Nắng mới Cà Xen

  • 07:13 | Thứ Hai, 13/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhiều năm trước, nhắc đến bản Cà Xen (xã Thanh Hóa, Tuyên Hóa) là hình dung đến bản làng xa ngái, đầy khó khăn vất vả. Nhưng bây giờ, xe ô tô đã về tận bản trên con đường khang trang, uốn lượn mềm như dải lụa. Giữa ngày mùa xuân, bản Cà Xen hiện ra yên bình trong nắng với hình ảnh ruộng lúa nước vừa gieo và đàn trâu bò ung dung gặm cỏ. Tin vui nhất là bản đã có nhiều hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu và năm nay, bản quyết tâm có thêm nhiều hộ giàu mới.
 
Niềm vui xuân mới
 
Đón đoàn công tác của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng lên thăm bà con dân bản đầu năm mới 2023, trưởng bản Hồ Xuân không giấu được niềm vui. Trong không gian ấm cúng của nhà sinh hoạt cộng đồng bản Cà Xen, Hồ Xuân “khoe” bà con đón Tết Nguyên đán rất vui. Hộ nghèo của bản được tỉnh tặng 1 triệu đồng, huyện tặng gạo nếp, thịt lợn cùng nhiều món quà của các nhà hảo tâm. Và vui nhất là năm 2022, lần đầu tiên bản có 2 hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu nhờ nuôi trâu bò, trồng rừng, trồng lúa.
 
Với 60 hộ, 193 nhân khẩu, bản Cà Xen hiện có 4,6ha lúa nước. Thời tiết và nguồn nước thuận lợi cùng sự đồng hành, hỗ trợ của bộ đội Biên phòng và chính quyền địa phương đã giúp bà con mỗi năm sản xuất đều hai vụ lúa, bảo đảm cung cấp đủ lương thực cho cả bản. Bà con còn trồng ngô, lạc, sắn, khoai, các loại rau màu… Về trồng rừng, năm 2022 có 17ha keo được đưa vào khai thác, mang lại nguồn thu ổn định cho nhiều hộ dân.  
Một góc bản Cà Xen bình yên trong ngày xuân.
Một góc bản Cà Xen bình yên trong ngày xuân.
Đặc biệt, chăn nuôi là hướng đi quan trọng giúp bà con thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Tổng đàn trâu, bò, lợn có gần 70 con, trong đó có 10 con bò lai; đàn gia cầm có 1.400 con. Nhờ được tập huấn khoa học kỹ thuật, hoạt động chăn nuôi khoa học, nên đàn gia súc, gia cầm được bảo đảm an toàn trước dịch bệnh và sinh sản tốt. Số lượng tổng đàn tăng qua hàng năm đã góp phần nâng cao thu nhập của hộ gia đình, tác động tích cực đến hành trình xóa đói giảm nghèo của bà con nơi đây.
 
Trưởng bản Hồ Xuân (SN 1980) là tấm gương của bà con dân bản bởi sự nhanh nhạy, nhiệt tình với đồng bào và tư duy làm ăn kinh tế mạnh dạn, dám nghĩ dám làm. Hồ Xuân trồng và chăm sóc 3,5ha rừng, nuôi 4 con bò, 2 con trâu, 1 con lợn. Là người đứng đầu gương mẫu, được bà con tin yêu, Hồ Xuân vừa làm tốt công việc của trưởng bản, vừa “chắc tay” trong phát triển kinh tế gia đình, đi đầu trong phong trào xóa đói giảm nghèo. Anh là một trong hai hộ gia đình thoát nghèo trong năm 2022, vững tin trên hành trình làm giàu và đồng hành, hỗ trợ bà con dân bản cùng tiến bộ.   
 
Có mặt trong cuộc trò chuyện, Cao Thông (SN 1967) kể về hành trình thoát nghèo của mình. Sở hữu 5ha rừng, 3 con trâu, 4 con bò, 2 con lợn, các thành viên gia đình anh luôn tay luôn chân với công việc. Nguồn thu từ trồng rừng và chăn nuôi gia súc đã nâng cao kinh tế gia đình Cao Thông. Cái đói, cái nghèo bao năm đeo đẳng, cuối năm 2022, anh và trưởng bản Hồ Xuân đã cùng nhau thoát nghèo, không chỉ mở ra những dự định mới cho bản thân mà còn tạo hướng đi vững chắc cho bà con.
 
Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Hóa Nguyễn Thị Thu cho biết, những năm trước đây, nhiều bà con chưa có động lực và quyết tâm thoát nghèo. Tuy nhiên thời gian qua, đặc biệt là trong năm 2022, thực hiện Nghị quyết số 08 NQ/TU, ngày 10/6/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phát triển kinh tế-xã hội (KT-XH), giữ gìn bản sắc văn hóa, an ninh trật tự vùng ĐBDTTS, biên giới và miền núi (MN) tỉnh giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (NQ số 08), các nguồn vốn từ Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và MN, KT-XH và diện mạo của bản đã có nhiều khởi sắc.
 
