Tuyên Hóa: Động lực cho nền hành chính phục vụ

  • 05:54 | Thứ Ba, 24/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tuyên Hóa là huyện có tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến (DVCTT)  mức độ 3, mức độ 4 luôn nằm tốp đầu trong số các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Để có được kết quả trên, nhiều địa phương trên địa bàn huyện đã triển khai những giải pháp, mô hình hướng dẫn, hỗ trợ người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng DVCTT.
 
Ông Nguyễn Bá Khanh (SN 1964, ở thôn Đức Phú 3, xã Đức Hóa,Tuyên Hóa) vừa đến làm thủ tục xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho con tại bộ phận một cửa của UBND xã. Mặc dù thủ tục xác nhận khá đơn giản và nhanh gọn, nhưng với một người vừa lớn tuổi như ông, việc thực hiện các bước kê khai qua hệ thống trực tuyến gặp phải rất nhiều khó khăn. Sau khi được cán bộ nơi đây tận tình đăng ký tài khoản, hướng dẫn kê khai, ông đã hoàn thành và nhận được kết quả thủ tục tại chỗ.
 
Ông Khanh cho biết, với những người dân như ông, việc làm TTHC “thủ công” vẫn là thói quen bấy lâu nay. Trước đây, mỗi lần làm các TTHC, ông đến trụ sở UBND xã nhờ các cán bộ ở đây hướng dẫn cách làm đơn, viết tay, rồi chờ kết quả giải quyết. Giấy tờ viết sai có thể xin tờ khác viết lại. Có khi giấy tờ phải làm đi làm lại nhiều lần, rất mất thời gian. Giờ nhiều thủ tục đều làm qua mạng, những người lớn tuổi như ông, điện thoại còn chưa sử dụng thành thạo, thì làm sao thực hiện được, nếu không có sự giúp đỡ, hướng dẫn của cán bộ xã.
 
Theo chị Trần Thị Phương, công chức Tư pháp-Hộ tịch xã Đức Hóa: “Ở vùng nông thôn, miền núi, người dân chưa có thói quen thực hiện TTHC trực tuyến. Vì vậy, trong quá trình tiếp nhận, giải quyết các TTHC cho người dân, chúng tôi vừa phải hỗ trợ, hướng dẫn họ đăng ký tài khoản, làm thủ tục, vừa thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận qua hệ thống của mình. Vì vậy, cán bộ giải quyết các TTHC ở đây nhiều việc và vất vả hơn, nhưng đổi lại việc giải quyết TTHC cho người dân nhanh gọn hơn. Người dân hài lòng hơn, vì không phải mất thời gian đi lại và chờ đợi lâu”.
Người dân ngày càng hài lòng hơn khi đến thực hiện các thủ tục  tại bộ phận một cửa trên địa bàn huyện Tuyên Hóa.
Người dân ngày càng hài lòng hơn khi đến thực hiện các thủ tục tại bộ phận một cửa trên địa bàn huyện Tuyên Hóa.

Nhằm khuyến khích, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC qua hệ thống trực tuyến, tháng 3/2023, xã Đức Hóa ra mắt mô hình “Ngày thứ tư trực tuyến” và “Ngày không hẹn” giải quyết TTHC cho nhân dân. Theo đó, UBND xã Đức Hóa đã thống kê, rà soát danh mục các TTHC, lựa chọn những thủ tục phù hợp, đủ điều kiện để thực hiện DVCTT mức độ 3, mức độ 4 và dịch vụ bưu chính công ích.

Đến nay, địa phương này đã triển khai thực hiện được 22 TTHC trực tuyến. Để bảo đảm điều kiện thuận lợi cho bộ phận một cửa thực hiện tốt vai trò và nhiệm vụ của mình, địa phương cũng đã thành lập tổ xung kích thực hiện mô hình với 19 thành viên, gồm cán bộ, công chức các bộ phận, hội đoàn thể cấp xã, do Phó Chủ tịch UBND xã làm tổ trưởng.

Chủ tịch UBND xã Đức Hóa Võ Xuân Trường cho biết: “Mô hình nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người dân và các tổ chức trên địa bàn đến thực hiện các TTHC tại bộ phận một cửa của UBND xã; đồng thời, tuyên truyền, vận động để người dân thấy được lợi ích của việc đăng ký giải quyết TTHC trực tuyến. Qua đó, nâng cao trách nhiệm thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ, dân chủ, minh bạch".

