Đảng bộ xã Minh Hóa: Đưa nghị quyết vào cuộc sống bằng những việc làm cụ thể

  • 09:54 | Thứ Ba, 14/09/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, cùng với đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch Covid-19, Đảng bộ xã Minh Hóa (huyện Minh Hóa) tích cực triển khai thực hiện các chỉ tiêu nghị quyết mà Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra bằng những việc làm cụ thể, trọng tâm là phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho nhân dân.
 
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới
 
Xã Minh Hóa được xem là cái nôi cách mạng của huyện Minh Hóa. Nơi đây có đình Kim Bảng và hang lèn Cây Quýt, những chứng tích lịch sử hào hùng trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ.
 
Phát huy truyền thống quê hương cách mạng, với tinh thần đoàn kết, quyết tâm vượt khó, Đảng bộ và nhân dân xã Minh Hóa đang khai thác tốt tiềm năng và thế mạnh để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (MTQG XDNTM), đó cũng là mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025 đặt ra.
 
Tuy nhiên, người dân xã Minh Hóa chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, địa phương lại thường xuyên bị ngập lũ, hạn hán, nên đời sống gặp không ít khó khăn. Với sự quan tâm của các cấp, ngành, đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, lộ trình XDNTM nơi đây đã đạt kết quả đáng ghi nhận, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt.
 
Ông Trương Văn Minh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Minh Hóa cho biết, xã có 896 hộ, 4.300 khẩu, phân bố ở 5 thôn. Thời điểm bắt đầu XDNTM, xã Minh Hóa là có tỷ lệ hộ nghèo cao, thu nhập bình quân đầu người thấp, cơ sở hạ tầng yếu kém, thiếu đồng bộ, nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, do đó, việc triển khai chương trình MTQG XDNTM trên địa bàn xã khó "chồng" khó. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, Minh Hóa đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao từ cấp ủy, chính quyền đến mỗi người dân.
 
Ngay sau đại hội thành công, với mục tiêu và quyết tâm đã đề ra, Đảng bộ xã Minh Hóa tranh thủ sự đầu tư của cấp trên; đồng thời, huy động sự đồng thuận, đóng góp của nhân dân để đẩy nhanh tiến độ XDNTM. Đến thời điểm này, xã Minh Hóa đã có 12/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM. Các tiêu chí còn lại đang được xã triển khai quyết liệt, trong đó một số chỉ tiêu quan trọng còn lại, như: Thu nhập, hộ nghèo, trường học… đã hoàn thành trên 90% khối lượng công việc.
Mô hình nuôi lợn rừng của gia đình anh Cao Ngọc Hiến ở thôn 3 Kim Bảng cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi lợn rừng của gia đình anh Cao Ngọc Hiến ở thôn 3 Kim Bảng cho hiệu quả kinh tế cao.
Phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập
 
Theo ông Cao Xuân An, Bí thư Đảng ủy xã Minh Hóa, cùng với việc dồn lực thực hiện mục tiêu XDNTM, Đảng bộ xã Minh Hóa tập trung lãnh đạo nhân dân phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương để phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập.
 
Theo đó, xã Minh Hóa tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm nông-lâm nghiệp, tăng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ. Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã vận động bà con nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, đưa giống mới năng suất cao vào sản xuất.
 
Cùng với đó, xã khuyến khích người dân đẩy mạnh trồng rừng kinh tế, đặc biệt là trồng rừng gỗ lớn, phấn đấu đến hết năm 2025, đưa tổng diện tích rừng trồng trên địa bàn xã lên 650ha, không để diện tích đất hoang…
 
Nhờ vậy, thời gian qua, trên địa bàn xã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế tổng hợp chăn nuôi và trồng rừng phát triển tốt, có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Đơn cử như gia đình anh Cao Ngọc Hiến (SN 1993, ở thôn 3 Kim Bảng) hiện đang trồng 2ha cây keo và nuôi lợn rừng, gà, bò. Anh Hiến chia sẻ, năm 2017, đang làm công nhân ở miền Nam, vì thu nhập bấp bênh, anh quyết định trở về quê hương khởi nghiệp trên mảnh vườn gần 3ha của gia đình.
 
Thời điểm đó, gia đình anh Hiến thuộc diện cận nghèo của xã, nên được địa phương tạo điều kiện vay 100 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của chương trình tín dụng cho vay hộ cận nghèo và giải quyết việc làm của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Minh Hóa.
 
Sau nhiều nỗ lực, hiện mỗi năm trang trại của anh Hiến mang lại thu nhập hơn 200 triệu đồng, đặc biệt anh đã rút ra nhiều kinh nghiệm quý từ việc nuôi lợn rừng và sẵn sàng chia sẻ cho bà con nông dân trên địa bàn.
 
Công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững cũng được xã Minh Hóa chú trọng thực hiện. Bà Cao Thị Hoài, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hóa cho biết thêm: Người dân Minh Hóa chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông nghiệp, tuy nhiên, hầu hết bà con đều có nghề phụ để làm thêm lúc nông nhàn, trong đó có trên 40% hộ dân làm nghề thợ xây. Thợ của xã Minh Hóa có tính cẩn thận, có tay nghề cao nên rất có uy tín trên địa bàn huyện Minh Hóa. Nhờ nghề phụ, người dân xã Minh Hóa có thêm nguồn thu nhập khá, góp phần trang trải cuộc sống.
 
Xã Minh Hóa là địa phương ở vùng “rốn lũ”, nhà chống lũ được xem là phao cứu sinh, người dân có thể bám trụ, chủ động ứng phó khi có lũ về. Trong thời gian qua, các tổ chức, cá nhân trong cả nước đã hỗ trợ xây dựng 142 ngôi nhà phao tránh lũ tặng người dân trong xã an tâm hơn.
 
Cùng với đó, xã Minh Hóa đã tranh thủ nguồn lực hỗ trợ của cấp trên; lồng ghép các nguồn vốn để phát triển kinh tế-xã hội nhằm giảm nghèo nhanh và bền vững theo tinh thần Nghị quyết 30a. Đến nay, toàn xã có 42 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 4,27%; hộ cận nghèo 80 hộ, chiếm tỷ lệ 8,13%.
 
Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Minh Hóa lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra các chỉ tiêu chủ yếu đến năm 2025, như: Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, trong đó, nông- lâm-thủy sản chiếm 20%, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp-xây dựng chiếm 40%, thương mại-dịch vụ chiếm 40%; tổng sản lượng lương thực đạt 979 tấn; tổng diện tích rừng trồng đạt 650ha, độ che phủ của rừng đạt 80%; thu nhập bình quân đầu người đạt 36 triệu đồng trở lên; hoàn thành Chương trình MTQG XDNTM... Hàng năm, có 100% các chi bộ, 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên; Đảng bộ đạt trong sạch vững mạnh...
Phan Phương