.

Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời lịch tựu trường, khai giảng trong bối cảnh dịch COVID-19

.
08:22, Thứ Sáu, 06/08/2021 (GMT+7)
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố khung thời gian năm học 2021 - 2022. Trong đó có nêu cụ thể các mốc thời gian tựu trường, khai giảng ở các cấp học phổ thông. Tuy nhiên, giữa bối cảnh dịch COVID-19 còn căng thẳng, lịch này sẽ được địa phương áp dụng như thế nào?  
 
Trả lời về vấn đề này, ngày 5-8, PGS TS Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) khẳng định, các mốc thời gian Bộ GD&ĐT đưa ra là “sớm nhất” hoặc “muộn nhất”, chứ không có nghĩa Bộ yêu cầu tất cả các địa phương phải tựu trường và kết thúc năm học trong cùng một ngày.
 Lễ bế giảng online năm học 2020 - 2021 của Trường THPT Trần Phú (Vĩnh Phúc). Ảnh: Nhà trường cung cấp
Lễ bế giảng online năm học 2020 - 2021 của Trường THPT Trần Phú (Vĩnh Phúc). Ảnh: Nhà trường cung cấp
Khung thời gian đủ rộng để địa phương áp dụng so với thực tế  
 
Theo khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 quy định với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên trong toàn quốc do Bộ GD&ĐT mới ban hành, ngày tựu trường được quy định sớm nhất vào 1-9-2021; riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất từ 23-8-2021; kết thúc năm học trước ngày 31-5-2022.
 
Đặc biệt, với bậc tiểu học, Bộ GD&ĐT còn quy định: Trong trường hợp đặc biệt, Chủ tịch UBND cấp tỉnh được quyết định thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày so với khung thời gian toàn quốc, để bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.
 
Theo PGS TS Nguyễn Xuân Thành, khung kế hoạch thời gian năm học học Quyết định khung để địa phương căn cứ vào đó quyết định kế hoạch thời năm học cụ thể cho các trường mầm non, phổ thông trên địa bàn. Đây là văn bản khung, áp dụng cho toàn quốc. Hằng năm, Bộ đều có Chỉ thị năm học, công văn hướng dẫn nhiệm vụ năm học các cấp học để cụ thể hoá khung kế hoạch thời gian năm học này sao cho bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế. Với năm học 2021 - 2022 này thì khung thời gian năm học đưa ra căn cứ vào tình hình dịch bệnh COVID-19.
 
Như vậy, Bộ GD&ĐT trao quyền cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định kế hoạch thời gian năm học cụ thể cho các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trên địa bàn, để đảm bảo phù hợp với thực tiễn của mỗi địa phương.
 
Trong đó, thời gian nghỉ học, thời gian tựu trường sớm và thời gian kéo dài năm học không quá 15 ngày so với khung kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022 để bảo đảm thực hiện và hoàn thành chương trình giáo dục mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên trong trường hợp đặc biệt.
 
Với những địa phương giãn cách vì dịch COVID-19 sẽ thực hiện ra sao?
 
Hiện nay nhiều tỉnh thành trên cả nước phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và được tiên lượng sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện các mốc thời gian trong khung kế hoạch năm học mà Bộ GD&ĐT mới công bố. 
 
Tuy nhiên, PGS TS Nguyễn Xuân Thành cho biết, dù dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều địa phương, nhưng cũng có nhiều nơi dịch bệnh vẫn trong tầm kiểm soát và có thể thực hiện theo khung thời gian năm học theo đúng các mốc đã quy định.  
 
"Với những tỉnh thành đang khó khăn về dịch bệnh, phải thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì ưu tiên hàng đầu vẫn là đảm bảo an toàn, sức khoẻ cho học sinh, giáo viên", PGS TS Nguyễn Xuân Thành cho biết.
 
PGS TS Nguyễn Xuân Thành lấy dẫn chứng ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ căn cứ vào tình hình dịch bệnh của địa phương mình để đưa ra mốc thời gian tựu trường và kết thúc năm học phù hợp. Thời gian tựu trường có thể chuyển sang giữa tháng 9, thậm chí sang tháng 10. Điều đó đồng nghĩa với việc thời gian kết thúc năm học sẽ không phải là 31-5 mà là 15-6. Quyết định này hoàn toàn trong thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh, thành đó.
 
"Trường hợp dịch quá căng thẳng, đến 15-6 chưa thể kết thúc năm học thì địa phương báo cáo Bộ GD&ĐT để có hướng dẫn đặc thù cho địa phương đó, sao cho vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa có thể hoàn thành kế hoạch năm học vào thời điểm phù hợp", PGS TS Nguyễn Xuân Thành nhấn mạnh. 
 
Đồng thời, PGS Nguyễn Xuân Thành cho biết: "Trong khi xây dựng kế hoạch thời gian năm học, các địa phương cần lưu ý các nguyên tắc: Đảm bảo số tuần thực học của các cấp học; Phù hợp với đặc điểm, thực tiễn địa phương; Phù hợp với quy định về ngày nghỉ tết, lễ theo Luật Lao động và các hướng dẫn hàng năm; Đảm bảo quy định vè ngày phép của giáo viên, người lao động trong ngành giáo dục. Kế hoạch thời gian năm học phải đảm bảo đồng bộ cho các cấp học trên một địa bàn dân cư, đặc biệt là trong trường phổ thông nhiều cấp học".
 
Theo Lê Vân (Báo Tin tức)
,