.

Trường THPT Lương Thế Vinh: Điểm sáng chất lượng giáo dục toàn diện

.
08:53, Thứ Ba, 09/10/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Trường THPT Lương Thế Vinh (đóng tại khu phố 2, phường Ba Đồn, thị xã Ba Đồn-tiền thân là Trường phổ thông cấp 3 Quảng Trạch được thành lập từ tháng 9-1962) trong những năm qua đã trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy và được đánh giá là điểm sáng về chất lượng giáo dục toàn diện của ngành Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình.
 
Để có được thành tích nói trên, trong những năm qua, Ban giám hiệu nhà trường luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức cho cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; thường xuyên quán triệt các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, mục tiêu nhiệm vụ của ngành.
 
Mặt khác, chú trọng việc xây dựng tốt khối đoàn kết thống nhất cũng như xây dựng tốt mối quan hệ với nhân dân, phụ huynh và các thế hệ học sinh; phát huy tốt tinh thần tự lực trong công tác giảng dạy, xây dựng,̀ tăng trưởng cơ sở vật chất phục vụ dạy học và các hoạt động  giáo dục toàn diện.
 
Nhà trường đã tổ chức nhiều phong trào thi đua về công tác chuyên môn, chuyên đề đổi mới phương pháp giảng dạy các môn, chuyên đề bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém như: phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”...
 
Các phong trào đã huy động được sức mạnh tổng hợp của các lực lượng trong và ngoài nhà trường tham gia xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, an toàn, thân thiện, phù hợp với điều kiện của nhà trường, đáp ứng nhu cầu xã hội; đồng thời phát huy tính chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội một cách phù hợp, hiệu quả; khơi dậy tinh thần giảng dạy, học tập hăng say trong toàn trường.
 
Đi liền với đó, nhà trường luôn duy trì việc kiểm tra trên tất cả các hoạt động, các công việc, tạo nền nếp thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn. Ban giám hiệu tổ chức quản lý, giám sát chặt chẽ công tác kiểm tra, đánh giá học sinh.
Đồng chí Bí thư Thị ủy Ba Đồn Trần Thắng trao danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm học 2017-2018 cho Trường THPT Lương Thế Vinh.
Đồng chí Bí thư Thị ủy Ba Đồn Trần Thắng trao danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc năm học 2017-2018 cho Trường THPT Lương Thế Vinh.
Xác định được hiệu quả, tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác quản lý giáo dục, dạy và học, Ban giám hiệu nhà trường đã sớm đưa tin học vào nhà trường nhằm triển khai học tập rộng rãi và ứng dụng trong công tác quản lý, chỉ đạo công việc một cách có hiệu quả. Đến nay, trường có 3 phòng thực hành tin học, 100% phòng học được trang bị máy chiếu phục vụ việc ứng dụng CNTT trong dạy học. Tất cả các máy vi tính của học sinh, giáo viên được nối mạng LAN nội bộ và được nối đường truyền internet tốc độ cao. Hệ thống mạng của trường được học sinh và giáo viên sử dụng hiệu quả. Các văn bản của nhà trường gửi cho các tổ chuyên môn, giáo viên và ngược lại các báo cáo, biểu mẫu, số liệu... các tổ chuyên môn và giáo viên báo cáo lên Ban giám hiệu đều được thực hiện qua email.
 
Nhà trường áp dụng CNTT trong việc quản lý hồ sơ học sinh, hồ sơ giáo viên, quản lý thư viện, tổ chức kiểm tra đánh học sinh. Đội ngũ giáo viên tích cực ứng dụng CNTT trong công tác giảng dạy với nhiều bài soạn, bài giảng giáo án điện tử phong phú, đa dạng nhằm đổi mới phương pháp dạy học. Từ cơ sở đó, trường đã được Cục CNTT thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo chọn là 1 trong 11 trường trên toàn quốc tham gia dự án Word Links về việc ứng dụng CNTT trong quản lý giáo dục. Hiện nay, trường đang khai thác có hiệu quả Website của mình, bắt đầu sử dụng phần mền quản lý trường học mà Cục CNTT hỗ trợ cung cấp.
 
Bên cạnh đó, Ban giám hiệu nhà trường đã giao cho Ban an ninh, Ban hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường công tác giáo dục cho học sinh trong việc thực hiện pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, tệ nạn học đường, giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng sống… Đoàn Thanh niên thường xuyên tổ chức các phong trào thi đua, tạo mục tiêu, động lực cho đoàn viên, thanh niên rèn luyện, phấn đấu, tự khẳng định bản thân, tạo niềm tin và vun đắp lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ của nhà trường.
 
Nhờ làm tốt các giải pháp trên, Trường THPT Lương Thế Vinh trở thành địa chỉ tin cậy về giáo dục toàn diện, vinh dự hai lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, 5 lần được tặng cờ thi đua của tỉnh, của bộ...; đặc biệt, 15 năm trường là đơn vị lá cờ đầu bậc THPT của tỉnh... Hiện tại, trường đã được công nhận đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 3.
 
Từ năm học 2013-2014 đến 2017-2018 chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường không ngừng được nâng cao: xếp loại học lực của học sinh khá, giỏi hằng năm trên hơn 60%. Tỉ lệ học sinh yếu ngày càng giảm, không có học sinh xếp loại học lực kém. Thi học sinh giỏi cấp tỉnh về văn hóa và năng khiếu hàng năm đạt trên 70 giải. Tỉ lệ học sinh lên lớp đạt 98% trở lên; thi tốt nghiệp đạt trên 98% trở lên; thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng hàng năm trên 60%. Nhiều học sinh của trường học tại các trường đại học trong cả nước được cấp học bổng nghiên cứu sinh ở nước ngoài. Xếp loại hạnh kiểm hàng năm, học sinh khá, tốt đạt trên 95%. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay trường không có học sinh vi phạm pháp luật.
 
Phát huy những thành tích đã đạt được, năm học 2018-2019, Trường THPT Lương Thế Vinh tiếp tục đẩy mạnh các phòng trào thi đua của ngành, thực hiện tốt chỉ thị năm học của các cấp, phấn đấu xây dựng trường trở thành đơn vị trọng điểm chất lượng cao của tỉnh trong thời gian tới.
                                                                                 
  Đức Thành-Thanh Tịnh
,