.
Trường đại học Quảng Bình:

Mở rộng hợp tác quốc tế và đổi mới công tác quản lý giáo dục

.
07:26, Thứ Năm, 11/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Trường đại học Quảng Bình (ĐHQB) là trường đại học công lập, có nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thực hiện nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ, phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình và cả nước. Giá trị cốt lõi mà nhà trường đang theo đuổi đó là: chất lượng, hiệu quả và phát triển bền vững.
 
Trải qua gần 60 năm xây dựng và trưởng thành, đến nay, Trường ĐHQB đã có sự phát triển vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Việc mở mang nhiều ngành đào tạo theo hướng đa cấp, đa ngành đã tạo ra nhiều cơ hội mới cho người học và sự phát triển bền vững của nhà trường.
PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục-Đại học Đà Nẵng trao giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng giáo dục cho Trường ĐHQB.
PGS.TS Đoàn Quang Vinh, Giám đốc Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục-Đại học Đà Nẵng trao giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng giáo dục cho Trường ĐHQB.
Năm học 2017-2018, Trường ĐHQB đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ theo kế hoạch đề ra, cụ thể: tổ chức bộ máy của nhà trường ngày càng hoàn thiện và ổn định; hoạt động nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ của giảng viên và sinh viên đạt kết quả tốt; hợp tác quốc tế được đẩy mạnh và hiệu quả; công tác quản lý, giáo dục sinh viên có nhiều chuyển biến tích cực, người học ngày càng ý thức hơn trong học tập, nghiên cứu và rèn luyện; sinh viên được công nhận tốt nghiệp đạt tỷ lệ hơn 91%, trong đó có khoảng 95% đạt loại khá giỏi; cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học của nhà trường ngày càng được tăng cường.
 
Đặc biệt, trong năm học qua, nhà trường đã hoàn thành công tác đánh giá ngoài và đã được công nhận trường đại học đạt chuẩn chất lượng quốc gia (có giá trị 5 năm từ 2018-2023).
 
Theo bảng xếp hạng các trường đại học trên thế giới có uy tín Webometrics, Trường ĐHQB đang nằm trong Top 100 các trường đại học tốt nhất Việt Nam với vị trí thứ 83; đặc biệt với chỉ số xuất sắc (Excellence Rank) Trường ĐHQB đứng vị trí thứ 26 các trường đại học Việt Nam.
Hiệu trưởng Trường ĐHQB Hoàng Dương Hùng trao bằng tốt nghiệp năm học 2017-2018 cho các sinh viên nước bạn Lào.
Hiệu trưởng Trường ĐHQB Hoàng Dương Hùng trao bằng tốt nghiệp năm học 2017-2018 cho các sinh viên nước bạn Lào.
Phát huy những kết quả đạt được, với định hướng phát triển xuyên xuốt đến năm 2020 là “Đổi mới, hội nhập và phát triển bền vững”, bước vào năm học mới 2018-2019, nhà trường tập trung thực hiện Chỉ thị số 2919/CT-BGDĐT ngày 10-8-2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo; tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Nghị quyết số 44/NQ-CP ngày 9-6-2014 của Chính phủ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
 
Trong đó, Trường ĐHQB xác định nhiệm vụ năm học 2018-2019 với chủ đề “Mở rộng hợp tác quốc tế, đổi mới công tác quản lý” tập trung triển khai thực hiện 7 nội dung chính sau:
 
Trước hết là, chủ động và tích cực mở rộng hợp tác quốc tế trong nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, liên kết đào tạo, xây dựng một số chương trình đào tạo chung giảng dạy bằng tiếng Anh, công nhận tín chỉ, liên thông chương trình với các trường đại học nước ngoài có uy tín để thu hút sinh viên và các nhà khoa học ngoài nước đến học tập, giảng dạy và nghiên cứu tại trường.
Năm 2018, Trường ĐHQB đăng ký 1.330 chỉ tiêu tuyển sinh đại học (ĐH), cao đẳng sư phạm (CĐSP) hệ chính quy.
 
