Sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

  • 07:24 | Thứ Tư, 01/12/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong thời điểm khó khăn, thử thách cam go của thiên tai, dịch bệnh, những hoạt động nhằm phát huy tinh thần đoàn kết, gắn kết nghĩa đồng bào lại được Mặt trận các cấp trong tỉnh phát huy mạnh mẽ. Bằng những món quà đặc biệt, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, Mặt trận các cấp đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh để các hộ nghèo, đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh sớm vượt qua khó khăn, an cư lạc nghiệp.
 
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) năm nay thật đặc biệt, có ý nghĩa hơn khi cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh đang vượt khó, chung sức, đồng lòng vừa phòng, chống đại dịch Covid-19, vừa tích cực khôi phục kinh tế để cuộc sống dần trở lại trạng thái bình thường mới.
 
Trong điều kiện đại dịch đang diễn biến phức tạp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh thống nhất không tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư (KDC) như mọi năm mà tập trung vào những hoạt động nhân đạo, từ thiện, trợ giúp những gia đình, cá nhân khó khăn; tặng các phần quà đại đoàn kết, túi an sinh, xây dựng nhà "Đại đoàn kết" cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, hộ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.
Bà con bản Sắt, xã Trường Sơn từ nay đã có được ngôi nhà khang trang, an toàn để ổn định cuộc sống lâu dài.
Bà con bản Sắt, xã Trường Sơn từ nay đã có được ngôi nhà khang trang, an toàn để ổn định cuộc sống lâu dài.
Kết hợp linh hoạt, phù hợp trong việc sử dụng các loại Quỹ “Vì người nghèo”, Quỹ Cứu trợ, Quỹ phòng, chống dịch Covid-19 và các nguồn an sinh xã hội khác, Mặt trận các cấp đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực nhằm động viên, khơi dậy, phát huy mạnh mẽ tinh thần đoàn kết, vượt khó của người dân.
 
Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh, Phó trưởng Ban Cứu trợ tỉnh cho hay: “Trong gian khó, tinh thần đoàn kết vì cộng đồng và gắn kết nghĩa đồng bào lại được nhân lên. Đó là những nghĩa cử cao đẹp trong đóng góp, ủng hộ các loại quỹ; tình yêu thương, sự sẻ chia được lan tỏa mạnh mẽ khi thiên tai xảy ra, đại dịch bùng phát.
 
Từ nguồn huy động đóng góp, ủng hộ của toàn xã hội, riêng trong dịp này, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã tổ chức thăm, tặng hàng trăm suất quà cho cán bộ, nguyên cán bộ Mặt trận, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình và học sinh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ủy ban MTTQVN tỉnh cũng đã tổ chức bàn giao các nhà “Đại đoàn kết”, nhà tránh lũ kết hợp trường học, các công trình dân sinh cho đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở các địa bàn vùng miền núi, vùng sâu, vùng xa. Những suất quà, công trình nhà ở, công trình dân sinh thể hiện sự kết nối yêu thương của toàn xã hội, của cộng đồng đã luôn quan tâm chăm lo, hướng về đồng bào nghèo, ĐBDTTS còn nhiều khó khăn”.
 
Tại lễ khánh thành 34 nhà “Đại đoàn kết” và nhà tránh lũ kết hợp trường học cho ĐBDTTS ở bản Sắt, ông Hoàng Mạnh Hà, Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn (Quảng Ninh) xúc động chia sẻ: “Cán bộ, nhân dân xã Trường Sơn nói chung và bản Sắt nói riêng xin tri ân những món quà đặc biệt, thiết thực, kịp thời, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc đối với đồng bào nghèo của 1 xã biên giới.
 
Từ nay, bà con đã có được ngôi nhà khang trang, an toàn để ổn định cuộc sống lâu dài, thoát khỏi cảnh ngập lụt và nguy cơ sạt lở núi. Đây là nguồn động lực to lớn, tiếp thêm sức mạnh để bà con phát triển sản xuất, cải thiện điều kiện sống”.  
 
