Lệ Thủy: Hướng tới sự hài lòng của người dân

  • 06:38 | Thứ Sáu, 19/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, công tác cải cách hành chính luôn được cấp ủy, chính quyền huyện Lệ Thủy quan tâm thực hiện đồng bộ. Trong đó, địa phương đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức (CB, CC) tại bộ phận “một cửa” cấp huyện, xã. Nhờ đó, chất lượng của bộ phận này ngày càng được nâng lên, đáp ứng nhu cầu tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) cho cá nhân, tổ chức.
 
Có mặt tại bộ phận “Một cửa” UBND huyện Lệ Thủy vào một chiều trong tuần làm việc, chúng tôi chứng kiến khá nhiều người dân đến thực hiện các TTHC khác nhau. Các thủ tục của người dân được tiếp nhận, xử lý khá nhanh chóng.
 
Trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Viết Thường, xã Mỹ Thủy (Lệ Thủy) cho hay: “Hôm nay tôi đến đây để làm thủ tục thay đổi thông tin từ chứng minh nhân dân sang căn cước công dân trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình. Do có nhiều vấn đề cần giải quyết liên quan đến hồ sơ (HS), giấy tờ nên tôi cũng tiếp xúc thường xuyên với các CB, CC bộ phận “một cửa” tại đây. Thái độ làm việc của CB rất nhiệt tình, các HS, thủ tục tôi cần giải quyết đều được trả đúng hẹn”.
Người dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” UBND huyện Lệ Thủy.
Người dân giao dịch tại bộ phận “Một cửa” UBND huyện Lệ Thủy.
Qua trao đổi với một số người dân đến giao dịch, chúng tôi được biết, hầu hết người dân khá hài lòng với thái độ phục vụ, giải quyết các TTHC của bộ phận “một cửa”. Để có được kết quả đó, thời gian qua, UBND huyện Lệ Thủy đã tập trung chỉ đạo quyết liệt việc triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC theo quy định tại Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, Quyết định số 468/QĐ-TTg, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh…
 
Bên cạnh đó, UBND huyện cũng ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành, hướng dẫn, đôn đốc việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác cải cách TTHC. Văn phòng HĐND-UBND huyện Lệ Thủy thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn trong việc xử lý HS tồn đọng trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh; phối hợp với các đơn vị cấp tỉnh trong giải quyết TTHC đối với các HS liên thông.
 
UBND huyện Lệ Thủy đã ban hành kế hoạch về triển khai thực hiện đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC; đẩy mạnh số hóa HS, giấy tờ… Hàng năm, UBND huyện ban hành công văn yêu cầu, hướng dẫn các phòng, ban, cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát, đơn giản hóa các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết và đề xuất kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung phù hợp.
 
Ngoài việc quan tâm, bố trí đội ngũ CB, CC phù hợp thực hiện giao dịch tại bộ phận “một cửa”, UBND huyện còn triển khai các hoạt động tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ CB, CC thực hiện nhiệm vụ từ huyện đến cấp cơ sở; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát… Bộ phận “một cửa” của huyện, xã, thị trấn thực hiện nghiêm túc việc niêm yết các TTHC, biểu mẫu HS, tài liệu, mức phí, lệ phí và quy trình, thời gian giải quyết công việc của từng thủ tục để tạo thuận lợi cho tổ chức, công dân khi đến giao dịch, giải quyết công việc; công khai số điện thoại và “đường dây nóng” của lãnh đạo để tổ chức và công dân phản ánh khi có nhu cầu…
 
Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở, việc thực hiện TTHC, cung cấp dịch vụ công (DVC) trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc thực hiện nhiệm vụ của bộ phận “một cửa” các cấp bảo đảm theo quy định, tổ chức hoạt động có nền nếp; TTHC được tiếp nhận và trả kết quả cơ bản đúng hạn. CB, CC có phẩm chất đạo đức tốt, tinh thần trách nhiệm cao, tác phong làm việc khoa học, thái độ giao tiếp lịch sự, vui vẻ, đúng chuẩn mực, quy chế văn hóa công sở. 100% HS TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được tiếp nhận, xử lý thông qua phần mềm một cửa điện tử của tỉnh giúp người dân, doanh nghiệp có thể giám sát, đánh giá quá trình thực hiện. Các TTHC công bố, công khai đầy đủ, được theo dõi trạng thái xử lý trên hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh và đồng bộ với cổng DVC quốc gia.
Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được cán bộ bộ phận “Một cửa” huyện Lệ Thủy tiếp nhận, xử lý thông qua phần mềm một cửa điện tử.
Các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được cán bộ bộ phận “Một cửa” huyện Lệ Thủy tiếp nhận, xử lý thông qua phần mềm một cửa điện tử.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải quyết TTHC trên địa bàn huyện Lệ Thủy vẫn còn một số hạn chế, như: Một số TTHC chưa thực hiện tại bộ phận “một cửa” huyện do số lượng HS phát sinh ít, không thường xuyên nên đang tiếp nhận tại các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện; đa số người dân chưa hiểu nhiều về công nghệ thông tin, chưa có đầy đủ cơ sở vật chất (điện thoại thông minh, máy scan…) nên còn nhiều bất cập, vướng mắc khi thực hiện DVC trực tuyến; nguồn lực của địa phương còn khó khăn nên chưa đầu tư bài bản cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ…
 
Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyện Lệ Thủy Đặng Đại Tình cho biết: “Huyện xác định sự hài lòng của người dân là thước đo quan trọng trong đánh giá CB, CC cũng như chất lượng hoạt động tại bộ phận “một cửa”. Do vậy, thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục triển khai nhiều giải pháp phù hợp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ phận “một cửa”. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh thực hiện việc gắn kết quả số hóa HS, giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC với quá trình tiếp nhận, xử lý TTHC tại bộ phận “một cửa”; mở rộng việc tiếp nhận, giải quyết HS TTHC theo hướng không phụ thuộc vào địa giới hành chính trên cơ sở ứng dụng CNTT trong thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông”. Cùng đó, đổi mới việc giám sát, đánh giá chất lượng giải quyết TTHC theo thời gian thực trên cơ sở ứng dụng công nghệ mới; tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức và công dân trong giao dịch TTHC được thuận tiện, nhanh chóng, góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội địa phương phát triển. Huyện Lệ Thủy cũng đề nghị UBND tỉnh quan tâm hỗ trợ kinh phí để thực hiện việc xây dựng, nâng cấp, sửa chữa, mua sắm trang thiết bị tại bộ phận “một cửa” các cấp trên địa bàn huyện, đáp ứng nhu cầu thực hiện nhiệm vụ hiện nay…”.
 
Quý I/2024, huyện Lệ Thủy đã tiếp nhận 4.373 TTHC, trong đó tiếp nhận trực tuyến 1.739 HS, trực tiếp và dịch vụ bưu chính 2.452 HS, kỳ trước chuyển sang 182 HS; tổng số TTHC đã giải quyết là 3.394 HS (trước hạn 3.142 HS); tổng số TTHC đang giải quyết 491 HS, TTHC rút là 488 HS; tỷ lệ HS số hóa đạt trên 67%.
Lê Mai

tin liên quan

Công tác xây dựng Đảng tạo nền tảng vững chắc cho phát triển

(QBĐT) - Giai đoạn 2021-2025, với sự quyết tâm nỗ lực, chung sức chung lòng của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên và nhân dân, Quảng Bình đã có nhiều khởi sắc nổi bật. Trong thành công chung đó có vai trò đóng góp quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 

Tham gia ý kiến dự thảo nghị quyết quy định tiêu chí thành lập tổ bảo vệ an ninh trật tự

(QBĐT) - Công an tỉnh vừa có Công văn số 2866/CAT-PV01 về việc đăng tải dự thảo tờ trình, nghị quyết quy định tiêu chí thành lập tổ bảo vệ an ninh trật tự; chế độ chính sách và mức hỗ trợ thường xuyên cho lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự để các sở, ngành, địa phương tham gia ý kiến.

Đại hội Hội LHTN Việt Nam TP. Đồng Hới lần thứ VI

(QBĐT) Chiều nay, 17/4, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TP. Đồng Hới tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029.