Trong đó, đào tạo ĐH có 20 ngành với 1.240 sinh viên, cụ thể: Giáo dục mầm non 30 chỉ tiêu, Giáo dục tiểu học 60, Giáo dục chính trị 30, Sư phạm toán học 20, Sư phạm hoá học 20, Sư phạm ngữ văn 20, Sư phạm lịch sử 20, Ngôn ngữ Anh 160, Địa lý học 80, Kế toán 160, Quản trị kinh doanh 60, Luật 100, Hệ thống thông tin quản lý 60, Kỹ thuật phần mềm 50, Công nghệ thông tin 50, Kỹ thuật điện 80, Phát triển nông thôn 50, Lâm học 50, Quản lý tài nguyên rừng 60, Quản lý tài nguyên và môi trường 80.
 
Đào tạo CĐSP có 2 ngành với 90 sinh viên, cụ thể: Giáo dục mầm non 45 chỉ tiêu, Giáo dục tiểu học 45.
 
Đào tạo cao đẳng ngoài sư phạm có 9 ngành với 380 sinh viên, cụ thể: Việt Nam học 40 chỉ tiêu, Tiếng Anh 40, Tiếng Trung Quốc 40, Quản trị kinh doanh 50, Kế toán 50, Công nghệ thông tin 40, Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử 40, Chăn nuôi 40, Nuôi trồng thuỷ sản 40.

Thứ hai là, triển khai đồng bộ các phần mềm quản lý trong toàn trường, số hóa hồ sơ cá nhân, kết nối liên thông dữ liệu giữa các bộ phận nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý nói chung và quản lý dạy và học nói riêng.
 
Thứ ba là, khuyến khích giảng viên tham gia xây dựng bài giảng e-learning để đóng góp vào kho bài giảng e-learning trực tuyến của nhà trường, triển khai các giải pháp học tập kết hợp và học trực tuyến trong đào tạo; đầu tư xây dựng các phòng thực hành, thí nghiệm ảo; nâng cấp trung tâm thư viện điện tử.
 
Thứ tư là, điều chỉnh, bổ sung cấu trúc nội dung chương trình đào tạo bảo đảm tính linh hoạt trong liên thông đáp ứng nhu cầu người học và sự thay đổi nhanh chóng của thị trường việc làm và yêu cầu của người sử dụng lao động.
 
Thứ năm là, đẩy mạnh hoạt động quảng bá, đổi mới công tác truyền thông tuyển sinh; đa dạng hóa loại hình và phương thức đào tạo nhằm đáp ứng nhu cầu học tập mọi lúc, mọi nơi.
 
Thứ sáu là, chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, thi, kiểm tra và đánh giá theo hướng dạy cách học, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, phát triển năng lực và đạo đức nghề nghiệp.
 
Và cuối cùng là quan tâm đào tạo bồi dưỡng và phát triển đội ngũ giảng viên, viên chức quản lý đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo, nâng cao năng lực nghiên cứu và khả năng ứng dụng khoa học công nghệ của giảng viên; gắn nghiên cứu khoa học với các hoạt động chuyển giao công nghệ. 
 
Đặc biệt, đối với sinh viên, nhà trường đã và đang tạo mọi điều kiện để có một môi trường tốt nhất cho các em học tập, nghiên cứu và rèn luyện. Từ năm học 2018-2019 này, nhà trường đã thành lập Bộ phận tư vấn hỗ trợ sinh viên để giúp lãnh đạo trường hướng dẫn tư vấn và hỗ trợ cho sinh viên trong quá trình học tập, rèn luyện, nghiên cứu khoa học cũng như trong đời sống sinh hoạt hàng ngày. Nhằm giúp sinh viên hiểu rõ hơn các quy chế, quy định của nhà trường và đáp ứng nhu cầu cần thiết phục vụ cho mục đính học tập, sinh hoạt, giảm thiểu những khó khăn trong cuộc sống, nâng cao hiệu quả học tập và rèn luyện của sinh viên.
 
Ngoài các nội dung chính khoá phải học theo chương trình đúng quy định, nhà trường thường xuyên tổ chức nhiều khoá đào tạo kiến thức về khởi nghiệp cũng như nhận được sự hỗ trợ cho các dự án khởi nghiệp của sinh viên.
 