Tại huyện Lệ Thủy, cũng như các địa phương khác, Mặt trận các cấp không tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc mà tập trung các hoạt động tình nghĩa, chăm lo đời sống cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Ủy ban MTTQVN huyện đã tổ chức hoạt động gặp mặt, động viên và trao quà cho các vị già làng, người có uy tín và những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Nhờ sự đồng sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới của nhân dân, đến nay, bộ mặt xã Lâm Thủy thực sự được khởi sắc.
Nhờ sự đồng sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới của nhân dân, đến nay, bộ mặt xã Lâm Thủy thực sự được khởi sắc.
Đây cũng là dịp để lãnh đạo huyện gặp mặt, động viên các vị già làng, người có uy tín tiếp tục phát huy truyền thống khối đại đoàn kết, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, tham gia các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng đổi mới. Qua đó, động viên các hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vươn lên phát triển kinh tế, tham gia các hoạt động cộng đồng, góp phần xây dựng thành công nông thôn mới ở KDC.
 
Huyện Lệ Thủy có 57 cá nhân, hộ gia đình được gặp mặt, trao quà nhân dịp này; riêng xã Lâm Thủy có 17 suất, trong đó có 6 già làng, 6 người có uy tín và 5 hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Có mặt tại lễ khánh thành và bàn giao nhà “Đại đoàn kết” cho các hộ dân bị thiệt hại do thiên tai, kết hợp với tặng quà cho các già làng, người có uy tín và hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Lâm Thủy, chúng tôi thực sự cảm nhận được không khí và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc nơi đây.
 
Là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Lệ Thủy, Lâm Thủy có 396 hộ, trong đó có 355 hộ (89,6%) là đồng bào Vân Kiều. Dân cư trong xã sinh sống trên địa bàn 6 bản, giao thông đi lại, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nhưng luôn phát huy tinh thần đoàn kết, thi đua thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.
 
Nhờ sự vận động, kêu gọi ủng hộ tích cực của Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ban Cứu trợ tỉnh, xã đã được hỗ trợ xây dựng mới 25 nhà “Đại đoàn kết” và sửa chữa 52 nhà ở cho các hộ dân. Nhận bàn giao nhà “Đại đoàn kết” thấm đậm nghĩa tình từ cộng đồng và các suất quà từ Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ủy ban MTTQVN huyện Lệ Thủy, bà con ai cũng cảm động, vui mừng khôn xiết.
 
Những già làng, người có uy tín được biểu dương, nhận quà tại buổi lễ đã thể hiện niềm vinh dự, tự hào với những đóng góp của cá nhân cho cộng đồng, KDC. Họ xứng đáng được ghi nhận, biểu dương và là đội ngũ nòng cốt để tuyên truyền, vận động nhân dân dù trong điều kiện, hoàn cảnh nào cũng luôn đồng sức, đồng lòng cùng cấp ủy đảng, chính quyền xây dựng quê hương ngày càng đổi mới và phát triển toàn diện.
 
Đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành di sản vô giá, truyền thống cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam. Tinh thần yêu nước, trọng nhân nghĩa, sự đùm bọc, yêu thương nhau đã thấm sâu vào tư tưởng, tình cảm, tâm hồn mỗi người dân, trở thành lẽ sống, chất kết dính gắn bó các thành viên trong đại gia đình các dân tộc Việt Nam cả ở trong nước và kiều bào ở nước ngoài. Phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành một trong những bài học kinh nghiệm lớn, là phương thức và cũng là điều kiện bảo đảm thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới vì mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
 
Hiền Chi

tin liên quan

Thủ tướng chỉ ra 3 ưu tiên thúc đẩy hợp tác tiểu vùng ASEAN

Lấy người dân làm chủ thể phát triển, tăng cường hợp tác quốc tế và kết nối cả về hạ tầng, kinh tế và văn hóa là 3 ưu tiên được Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ ra nhằm thúc đẩy hợp tác tiểu vùng ASEAN.
 

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bắt đầu thăm chính thức Liên bang Nga

16 giờ 30 phút ngày 29-11 (20 giờ 30 phút theo giờ Việt Nam), Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng Phu nhân dẫn đầu đoàn cấp cao Việt Nam đã đến sân bay Vnukovo, Liên bang Nga, bắt đầu chương trình thăm chính thức Liên bang Nga theo lời mời của Tổng thống Nga Vladimir Putin.
 

Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XV

(QBĐT) - Sáng nay, 30-11, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cùng các đại biểu: Nguyễn Minh Tâm, Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Tiến Nam, Trần Quang Minh đã có buổi tiếp xúc cử tri (TXCT) theo hình thức trực tuyến với cử tri 8 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.