Công tác xây dựng Đảng tạo nền tảng vững chắc cho phát triển

  • 06:13 | Thứ Năm, 18/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Giai đoạn 2021-2025, với sự quyết tâm nỗ lực, chung sức chung lòng của cả hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) và nhân dân, Quảng Bình đã có nhiều khởi sắc nổi bật. Trong thành công chung đó có vai trò đóng góp quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tinh thần dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong Đảng, vai trò nêu gương của người đứng đầu và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân đã tạo nền tảng vững chắc để phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.
 
Bước vào nhiệm kỳ 2020-2025, bám sát các định hướng phát triển của tỉnh, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII đã ban hành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp với thực tiễn. Nổi bật là 4 chương trình hành động (CTHĐ) thực hiện bốn khâu đột phá của nhiệm kỳ, gồm: Đẩy mạnh cải cách hành chính và nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội theo hướng đồng bộ, từng bước hiện đại; phát triển du lịch thực sự trở thành ngành KT mũi nhọn; phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác CB.
 
Song song với việc cụ thể hóa, triển khai bốn CTHĐ, công tác xây dựng Đảng về tư tưởng được chú trọng, đổi mới về nội dung, phương thức, kết hợp giữa xây và chống, trong đó tập trung xây là cơ bản. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, phát huy tinh thần nêu gương của người đứng đầu, phê bình và tự phê bình… được quan tâm và đạt hiệu quả tích cực, góp phần xây dựng Đảng vững mạnh.  
 
Đặc biệt, trong nhiệm kỳ, thực hiện các nghị quyết, kế hoạch, CTHĐ của Trung ương, của tỉnh về đổi mới, sắp xếp, tinh gọn và nâng cao hiệu lực, hiệu quả tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ CB, công chức, viên chức, tỉnh đã nỗ lực đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn tỉnh giảm 8 chi cục và 1 tổ chức hành chính tương đương; giảm gần 60 phòng chuyên môn nghiệp vụ thuộc sở và chi cục, giảm 26 đơn vị sự nghiệp công lập.
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng góp phần tạo tiền đề vững chắc trong phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh.
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng góp phần tạo tiền đề vững chắc trong phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh.
Bên cạnh đó, giai đoạn 2019-2021 đã thực hiện sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất 14 xã, 2 thị trấn và 1 phường, giảm 7 xã, 1 phường. Về tinh giản biên chế, năm 2022-2023 đã giảm 922 người làm việc hưởng lương ngân sách nhà nước (kế hoạch giai đoạn 2022-2026 giảm 2.303 người). Sau tinh giản và sắp xếp, bộ máy hoạt động ổn định, hiệu quả, CB và nhân dân đồng thuận, tin tưởng, ủng hộ các chủ trương, kế hoạch nêu trên.
 
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ ĐV được chú trọng. Quảng Bình là địa phương mạnh dạn thực hiện thí điểm một số nội dung khi chưa có hướng dẫn của Trung ương nhưng phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh, được các cấp ủy, CB, ĐV đồng tình, thống nhất cao. Đó là thí điểm sinh hoạt chi bộ theo tổ đảng đối với các chi bộ đông ĐV; sinh hoạt trực tuyến tại một số chi bộ đặc thù và xây dựng mô hình chi bộ “năm tốt, bốn không”. Sau khi Ban Bí thư ban hành Hướng dẫn số 03-HD/TW, ngày 27/12/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình “Chi bộ bốn tốt”, “Đảng bộ cơ sở bốn tốt”… bước đầu đạt những kết quả khả quan.
 
Nhằm nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo cho đội ngũ cấp ủy viên cơ sở, nhất là bí thư cấp ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức 2 lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho 150 bí thư cấp ủy xã, phường, thị trấn; tổ chức thành công hội thi bí thư chi bộ giỏi các cấp và cấp tỉnh năm 2023. Chất lượng sinh hoạt chi bộ, đảng bộ cơ sở được đổi mới. Đề án ứng dụng phần mềm “Sổ tay ĐV điện tử” được tích cực triển khai ra diện rộng, đến nay, toàn tỉnh có 161 chi bộ ứng dụng, việc sinh hoạt chi bộ thuận lợi, tiết kiệm thời gian.
 