Các em cũng có thể chủ động tham gia các khoá học trực tuyến trên hệ thống đào tạo trực tuyến của nhà trường bất cứ nơi đâu và thời gian nào để tự bổ sung cho mình các kỹ năng và kiến thức cần thiết nhằm nâng cao hiệu quả học tập tại trường và khi ra trường tiếp cận với công việc cũng như phát triển chuyên môn tốt hơn. Nhà trường cũng sẽ luôn tạo điều kiện cho các em tham gia nghiên cứu, giao lưu và học hỏi trên các sân chơi lớn cùng với sinh viên trên toàn quốc và trong khu vực.
 Các nhà khoa học đến từ 42 quốc gia tham dự hội nghị khoa học Quốc tế ACIIDS 2018 được tổ chức tại Trường ĐHQB.
Các nhà khoa học đến từ 42 quốc gia tham dự hội nghị khoa học Quốc tế ACIIDS 2018 được tổ chức tại Trường ĐHQB.
Đổi mới căn bản và toàn diện nhà trường để hội nhập và phát triển bền vững lên một tầm cao mới là nguyện vọng của toàn thể cán bộ, giảng viên, sinh viên và phụ huynh đối với trường đại học duy nhất của tỉnh nhà.
 
Với sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ, giáo viên, viên chức và sinh viên nhà trường, cùng với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự ủng hộ của người dân và toàn xã hội, Trường ĐHQB nhất định sẽ nhanh chóng vươn lên ngang tầm với các cơ sở đào tạo đại học lớn trong cả nước, phát huy vai trò đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà, xứng đáng với niềm tin và kỳ vọng của Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình.
 
PGS.TS. Hoàng Dương Hùng
(Hiệu trưởng Trường đại học Quảng Bình)
,
  • Trao học bổng 'Vì em hiếu học'

    (QBĐT)-Ngày 10-10, Viettel Quảng Bình-Chi nhánh Tập đoàn Viễn thông Quân đội phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức lễ trao học bổng "Vì em hiếu học" năm 2018. 

    11/10/2018
    .
  • Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình khai giảng năm học 2018-2019

    (QBĐT) - Sáng nay (10-10), Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình đã tổ chức lễ khai giảng năm học 2018-2019. 

    10/10/2018
    .
  • Một nhà giáo 'say' nghề

    (QBĐT) - Chúng tôi gặp thầy giáo Phan Thanh Bình, Phó Trưởng khoa Điện, Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình khi anh vừa đi nhận giải nhì Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2018 từ Hà Nội trở về. Đây là phần thưởng xứng đáng dành cho một giáo viên say mê với nghề nghiệp mà mình đã chọn.

    10/10/2018
    .
  • Việt Nam đạt 38 giải thi học sinh giỏi Olympic khu vực và quốc tế

    Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2018, cả 38/38 lượt học sinh thuộc 7 đội tuyển tham dự Olympic khu vực và quốc tế đều đoạt huy chương trong đó có 13 huy chương vàng, 14 huy chương bạc và 11 huy chương đồng. 
     
    09/10/2018
    .
  • Trường THPT Lương Thế Vinh: Điểm sáng chất lượng giáo dục toàn diện

    (QBĐT) - Trường THPT Lương Thế Vinh (đóng tại khu phố 2, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn-tiền thân là Trường phổ thông cấp 3 Quảng Trạch được thành lập từ tháng 9-1962) trong những năm qua đã trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy và được đánh giá là điểm sáng về chất lượng giáo dục toàn diện của ngành Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình.

    09/10/2018
    .
  • 88 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám

    Chiều 7-10, tại Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức lễ ghi danh Sổ vàng 88 thủ khoa xuất sắc các trường đại học, học viện năm 2018 trên địa bàn thành phố Hà Nội. 
     
    07/10/2018
    .
  • Đề thi THPT Quốc gia 2019 bỏ tiêu chí '2 chung': Tính sao cho ổn?

    Bộ Giáo dục – Đào tạo khẳng định việc bỏ tiêu chí "2 chung" không ảnh hưởng đến học sinh, đồng thời tạo sự hợp lý, đồng bộ hơn cho đề thi.
     
    07/10/2018
    .
  • Lệ Thủy: Nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các trường học

    (QBĐT) - Những năm gần đây, huyện Lệ Thủy đã tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh trong các nhà trường. Nhờ đó, nhận thức về môn tiếng Anh của thầy và trò trên địa bàn đã có những chuyển biến tích cực, chất lượng dạy và học tiếng Anh đại trà từng bước được nâng lên, nhiều giáo viên, học sinh trong huyện đã đạt giải cao tại các kỳ thi cấp tỉnh, cấp Quốc gia và được cấp các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế.

    06/10/2018
    .