Xây dựng đội ngũ cán bộ "vừa hồng, vừa chuyên", đáp ứng yêu cầu thực tiễn

  • 05:29 | Thứ Năm, 06/04/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Công tác cán bộ được xác định là khâu then chốt của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh nhấn mạnh yêu cầu “huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Ghi nhớ lời Bác dạy, căn cứ các mục tiêu, nhiệm vụ của địa phương và tình hình thực tiễn, thời gian qua, Quảng Bình đã nỗ lực đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật thông tin, kiến thức nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới.  
 
Kế tiếp những kết quả nổi bật của công tác cán bộ trong nhiệm kỳ 2015-2020, bước sang nhiệm kỳ 2020-2025, Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy đã xác định đổi mới mạnh mẽ công tác cán bộ là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt, trong đó tập trung chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng (ĐT, BD) nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp.
 
Với mục tiêu hình thành tầm nhìn, tư duy chiến lược cho đội ngũ cán bộ được quy hoạch, ngay từ đầu nhiệm kỳ, BTV Tỉnh ủy đã ban hành Đề án số 03-ĐA/TU, ngày 26/5/2021 về ĐT, BD cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2020-2025 và các chương trình, kế hoạch cụ thể.
Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Vũ Khiêm trao giấy chứng nhận cho các học viên lớp cán bộ dự nguồn cấp ủy tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030, cấp trưởng các sở, ban, ngành nhiệm kỳ 2026-2031.
Đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Vũ Khiêm trao giấy chứng nhận cho các học viên lớp cán bộ dự nguồn cấp ủy tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030, cấp trưởng các sở, ban, ngành nhiệm kỳ 2026-2031.
Theo đó, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của đội ngũ bí thư cấp ủy cấp xã sau đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, năm 2021 và 2022, 151 học viên là bí thư các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã được tham gia các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trước mắt cũng như lâu dài cho việc xây dựng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở.
 
Bí thư Đảng ủy xã Đức Hóa (Tuyên Hóa) Nguyễn Trí Phương, học viên lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho bí thư cấp ủy cấp xã, khẳng định: "Lớp được tổ chức rất đúng thời điểm, đáp ứng yêu cầu của đội ngũ cán bộ cấp cơ sở. Với sự tham gia giảng dạy của các giảng viên, trong đó có các đồng chí lãnh đạo tỉnh, cá nhân tôi và nhiều học viên không chỉ nắm bắt đầy đủ, kịp thời các chuyên đề lý luận, kỹ năng lãnh đạo, mà còn được cập nhật những nội dung mới nhất về thực tiễn tình hình của địa phương và định hướng, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh đến năm 2025. Gần như được “bắt tay chỉ việc”, chúng tôi đã áp dụng kiến thức được bồi dưỡng, cập nhật vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nhất là trong lĩnh vực xây dựng nông thôn mới, công tác dân tộc, tôn giáo, phát huy hiệu quả tiềm năng thế mạnh của địa phương… Cùng với những hiệu quả bước đầu trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, bản thân tôi tự tin hơn rất nhiều trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành!".
 
Cũng trong năm 2022, lớp cao cấp lý luận chính trị K73A54 hệ tập trung đầu tiên được mở tại Quảng Bình. Để bảo đảm hiệu quả của lớp đào tạo, nhất là khắc phục những khó khăn, bỡ ngỡ về mô hình hoạt động, về phía BTV Tỉnh ủy đã phối hợp hiệu quả với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; lãnh đạo, chỉ đạo Trường Chính trị tỉnh, các cơ quan, địa phương liên quan thực hiện chu đáo những nội dung, như: Xây dựng quy chế, chương trình hoạt động; quán triệt tinh thần, trách nhiệm của học viên; công tác quản lý đảng viên, thực hiện chế độ sinh hoạt đảng; bảo đảm cơ sở vật chất lớp học, phối hợp tổ chức hoạt động thực tiễn phong phú và ý nghĩa trong suốt chương trình khóa học…
 
Học viên Trần Ánh Dương, Trưởng khoa Mắt, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cuba Đồng Hới chia sẻ: "Được học tại tỉnh nhà rất thuận lợi cho học viên vì không phải di chuyển xa, tốn kém cả về thời gian và kinh phí; đồng thời có thể tranh thủ giải quyết một số công việc khi cấp bách. Cùng với các chuyên đề lý luận, chúng tôi được học hỏi nhiều kiến thức thực tiễn thông qua chuyến đi thực tế. Ngoài việc tiếp thu kiến thức, tập thể lớp cũng đã huy động kinh phí để xây dựng nhà tình thương cho một hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Thạch Hóa, Tuyên Hóa".
Học viên lớp cán bộ dự nguồn cấp ủy tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030, cấp trưởng các sở, ngành nhiệm kỳ 2026-2031
Học viên lớp cán bộ dự nguồn cấp ủy tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030, cấp trưởng các sở, ngành nhiệm kỳ 2026-2031
Cùng với những lớp nêu trên, trong các ngày từ 20-31/3/2023, BTV Tỉnh ủy đã phối hợp với Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh mở lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cấp ủy tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030 và cấp trưởng các sở, ban, ngành nhiệm kỳ 2026-2031.
 
