Kiểm tra, giám sát tổ chức đảng và đảng viên ở Tuyên Hóa: Ngăn ngừa sai phạm từ cơ sở

  • 08:59 | Thứ Bảy, 21/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Kiểm tra, giám sát (KT, GS) là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, bảo đảm sự đoàn kết, thống nhất, dân chủ trong Đảng, qua đó, giữ vững kỷ cương, kỷ luật và xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy đảng cơ sở tập trung KT, GS toàn diện và có trọng tâm, trọng điểm, góp phần ngăn ngừa sai phạm và giữ vững sự ổn định chính trị ở cơ sở.
 
Thời gian qua, Đảng ủy xã Tiến Hóa là một trong những đảng bộ thực hiện tốt công tác KT, GS, góp phần giữ vững kỷ cương, kỷ luật và nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng (TCĐ). Nửa nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy xã Tiến Hóa đã tiến hành 15 cuộc KT đối với 14 TCĐ, 7 đảng viên (ĐV), trong đó có 1 cuộc KT đối với 1 ĐV có dấu hiệu vi phạm; tiến hành 8 cuộc GS đối với 6 TCĐ, 10 ĐV, trong đó GS 2 cấp ủy viên cùng cấp.
 
Qua KT, GS, Đảng ủy xã Tiến Hóa đã đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy ra quyết định xóa tên 5 ĐV vi phạm Điều lệ Đảng; đề nghị kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với 1 ĐV vi phạm pháp luật hình sự. UBKT Đảng ủy xã ban hành quyết định kỷ luật Đảng 1 ĐV vi phạm bằng hình thức khiển trách, thi hành kỷ luật 7 ĐV vi phạm chính sách dân số, bằng hình thức khiển trách.
Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Thạch Hóa tổ chức kiểm tra đối với một tập thể cấp ủy chi bộ trên địa bàn.
Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Thạch Hóa tổ chức kiểm tra đối với một tập thể cấp ủy chi bộ trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tiến Hóa Trần Thế Công cho biết: “Bám sát chương trình KT, GS nhiệm kỳ 2020-2025 và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp thực hiện nghiêm túc công tác KT, GS, bảo đảm toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó, chú trọng KT, GS những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, vi phạm. Để nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KT, GS, thi hành kỷ luật của Đảng, ngay từ đầu năm, Đảng bộ đã quán triệt, tuyên truyền, phổ biến các quy định, hướng dẫn của Đảng về nhiệm vụ KT, GS và thi hành kỷ luật Đảng đến TCĐ, ĐV nhằm góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của mỗi TCĐ, ĐV. Việc xem xét thi hành kỷ luật ĐV có khuyết điểm, vi phạm đúng nguyên tắc, thủ tục quy định đã góp phần nâng cao tính nghiêm minh, kỷ luật, kỷ cương của Đảng. Quan trọng hơn, qua KT, GS, một số tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra, giúp cho cấp ủy đánh giá đúng tình hình và đưa ra biện pháp giúp TCĐ, ĐV khắc phục, sửa chữa”.