Không chỉ xã Đức Hóa, tháng 9/2022, xã Tiến Hóa cũng đã triển khai mô hình “Ngày thứ sáu không viết” nhằm giúp đỡ, hỗ trợ người lớn tuổi, người có trình độ học vấn thấp, người gặp khó khăn về viết chữ khi đến giải quyết, thực hiện các TTHC tại bộ phận một cửa của UBND xã. Cùng với đó, địa phương đã thành lập tổ xung kích gồm 18 công chức, cán bộ, trưởng và phó các tổ chức chính trị-xã hội để hỗ trợ, viết giúp người dân. Tại đây, tổ xung kích sẽ trực tiếp tiếp nhận và viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ và hướng dẫn người dân nộp cho các bộ phận, lĩnh vực tương ứng. Cán bộ, công chức sau khi tiếp nhận hồ sơ, hẹn trả kết quả theo quy định và không thu phí viết hộ.

Trong 9 tháng năm 2023, tỷ lệ hồ sơ DVCTT trên Cổng Dịch vụ công tỉnh của huyện Tuyên Hóa đạt 98,85%, cao nhất trong 8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, giải quyết TTHC cấp huyện đạt 83,28%, cấp xã đạt 82,54%. Tỷ lệ thực hiện TTHC thuộc 25 DVC thiết yếu đạt 84,47%.

Người dân đến thực hiện TTHC liên quan đến các lĩnh vực, như: Đất đai, tư pháp-hộ tịch, chính sách... sẽ được tổ xung kích hỗ trợ. Chủ tịch UBND xã Tiến Hóa Hoàng Trọng Tài cho hay: “Mô hình “Ngày thứ sáu không viết” chủ yếu được thực hiện vào ngày thứ 6 hàng tuần. Nhưng, vào tất cả các ngày làm việc khác, người dân, tổ chức có nhu cầu giải quyết hồ sơ, TTHC trực tuyến đều được hỗ trợ, giúp đỡ. Sau khi tiếp nhận, kiểm tra đầy đủ tính hợp pháp của hồ sơ, TTHC, công chức trực tại bộ phận một cửa sẽ hướng dẫn, giúp đỡ công dân, in sao các văn bản, giấy tờ và nộp hồ sơ trực tuyến để được giải quyết đúng thời hạn quy định”.

Theo Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Lê Nam Giang, thời gian qua, trong điều kiện nguồn lực hạn hẹp, ngân sách còn khó khăn, huyện Tuyên Hóa đã quan tâm bố trí nguồn kinh phí để mua sắm máy móc, trang thiết bị cho các cơ quan, đơn vị, địa phương nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết TTHC. UBND huyện cũng đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị rà soát, cải tiến quy trình tiếp nhận, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp theo hướng lấy người dân và doanh nghiệp vừa là trung tâm, chủ thể, vừa là mục tiêu, động lực để cung cấp dịch vụ chất lượng hơn, phục vụ tốt hơn; đồng thời, hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện DVCTT.

Hiện, trên địa bàn huyện, xã Tiến Hóa có mô hình “Ngày thứ sáu không viết” và xã Đức Hóa có “Ngày thứ tư trực tuyến”, “Ngày không hẹn”, góp phần hỗ trợ, khuyến khích người dân, tổ chức tiếp cận, sử dụng DVCTT. Đây là những mô hình mới, sáng tạo, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết TTHC, cũng như nâng cao tỷ lệ sử dụng DVCTT, đẩy mạnh cải cách hành chính và chuyển đổi số trên địa bàn.

“Tuy nhiên, do điều kiện khó khăn, khả năng sử dụng công nghệ thông tin của nhiều người dân còn hạn chế, nên việc triển khai các nội dung xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, kinh tế số, xã hội số gặp nhiều khó khăn. Thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, khuyến khích, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận, sử dụng DVCTT; thường xuyên rà soát, bổ sung danh mục TTHC trực tuyến, đơn giản hóa yêu cầu thành phần hồ sơ, quy trình xử lý các DVCTT phù hợp với nhu cầu xã hội; đồng thời, đẩy mạnh xây dựng và cung cấp DVCTT, thanh toán trực tuyến, số hóa hồ sơ TTHC. Phấn đấu đến cuối năm 2023, tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến trên địa bàn đạt hơn 60%, hồ sơ được số hóa 90%, thanh toán trực tuyến tối thiểu 20%”, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa Lê Nam Giang cho biết thêm.

Công Hợp

tin liên quan

Cử tri và nhân dân kiến nghị bốn nhóm vấn đề lớn

Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đã trình bày báo cáo ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp.

HĐND huyện Bố Trạch: Thông qua một số dự thảo nghị quyết quan trọng

(QBĐT) - Sáng nay, 23/10, Thường trực HĐND huyện Bố Trạch tổ chức kỳ họp thứ 10 (kỳ họp chuyên đề) HĐND huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026 để thông qua một số dự thảo nghị quyết quan trọng.

Quảng Trạch: Những ngôi nhà ấm tình đoàn kết

(QBĐT) - Thời gian qua, nhiều mái nhà "Đại đoàn kết" trên địa bàn huyện Quảng Trạch đã được xây dựng khang trang, mang đến niềm vui lớn cho những hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh khó khăn.