Xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh

  • 06:07 | Thứ Tư, 15/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng Công an nhân dân (CAND) thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới (Nghị quyết số 12) là nghị quyết mang tầm chiến lược, phát triển của ngành Công an, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc để tạo chuyển biến mạnh mẽ, sâu sắc, toàn diện mọi mặt về xây dựng lực lượng CAND.
 
Xác định tầm quan trọng đặc biệt của Nghị quyết số 12 và kế hoạch triển khai thực hiện của Đảng ủy Công an Trung ương, Đảng bộ Công an tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy ban hành kế hoạch về thực hiện Nghị quyết số 12 tại địa phương. Qua thời gian triển khai, thực hiện, nghị quyết đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành và nhân dân trên địa bàn.
 
Một trong những kết quả nổi bật của việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 đó là sự chuyển biến về lề lối, chất lượng công tác của lực lượng Công an cơ sở. Năm 2022 là năm triển khai thực hiện nghị quyết, cũng là năm đẩy mạnh các hoạt động, gấp rút hoàn thành các nội dung của Đề án 06 của Chính phủ, nhất là bổ sung, làm sạch, hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cấp căn cước công dân…
 
Lực lượng Công an xã vừa tiếp tục ổn định tổ chức, vừa ra sức hoàn thành một khối lượng công việc lớn, tận tụy, tận tâm phục vụ nhân dân, giải quyết các thủ tục hành chính, thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự ở địa bàn...
Không kể ngày đêm, lực lượng Công an xã đến tận nhà dân để thu thập, bổ sung, điều chỉnh thông tin dữ liệu dân cư.
Không kể ngày đêm, lực lượng Công an xã đến tận nhà dân để thu thập, bổ sung, điều chỉnh thông tin dữ liệu dân cư.
Xã Trường Sơn (Quảng Ninh) là địa bàn rừng núi có diện tích rừng rộng lớn, dân cư thưa thớt, chủ yếu là đồng bào dân tộc Bru-Vân Kiều. Việc khai thác rừng trái phép là vấn đề đặt ra cho công tác quản lý của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương. Công an chính quy về xã đã nhanh chóng triển khai các mặt công tác, phối hợp với trạm kiểm lâm, Bộ đội Biên phòng, trạm bảo vệ rừng thành lập tổ tuần tra liên ngành, kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc chặt phá rừng trái phép.
 
Trung tá Trần Tiến Nam, Trưởng Công an xã Trường Sơn cho biết: Trường Sơn là xã biên giới với hơn 43km đường biên giáp nước bạn Lào, vì thế công tác bảo đảm an ninh trật tự nơi đây cũng gặp không ít khó khăn. Dân cư phân bổ rải rác trong 19 thôn, bản, nhiều khu vực đi lại xa xôi, trong khi đó lực lượng Công an xã lại mỏng, song Chi bộ Công an xã cũng đã xác định, cần phải làm tốt công tác phòng ngừa, xử lý nghiêm các loại tội phạm qua lại biên giới. Mỗi một cán bộ, chiến sĩ phải nỗ lực cố gắng cắm bản, bám làng, nắm chắc tình hình ở địa phương.
 
Bên cạnh nỗ lực nêu cao tinh thần trách nhiệm, Công an xã Trường Sơn đã dựa vào nhân dân để chiến đấu, công tác, phát huy vai trò của quần chúng nhân dân, nhất là già làng, trưởng bản, người có uy tín trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Chính vì thế, sau 3 năm Công an chính quy về xã, các loại tội phạm giảm rõ rệt, tình hình an ninh trật tự chuyển biến tích cực, minh chứng cho những nỗ lực của lực lượng Công an.
 
Cũng giống như xã Trường Sơn, tại địa bàn xã miền núi Lâm Thủy (Lệ Thủy), lực lượng Công an xã trong quá trình thu thập dữ liệu quốc gia về dân cư đã phát hiện nhiều trường hợp không có giấy tờ tùy thân. Trước thực trạng đó, Chi bộ, Ban Công an xã đã họp bàn, thống nhất phương án để tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương áp dụng các quy định của pháp luật để hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con làm các loại giấy tờ cá nhân.
 
Việc nói để bà con hiểu, làm để bà con tin và tích cực tham gia vào phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng biên giới là một trong những yêu cầu đặt ra hàng đầu đối với cán bộ, đảng viên Công an xã Lâm Thủy. Theo thiếu tá Võ Doãn Linh, Trưởng Công an xã Lâm Thủy, đối với bà con dân tộc thiểu số nơi đây, họ rất tin tưởng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Cái cốt yếu chính là lực lượng Công an cơ sở cần phải phát huy được sức mạnh tổng hợp ấy; phải kiên trì, nhẫn nại, cùng ăn, cùng ở, cùng làm, hòa mình vào cuộc sống với bà con…
 