Thực hiện CTHĐ của Đảng bộ tỉnh về “Phát triển nguồn nhân lực và nâng cao chất lượng công tác cán bộ”, với quyết tâm cao, cách làm mới, sáng tạo và mang tính đột phá, thực hiện quyết liệt, bài bản, khoa học, việc ban hành và thực hiện các đề án về công tác CB đã tạo nên nhiều dấu ấn tích cực ngay từ đầu nhiệm kỳ, đặc biệt là công tác CB nữ, CB trẻ và hoạt động điều động, luân chuyển CB…
 
Song song với nâng cao chất lượng các khâu trong công tác CB, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng tập trung các giải pháp để kiểm soát quyền lực trong công tác CB, trong cơ quan tổ chức CB, chống chạy chức, chạy quyền. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, có một trường hợp nguyên là CB diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý bị xử lý vi phạm về những nội dung không được làm, vi phạm Quy định số 205-QĐ/TW của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực trong công tác CB.
Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh được quan tâm thực hiện hiệu quả.
Công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh được quan tâm thực hiện hiệu quả.
Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được tăng cường, chất lượng, hiệu quả ngày càng được nâng cao, trong đó tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra, xử lý đối với cấp ủy viên cùng cấp, CB thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý và những vụ việc khó khăn, phức tạp, nhạy cảm, liên quan đến nhiều cấp, ngành hoặc nhiều tổ chức đảng, ĐV vi phạm. Kết quả của công tác kiểm tra, giám sát góp phần làm cho tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh, củng cố niềm tin của nhân dân.
 
Trong những dấu ấn nổi bật từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác dân vận có nhiều đóng góp tích cực. Phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân thụ hưởng” tiếp tục đi vào cuộc sống. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” mang lại hiệu quả thiết thực. Công tác dân vận chính quyền được chú trọng. Chất lượng giám sát, phản biện xã hội, đóng góp ý kiến của mặt trận, tổ chức chính trị-xã hội và nhân dân ngày càng được nâng cao.
 
Công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực góp phần từng bước nâng cao nhận thức và hành động trong quá trình thực thi công vụ, tác động tích cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân. Qua giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đã phát hiện hai vụ việc có hành vi tham ô tài sản và nhận hối lộ, cơ quan chức năng đã xử lý nghiêm minh. Hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh đi vào nền nếp, theo dõi, chỉ đạo nhiều vụ án trọng điểm, được dư luận quan tâm.
 
Việc đổi mới phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng được chú trọng và nâng cao chất lượng. Trách nhiệm của cấp ủy, sự nêu gương của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các cấp được đề cao. Dân chủ, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ ngày càng được phát huy.
 
Một trong những dấu ấn nổi bật trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng là việc thực hiện hiệu quả ba nhiệm vụ trọng tâm (gồm: Đấu tranh, ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”; xây dựng đội ngũ CB; xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và nâng cao chất lượng đội ngũ CB, công chức, viên chức) và ba nhiệm vụ đột phá (gồm: Hoàn thiện thể chế liên quan đến xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; phát huy dân chủ, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, đổi mới sáng tạo; đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và phân cấp, phân quyền, kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực).
 
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh: “Những dấu ấn nổi bật trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng 5 năm qua là yếu tố rất quan trọng tạo nên sự đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng trong toàn Đảng bộ, củng cố niềm tin của nhân dân, tiếp tục là động lực để Quảng Bình hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2020-2025, đặt nền móng cho công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng nhiệm kỳ 2025-2030 với những mục tiêu lớn, phù hợp với giai đoạn phát triển mới”.
Ngọc Mai

tin liên quan

Đại hội Hội LHTN Việt Nam TP. Đồng Hới lần thứ VI

(QBĐT) Chiều nay, 17/4, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam TP. Đồng Hới tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024-2029. 

Hà Tĩnh tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh nguyện chung sức, đồng lòng, quyết tâm xây dựng tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững theo hướng công nghiệp hiện đại, xứng đáng là quê hương của các đồng chí Tổng Bí thư Trần Phú, Tổng Bí thư Hà Huy Tập, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta xây dựng nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Vai trò lãnh đạo của Đảng, nhân tố quan trọng trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5/1954 đã đi vào lịch sử dân tộc Việt Nam như một mốc son chói lọi, biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Chiến thắng này là minh chứng hùng hồn cho vai trò lãnh đạo của Đảng đối với những thắng lợi tiêu biểu của cách mạng Việt Nam.