Quảng Bình là một trong những tỉnh đầu tiên mở lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn của nhiệm kỳ mới, mục tiêu của lớp bồi dưỡng nhằm hình thành tầm nhìn, tư duy chiến lược cho đội ngũ cán bộ được quy hoạch. 19 chuyên đề trong chương trình đã trang bị những kiến thức cơ bản về lý luận, thực tiễn và kỹ năng công tác; nâng cao nhận thức về tư tưởng chính trị, năng lực lãnh đạo, quản lý; rèn luyện đạo đức tác phong, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của người cán bộ lãnh đạo, quản lý, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh nhà trong giai đoạn mới.
 
104 học viên lớp bồi dưỡng đã hoàn thành chương trình, mục tiêu đề ra. Tại lễ tổng kết lớp bồi dưỡng, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh nhấn mạnh, lớp bồi dưỡng có sự tham gia giảng dạy của đội ngũ giảng viên, chuyên gia đầu ngành, các nhà khoa học, cán bộ lãnh đạo nhiều kinh nghiệm, có năng lực, trình độ cao, nhiệt tình, tâm huyết, trách nhiệm, trực tiếp báo cáo các chuyên đề. Đây là vinh dự và cơ hội rất tốt để học viên được tiếp thu, cập nhật những kiến thức nhằm ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ được giao.
 
Không chỉ hoàn thành tốt chương trình khóa học, tập thể lớp đã tặng quà cho Trung tâm Công tác xã hội tỉnh và hỗ trợ học sinh nghèo với tổng trị giá 50 triệu đồng. Học viên Nguyễn Thị Mai, Chánh Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh cho biết, bên cạnh việc được tiếp thu kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm từ khóa học, học viên cũng luôn ý thức về trách nhiệm xã hội của mình để cùng đồng hành và sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. 
 
Trao đổi về công tác ĐT, BD đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, đồng chí Trần Vũ Khiêm, Ủy viên BTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Công tác ĐT, BD giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao phẩm chất, trình độ, năng lực thực thi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới. Mặc dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng BTV Tỉnh ủy luôn quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả đề án ĐT, BD cán bộ lãnh đạo, quản lý với nhiều đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, gắn quy hoạch với ĐT, BD theo tiêu chuẩn chức danh và vị trí việc làm của cán bộ.
 
Trải qua gần một nửa nhiệm kỳ, Đề án số 03-ĐA/TU đã được triển khai với nhiều hiệu quả tích cực. Bên cạnh việc được trang bị kiến thức, kỹ năng, các lớp ĐT, BD còn tạo cho học viên quyết tâm phấn đấu tự hoàn thiện mình hơn để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ và sự kỳ vọng của tổ chức.
“Lần đầu tiên, Quảng Bình được mở lớp đào tạo cao cấp lý luận chính trị hệ tập trung tại tỉnh; nhiệm kỳ 2020-2025 tỉnh cũng tổ chức sớm các lớp bồi dưỡng cập nhật kiến thức cho đội ngũ bí thư cấp ủy cấp xã, đặc biệt là lớp bồi dưỡng cán bộ dự nguồn cấp ủy tỉnh và cấp trưởng các sở, ban, ngành vừa qua. 100% các đồng chí bí thư, phó bí thư cấp ủy cấp huyện đều được tham gia lớp bồi dưỡng theo chức danh; hầu hết cán bộ diện BTV Tỉnh ủy quản lý đều được bồi dưỡng kiến thức quản lý nhà nước ngạch chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp... Nhìn chung, với sự nỗ lực của cấp ủy các cấp, sự quan tâm phối hợp hiệu quả của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Học viện Hành chính quốc gia, công tác ĐT, BD cán bộ ở tỉnh ta đã có nhiều chuyển biến rõ rệt, góp phần quan trọng vào việc xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao!”, đồng chí Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Trần Vũ Khiêm chia sẻ.
 
Trực tiếp tham gia giảng dạy một số chuyên đề tại lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho bí thư cấp ủy cấp xã, nhiệm kỳ 2020-2025 và lớp cán bộ dự nguồn cấp ủy tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030, cấp trưởng các sở, ban, ngành nhiệm kỳ 2026-2031, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng yêu cầu: Trên cơ sở những kiến thức cơ bản, kiến thức mới về lý luận đã được học, học viên cần tiếp tục nghiên cứu, thấm nhuần, vận dụng hiệu quả kiến thức vào việc hoạch định chủ trương, kế hoạch phát triển theo đúng định hướng của Đảng và tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. Cùng với trau dồi đạo đức, lối sống, tác phong của người cán bộ, đảng viên, cần không ngừng nâng cao năng lực, kỹ năng quản lý, điều hành, không ngại dấn thân, tôi luyện trong môi trường gian khó để cống hiến, trưởng thành, xứng đáng với vai trò và trọng trách của mình, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới!
Ngọc Mai

tin liên quan

Đại hội Công đoàn Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi

(QBĐT) - Ngày 31/3, Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi tổ chức đại hội công đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2022-2028.

Hội nghị giao ban trực tuyến ngành Nội chính Đảng quý I/2023

(QBĐT) - Sáng nay, 31/3, đồng chí Phan Đình Trạc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Nội chính Trung ương, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC) đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến ngành Nội chính Đảng và BCĐ PCTNTC tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quý I/2023.

628 công đoàn cơ sở tổ chức thành công đại hội, nhiệm kỳ 2023-2028

(QBĐT) - Ông Phan Thanh Lân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh cho biết: Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 628/1.131 công đoàn cơ sở tổ chức thành công đại hội, nhiệm kỳ 2023-2028.