Nông dân Tuyên Hóa sản xuất, kinh doanh giỏi

  • 14:30 | Thứ Năm, 29/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa đã đẩy mạnh phong trào "Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững". Từ phong trào đã xuất hiện nhiều nông dân dám nghĩ, dám làm, khai thác hiệu quả những tiềm năng, lợi thế đất đai, tài nguyên sẵn có của địa phương để vươn lên làm giàu và giảm nghèo bền vững.
 
Năm 2007, anh Đinh Trọng Lưỡng (xã Sơn Hóa, Tuyên Hóa) bắt đầu chăn nuôi lợn với 1 lợn nái và 10 lợn  thịt.  Năm 2008, được sự quan tâm của Hội Nông dân xã, anh vay 20 triệu đồng để mở rộng mô hình lên 4 lợn nái và 40 lợn thịt. Để có kiến thức chăn nuôi, anh tích cực tham gia các lớp tập huấn do Hội Nông dân xã, huyện tổ chức; đồng thời học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè. Đến năm 2012, mô hình trang trại của gia đình anh đã có 20 lợn nái và 200 lợn thịt.
 
Năm 2013, nhận thấy nhu cầu lớn của các hộ chăn nuôi về nguồn thức ăn cho gia súc, gia cầm, anh mạnh dạn đầu tư mở đại lý thức ăn chăn nuôi, mỗi năm tiêu thụ từ 360-400 tấn, trị giá trên 4,5 tỷ đồng. Từ năm 2014 đến nay, anh tiếp tục mở rộng thêm chuồng trại, áp dụng khoa học kỹ thuật tiến bộ, đưa công nghệ mới vào sản xuất, năng động nắm bắt thị trường, tận dụng các cơ hội để đẩy mạnh sản xuất. Trang trại tăng lên 30 lợn nái, từ 600-700 lợn thịt. Hàng năm, anh xuất chuồng bán 100 lợn giống, 38 tấn thịt lợn hơi.
Thông qua phong trào đã có nhiều hội viên nông dân Tuyên Hóa dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu.
Thông qua phong trào đã có nhiều hội viên nông dân Tuyên Hóa dám nghĩ, dám làm, vươn lên làm giàu.
Ngoài phát triển kinh tế trang trại, gia đình anh còn sản xuất ngô, khoai, sắn, lúa; trồng cây công nghiệp như keo, tràm để tăng thêm thu nhập. Mô hình sản xuất, kinh doanh của gia đình anh đem lại tổng thu nhập bình quân đạt trên 2,7 tỷ đồng/năm. Lãi thu được sau khi đã trừ chi phí là 750 triệu đồng/năm, tạo việc làm cho 7 lao động có việc làm thường xuyên với mức thu nhập 4 triệu đồng/người/tháng.
 
Cũng giống như anh Lưỡng, anh Lê Đức Hà (xã Văn Hóa, Tuyên Hóa) đã mạnh dạn đấu đấu thầu gần 13ha đất để chăn nuôi. Với suy nghĩ lấy ngắn nuôi dài, thời gian đầu, anh đầu tư 200 con vịt đẻ trứng và thả 2.000 cá giống. Tuy nhiên, do bước đầu chưa có kinh nghiệm nên cá phát triển chậm và bị chết. Năm 2013, được Hội Nông dân xã và huyện tư vấn, đồng thời được Quỹ hỗ trợ nông dân cho vay 30 triệu đồng, anh tiếp tục đầu tư tiếp 600 con vịt đẻ và thả cá giống.
 
Với sự cần cù, chăm chỉ, ham học hỏi, đến nay, trang trại anh đã có 1.500 con vịt đẻ trứng; 2.000 con chim cút, mỗi năm xuất bán hai lứa với thu nhập 50 triệu đồng/lứa; 125 con dê và 14ha ao hồ thả cá kết hợp trồng sen; 500 cây dừa xiêm, ổi, cam, bưởi Phúc Trạch... Ngoài ra, anh còn đầu tư máy cày để phục vụ trang trại và làm đất phục vụ nhu cầu sản xuất của bà con. Tổng thu nhập bình quân của gia đình anh đạt gần 1,5 tỷ đồng/năm, sau khi trừ chi phí thu lãi trên 500 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm thường xuyên cho cho 15 lao động với thu nhập từ 3,5-4 triệu đồng/người/tháng.
 
Xác định “Phong trào nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là phong trào trọng tâm, hàng năm, Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa đã xây dựng chương trình, kế hoạch, ký cam kết thi đua, giao chỉ tiêu cụ thể về số lượng đăng ký và phấn đấu trở thành hộ nông dân SXKDG các cấp cho hội cơ sở. Quá trình thực hiện, hội thường xuyên kiểm tra để đánh giá, rút kinh nghiệm, kịp thời triển khai giải pháp chỉ đạo sát thực, hiệu quả.
 
Ngoài ra, để giúp hội viên nông dân được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi cho phát triển XSKD, Hội Nông dân các cấp đã tích cực phối hợp với các ngân hàng, vận động xây dựng và nhận ủy thác nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân cho hội viên vay. Đến nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng, quản lý nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ nông dân từ các cấp hội với số tiền gần 7 tỷ đồng, giải ngân 31 dự án cho 155 hộ vay.
 
Với những nỗ lực, cố gắng đó, giai đoạn 2017-2021, toàn huyện Tuyên Hóa có 4.146 hộ nông dân đạt danh hiệu SXKDG các cấp, trong đó, cấp trung ương có 37 hộ, cấp tỉnh có 237 hộ, cấp huyện có 638 hộ và cấp cơ sở có 3.234 hộ. 6 tháng đầu năm 2022, có 14.268/16.150 hộ đăng ký đạt chuẩn hộ SXKDG các cấp.
 
Ông Nguyễn Xuân Tuynh, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tuyên Hóa cho biết: Phong trào đã làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, hội viên, nông dân về phát triển kinh tế; khích lệ, động viên nông dân trong SXKD, phát huy hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh, góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển.
 
Phạm Hà

tin liên quan

Thủ tướng Cuba bắt đầu thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Thủ tướng Cuba nhằm triển khai các nội dung thỏa thuận đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, tiếp nối và phát triển quan hệ đặc biệt Việt Nam-Cuba.
 

Thủ tướng chủ trì lễ đón Thủ tướng Cuba thăm hữu nghị chính thức Việt Nam

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì lễ đón chính thức và hội đàm với Thủ tướng Cộng hòa Cuba Manuel Marrero Cruz cùng Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Cuba thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.
 

Khi đảng viên đi đầu trong phát triển kinh tế

(QBĐT) - Không chỉ làm tốt vai trò "cầu nối" giữa Đảng với nhân dân, đội ngũ đảng viên trên địa bàn huyện Minh Hóa còn đi đầu trong phong trào phát triển kinh tế.