựng kế hoạch cụ thể nhằm ứng phó trước các tình huống thiên tai có thể xảy ra.
 
Cụ thể, đơn vị đã giao nhiệm vụ cho Phòng Kế hoạch-Kỹ thuật phối hợp với Đội Quản lý vận hành, các tổ quản lý khu vực kiểm tra định kỳ trên chương trình kiểm tra hiện trường các đường dây và TBA, kịp thời phát hiện các điểm xung yếu có nguy cơ mất an toàn, tiềm ẩn nguy cơ sự cố trên lưới điện.
 
Đối với các khu vực lưới điện, TBA ít bị ảnh hưởng mưa lũ, cán bộ Phòng Kế hoạch-Kỹ thuật đã có phương án cụ thể phối hợp với các bộ phận liên quan bố trí vật tư, nhân lực và đăng ký phương thức cắt điện (nếu mưa lũ diễn biến phức tạp) với Phòng Điều độ Công ty Điện lực Quảng Bình để kịp thời xử lý.
 
Đối với những vị trí có cây ngoài hành lang có khả năng gãy, đổ khi xảy ra mưa to, gió lớn, các tổ quản lý khu vực Quán Hàu, Nguyệt Áng tiến hành chặt tỉa kịp thời.
 
Ngoài ra, các tuyến đường dây từ lâu được xem là “điểm đen” sự cố điện, như các nhánh rẽ: Dong Riềng, Thanh Hương, Troóc Trâu… đã được Điện lực Quảng Ninh tích cực phối hợp với chính quyền địa phương khắc phục kịp thời trước mùa mưa bão.
 
Nhằm bảo đảm hạn chế tối đa sự cố điện trong mùa mưa bão, Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo các tổ, đội tăng cường kiểm tra tình trạng hoạt động của các thiết bị đóng cắt trung thế, các tụ bù trung, hạ thế trên lưới điện, kiểm tra các tủ hạ thế TBA.
Công nhân quản lý kiểm tra tủ điện hạ thế trước mùa mưa bão.
Công nhân quản lý kiểm tra tủ điện hạ thế trước mùa mưa bão.
Qua kiểm tra, các tồn tại thường gặp đã được xác định, kịp thời khắc phục, như: Hỏng ắc-quy tại R474/59 Vạn Hải (MC 484 Vạn Ninh cũ) thuộc xuất tuyến 474 Áng Sơn, nhiều tủ điều khiển cầu dao phụ tải, máy cắt tự động đóng điện có tình trạng kiến bò vào tủ làm tổ, oxi hóa các đầu cực ắc-quy, hư hỏng công tắc điều khiển tụ bù hạ thế, aptomat bảo vệ hoạt động không tin cậy… đều được các cán bộ kỹ thuật phối hợp khắc phục, xử lý ngay.
 
Thực tế cho thấy, việc thay đổi chế độ làm việc của phụ tải sau khi kết thúc mùa khô đòi hỏi các cán bộ kỹ thuật tại đơn vị phải phân tích, đề ra phương thức vận hành các tụ bù hạ thế một cách hợp lý nhằm bảo đảm điện áp và bù tối ưu trên lưới điện trong mùa mưa bão.
 
Do đó, Điện lực Quảng Ninh đã cử cán bộ chuyên theo dõi các thông số vận hành, như: Điện áp, dòng điện, công suất… theo thời gian được thu thập trên hệ thống qua dữ liệu đo xa.
 
Trên cơ sở dữ liệu thông số được phân tích, cán bộ kỹ thuật sẽ kịp thời phát hiện các điểm bù chưa được tối ưu trên lưới điện để đưa ra phương án hoán chuyển, lắp bổ sung tụ bù với dung lượng bù phù hợp, bảo đảm cung cấp điện ổn định, an toàn trong mùa mưa bão..
 
Ngoài những phương án cụ thể về mặt kỹ thuật nói trên thì việc tuyên truyền sử dụng điện an toàn trong mùa mưa bão cho người dân, khách hàng sử dụng điện cũng được Điện lực Quảng Ninh đẩy mạnh thực hiện.
 
Ông Nguyễn Mạnh Hiền, Giám đốc Điện lực Quảng Ninh cho biết: "Mùa mưa bão năm 2021 được dự báo diễn biến phức tạp, khó lường. Nhưng với tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ cán bộ, công nhân, Điện lực Quảng Ninh sẽ thực hiện tốt nhiệm vụ trong công tác phòng, chống thiên tai, bảo đảm nguồn điện an toàn, ổn định cho khách hàng. Chúng tôi mong muốn nhận được sự chung tay của người dân, khách hàng trong việc sử dụng điện an toàn, từ đó, hạn chế tối đa thiệt hại về người và tài sản trong mùa mưa bão".
 
Hồng Phúc