Dễ dàng nhận thấy, Công an cơ sở là lực lượng luôn tiếp xúc trực tiếp với nhân dân, giải quyết những thắc mắc, yêu cầu chính đáng của bà con, vì thế việc rèn luyện, học tập, xây dựng để mỗi một cán bộ có phẩm chất, tư cách, đạo đức chuẩn mực, trong sáng là yêu cầu cấp thiết.
Công an xã phối hợp tuần tra vùng biên giới Quảng Bình.
Công an xã phối hợp tuần tra vùng biên giới Quảng Bình.
Nhiều Công an xã đã có cách làm khá hiệu quả trong việc tiếp xúc, giải quyết công việc hàng ngày, không để người dân chờ đợi, không để người dân thấy khó khăn. Những gì liên quan đến lợi ích chính đáng của người dân, khó khăn vướng mắc của bà con đều được ghi nhận, giải quyết một cách nhanh chóng, hiệu quả theo quy định. Ban ngày, bà con bận đi làm, lực lượng Công an không tiếp xúc được thì các anh tranh thủ buổi tối đến gặp gỡ khi bà con ở nhà.
 
Có thể khẳng định rằng, Công an chính quy tại xã chính là những cán bộ, chiến sĩ tri thức, trình độ chuyên môn đào tạo bài bản về chính trị, pháp luật, nghiệp vụ. Mỗi cán bộ có khả năng điều tra nghiên cứu nắm tình hình, phân tích dự báo phục vụ cho công tác tham mưu; có khả năng vận động, tổ chức quần chúng tham gia tích cực phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc; có tinh thần cảnh giác cách mạng, mưu trí, sáng tạo, tinh thông nghiệp vụ, nhạy bén trong công tác, chiến đấu. Qua đó, tạo được sức mạnh và hiệu quả trong công tác, chiến đấu, tấn công tội phạm khi có sự việc, sự vụ xảy ra, đáp ứng được yêu cầu “tinh nhuệ” trong xây dựng lực lượng Công an cơ sở…
 
Trong điều kiện thiếu thốn, khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị, trụ sở làm việc, con người, nhưng lực lượng Công an chính quy về xã từng bước tranh thủ sự hỗ trợ của cấp ủy chính quyền, sự giúp đỡ của nhân dân, sự nỗ lực cố gắng khắc phục mọi khó khăn của mỗi một cán bộ, chiến sĩ để nỗ lực vươn lên, cải thiện mạnh mẽ lề lối làm việc một cách khoa học, hợp lý, nhanh chóng nắm đối tượng, địa bàn, lĩnh vực theo hướng chuyên môn, chuyên nghiệp hóa. Hàng trăm vụ việc, vụ án đều có sự tham gia ban đầu khá tích cực của lực lượng Công an cơ sở, đó là vấn đề mấu chốt nhằm giải quyết các vụ việc một cách nhanh chóng, hiệu quả, đúng pháp luật, tránh sự oan sai trong điều tra, khám phá án.
 
Đại tá Nguyễn Tiến Hoàng Anh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh cho rằng: Xây dựng lực lượng Công an trong sạch, vững mạnh theo tinh thần Nghị quyết số 12 là chú trọng để xây dựng phẩm chất, tư cách, đạo đức trong sáng, son sắt, trong sạch của mỗi một cán bộ, chiến sĩ dù ở bất cứ công việc nào, vị trí nào. Dù phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, như: Cần nguồn lực lớn để đầu tư hiện đại hóa cơ sở vật chất, trang thiết bị, trụ sở làm việc, chỉ tiêu yêu cầu đặt ra cao, nhưng Nghị quyết số 12 là một "luồng gió mới", tác động trực tiếp đến ý chí, sự quyết tâm của mỗi một cán bộ, chiến sĩ Công an nói riêng và cả hệ thống chính trị nói chung.
 
Công an Quảng Bình đã và đang triển khai thực hiện nghị quyết với nhiều kế hoạch, chương trình hành động và đề án cụ thể theo phương châm 5 rõ “rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm”, “làm đến đâu chắc đến đó”, “giải quyết từng việc một”, bảo đảm liên thông, đồng bộ theo hướng dẫn của Bộ Công an, quyết tâm xây dựng lực lượng CAND xứng đáng là “thanh bảo kiếm” và “lá chắn” bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân.
Ngô Quang Văn

tin liên quan

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cân nhắc quy định về Quỹ Phòng thủ dân sự

Đa số ý kiến trong Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh đề nghị không quy định Quỹ Phòng thủ dân sự mà thiết kế phương án hình thành quỹ trong trường hợp thật sự cần thiết.
 

Khẳng định quyết tâm của Quốc hội trước vấn đề cấp bách của đất nước

Các nội dung được Quốc hội xem xét, quyết định góp phần tháo gỡ kịp thời nhiều khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, tạo tiền đề quan trọng để thực hiện nhiệm vụ năm 2023 và các năm tiếp theo.
 

Chuyện anh Hồ Phình nêu gương ở bản Kè

(QBĐT) - "Mình là đảng viên, Phó Bí thư Chi bộ nên phải nêu gương, đi trước, làm trước thì bà con mới nghe và làm theo". Đó là cái lý của anh Hồ Phình khi nói về quá trình nỗ lực vươn lên của bản thân để xây dựng cuộc sống ấm no, tốt đẹp hơn nơi bản nghèo xa hun hút.