Đảng bộ xã Thạch Hóa là một trong những đảng bộ có số lượng TCĐ lớn trên địa bàn huyện Tuyên Hóa, với 20 chi bộ (414 ĐV), trong đó có 11 chi bộ nông thôn. Nửa nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng ủy, UBKT Đảng ủy xã Thạch Hóa đã tiến hành KT 12 TCĐ, 6 ĐV và GS 8 TCĐ, 9 ĐV. Qua đó, phát hiện, xử lý kỷ luật 5 ĐV vi phạm chính sách dân số. Qua GS, Đảng ủy xã đã chấn chỉnh, nhắc nhở 2 cấp ủy, 5 ĐV trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Theo Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Thạch Hóa Phạm Ngọc Thanh, công tác KT, GS được triển khai toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm và không có trường hợp ngoại lệ. Nửa nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã đã tổ chức KT, GS cả 15 ĐV là cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã quản lý, trong đó có 4 ĐV là cấp ủy viên, lãnh đạo chủ chốt của chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể cấp xã. Qua đó, xử lý kịp thời, phát hiện sớm các vi phạm, sai phạm, không để kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân, mất uy tín của TCĐ và ĐV. KT, GS, cảnh tỉnh, cảnh báo, ngăn ngừa cán bộ, ĐV vi phạm, xây dựng TCĐ ngày càng trong sạch, vững mạnh, tạo sự đoàn kết, thống nhất về nhận thức, hành động, giữ vững sự ổn định chính trị ở cơ sở.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa và cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện đã tổ chức KT 107 TCĐ, 96 ĐV (trong đó, cấp ủy cơ sở KT 74 TCĐ, 71 ĐV); GS 53 TCĐ, 79 ĐV (cấp ủy cơ sở GS 41 TCĐ, 61 ĐV). Qua KT, có 15 TCĐ và 19 ĐV có khuyết điểm, vi phạm. Các TCĐ có thẩm quyền đã xử lý kỷ luật 1 TCĐ, 48 ĐV; trong đó, cảnh cáo 1 TCĐ, khiển trách 37 ĐV, cảnh cáo 9 ĐV, cách chức 1 ĐV, khai trừ ra khỏi Đảng 1 ĐV.

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Tuyên Hóa Nguyễn Thái Bình cho biết: "Công tác KT, GS ở các cấp từ huyện đến cơ sở đã được quan tâm và ngày càng đi vào nền nếp. Chất lượng, hiệu quả KT, GS ngày càng được nâng lên. Tuy nhiên, một số cấp ủy, UBKT chưa tổ chức KT, GS thường xuyên và chưa toàn diện. Việc KT TCĐ, ĐV khi có dấu hiệu vi phạm còn ít; chất lượng một số cuộc KT, GS còn hạn chế. Một số cấp ủy, UBKT đảng ủy cơ sở chưa thường xuyên nắm bắt tình hình để kịp thời phát hiện dấu hiệu vi phạm để KT. Việc KT ĐV là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý còn ít.

Vì vậy, thời gian tới, cấp ủy, UBKT các cấp tiếp tục chủ động xây dựng chương trình KT, GS và kế hoạch KT, GS hàng năm toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nhiệm vụ chính trị được giao và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Nội dung KT, GS sẽ chú trọng việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao của người đứng đầu cấp ủy và cán bộ giữ nhiệm vụ quan trọng; những biểu hiện mất đoàn kết nội bộ, vi phạm nghị quyết, chỉ thị của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; KT, xử lý những vi phạm mới phát sinh, sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống; những vấn đề bức xúc trong cán bộ, ĐV và nhân dân.

Cùng với đó, huyện tăng cường KT, GS TCĐ cấp dưới, ĐV, nhất là cấp ủy viên, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý; chủ động nắm tình hình, kịp thời KT TCĐ, ĐV khi có dấu hiệu vi phạm”.  

Dương Công Hợp

tin liên quan

Hội nghị Cấp cao ASEAN-Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh

Đây là lần đầu tiên các lãnh đạo Cấp cao của ASEAN và GCC gặp nhau kể từ khi thiết lập quan hệ năm 1990 và được kỳ vọng sẽ tạo thêm động lực mới nhằm phát triển hơn nữa quan hệ ASEAN-GCC.

Quốc hội sẽ không lấy phiếu tín nhiệm 5 chức danh trong kỳ họp thứ 6

Do thời gian công tác chưa đủ 1 năm, 5/49 chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn sẽ chưa được lấy phiếu tín nhiệm.

Minh Hóa: Biểu dương 11 tập thể, 9 cá nhân điển hình "Dân vận khéo"

(QBĐT) - Chiều nay, 19/10, Ban Thường vụ Huyện ủy Minh Hóa tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua "Dân vận khéo" giai đoạn 2021-2023.