“Năm đầu tiên thực hiện NQ số 08, bản đã có 2 hộ thoát nghèo, đạt chỉ tiêu đề ra. Cùng với chăm lo phát triển kinh tế, các mặt văn hóa xã hội, cũng được nâng cao. Bản hiện có 60 học sinh từ bậc học mầm non đến THPT. Không chỉ được chăm sóc về y tế, đầu tư nước sạch, đời sống tinh thần của đồng bào được quan tâm chu đáo. Nhiều tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc người Mã Liềng được trình diễn trong những dịp kỷ niệm, lễ, Tết đã mang lại niềm vui, niềm tự hào cho bà con”, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyễn Thị Thu chia sẻ.  
 
Tiếp sức cho đồng bào
 
Lắng nghe câu chuyện về hành trình thoát nghèo, vươn lên làm giàu của bà con, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng chúc mừng những đổi thay quan trọng của đồng bào dân bản Cà Xen. Đồng chí cũng nắm bắt những khó khăn và nguyện vọng, mong muốn của bà con, đặc biệt là về giống cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật sản xuất, đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan chú trọng tiếp tục hỗ trợ bà con để tiếp tục mở rộng, tạo tiền đề cho nhiều hộ dân vươn lên làm giàu.
 
“Năm 2023, bản đặt ra mục tiêu sẽ có bao nhiêu hộ thoát nghèo, vươn lên làm giàu?”, là câu hỏi đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dành cho trưởng bản Hồ Xuân. Sau một phút suy tư, Hồ Xuân quả quyết sẽ cố gắng để có thêm 5 hộ thoát nghèo, bảo đảm đạt và vượt chỉ tiêu của NQ số 08 đề ra. Nghe câu trả lời của Hồ Xuân, tiếng vỗ tay và tiếng cười vang lên trong căn gác nhỏ.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện với trưởng bản Hồ Xuân
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng và các đồng chí lãnh đạo tỉnh trò chuyện với trưởng bản Hồ Xuân
Để mục tiêu rất lớn này của bà con dân bản Cà Xen thành hiện thực, tỉnh, huyện sẽ luôn đồng hành, tiếp sức cùng bà con. NQ số 08 và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS và MN là tiền đề quan trọng, động lực to lớn để đồng bào ĐBDTTS và MN của tỉnh, trong đó có bản Cà Xen vững tin trên lộ trình xóa đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu.
 
Trước mắt, trong năm 2023, nhà sinh hoạt cộng đồng của bản sẽ được xây mới, bảo đảm khang trang, rộng rãi, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa của bà con. Nhiều nguồn vốn của Trung ương, tỉnh, huyện hỗ trợ phát triển đàn trâu bò, trồng rừng, giống cây, khoa học kỹ thuật sản xuất… được triển khai đồng bộ. Tấm gương thoát nghèo của Hồ Xuân, Cao Thông cũng sẽ là động lực quan trọng để đồng bào bản Cà Xen nỗ lực thực hiện lời hứa giảm nghèo, chung tay xây dựng bản làng ngày càng phát triển.
 
Chia tay bà con, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng bày tỏ sự tin tưởng trước quyết tâm thoát nghèo của đồng bào. Đồng chí lưu ý các sở, ngành và địa phương, bên cạnh đồng hành, hỗ trợ bà con phát triển kinh tế, cần đặc biệt quan tâm duy trì, lưu giữ những giá trị văn hóa đặc sắc của người Mã Liềng. 11 đảng viên thuộc Chi bộ bản Cà Xen, trong đó có 5 đảng viên là ĐBDTTS sẽ là lực lượng nòng cốt, hạt nhân quan trọng để đưa nghị quyết của Đảng đi vào cuộc sống, để bản làng ngày càng ấm no, hạnh phúc!
 
Ngọc Mai

tin liên quan

Thủ tướng Phạm Minh Chính hội đàm với Quốc vương Hassanal Bolkiah

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cao về các phương hướng tăng cường hợp tác Việt Nam-Brunei trên các lĩnh vực trong thời gian tới như tiếp tục thúc đẩy trao đổi, tiếp xúc ở cấp cao và các cấp.
 

Gắn xây dựng Đảng với phát triển kinh tế-xã hội

(QBĐT) - Năm 2022, triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Lệ Thủy đã đoàn kết vượt qua khó khăn và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Bế giảng lớp trung cấp lý luận chính trị, hệ tập trung khóa 44

(QBĐT) - Ngày 10/2, Trường Chính trị tỉnh tổ chức bế giảng lớp trung cấp lý luận chính trị, hệ tập trung khóa 44.