.

Đề án 85: Đồng hành cùng người nghèo vùng thiên tai

.
10:28, Thứ Hai, 08/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Ngày 15-8-2016, Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình đã xây dựng và ban hành Đề án số 85/ĐA-BTT về “Hỗ trợ bò giống sinh sản cho hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai để phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2017-2018” (Đề án 85). Mục tiêu của đề án nhằm hỗ trợ các hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai vươn lên thoát nghèo bền vững; cải tạo đàn bò, thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh...

Thời gian qua, Ban Thường trực Ủy ban MTQVN tỉnh đã lấy ý kiến của Ban Cứu trợ tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTQVN các huyện, thành phố, thị xã và các sở, ngành chuyên môn để xây dựng Đề án 85 và các văn bản liên quan. Đồng thời xin chủ trương của Thường trực Tỉnh ủy trích kinh phí từ Quỹ Cứu trợ tỉnh nhằm hỗ trợ bò giống sinh sản cho các hộ nghèo bị thiệt hại do lũ lụt năm 2016 và vùng thường xuyên bị thiên tai.

Được sự đồng ý của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, sự thống nhất của các cơ quan liên quan, Ban Thường trực Ủy ban MTQVN tỉnh đã tích cực bắt tay vào việc triển khai đề án, phối hợp với Đài Phát Thanh-Truyền hình tỉnh kêu gọi tài trợ chương trình truyền hình thực tế “Tiếp sức cho người nghèo vùng thiên tai”.

Để việc triển khai thực hiện Đề án 85 đạt hiệu quả tích cực, từ đầu năm 2017 đến nay, toàn tỉnh đã tổ chức được lần 16 hội nghị tuyên truyền, phổ biến về các nội dung của đề án. Bên cạnh đó, Ủy ban MTQVN tỉnh đã ký thoả thuận với Chi nhánh Viettel Quảng Bình hỗ trợ 2.000 sim điện thoại miễn phí và kích hoạt phần mềm quản lý đề án bò giống.

Thông qua bình xét, lựa chọn công khai, dân chủ, công bằng, đúng quy định, các hộ nuôi bò đều có cam kết nuôi phát triển bò, không tự ý bán, cho, tặng hoặc làm thịt khi bò chưa sinh sản hoặc trong vòng 3 năm kể từ khi được hỗ trợ.

Các hộ được tập huấn, ký kết hợp đồng trách nhiệm, được thẩm định đủ điều kiện về chuồng trại và phải có cam kết thoát nghèo trong thời hạn 2-3 năm kể từ khi nhận bò. Trong quá trình nuôi có sự giám sát, giúp đỡ, kiểm tra từ phía các thành viên chức năng được phân công theo dõi…

Được biết, từ năm 2017 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN các huyện, thành phố, thị xã luôn chủ động làm việc với các đơn vị cung ứng bò giống để chọn bò giống, ký kết hợp đồng mua bán, nghiệm thu và tổ chức trao bò. Đơn vị cung ứng giống đã được thông báo trước từ 20 đến 40 ngày để chuẩn bị con giống. Qua kiểm tra thực tế, nhìn chung tiêu chuẩn và chất lượng con giống bảo đảm theo tiêu chuẩn quy định của đề án, được tiêm phòng trước khi giao cho các hộ dân.

Ban công tác Mặt trận đã phối hợp với các tổ chức thành viên phân công theo dõi, giúp đỡ, kiểm tra, giám sát việc chăn nuôi bò để kiểm tra, đánh giá tình hình chăn nuôi và chất lượng con giống định kỳ. Đến nay, giống bò lai Brahman được đánh giá có khả năng thích ứng với điều kiện khí hậu, đồng cỏ cũng như tập quán chăn nuôi tại hầu hết các địa phương.

Các hộ dân được trao bò từ năm 2017 đến nay nhờ áp dụng đúng kỹ thuật chăm sóc, chăn nuôi bò theo quy trình, phù hợp với đặc điểm địa phương nên đàn bò phát triển tốt, tỷ lệ nuôi sống đạt 97,5% (yêu cầu của đề án là 92%). Tất cả số bò bị chết đều do nguyên nhân khách quan, chủ yếu do thời tiết rét đậm, rét hại và ký sinh trùng đường máu...

Ông Trần Quang Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình cho biết: Đề án 85 gồm hai nội dung chính là hỗ trợ bò giống và tổ chức các chương trình truyền hình “Tiếp sức cho người nghèo vùng thiên tai”.

Trong quá trình triển khai thực hiện, đề án đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo rất tích cực của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành và nhân dân trên địa bàn tỉnh đồng tình hưởng ứng, đánh giá cao mục đích, ý nghĩa, hiệu quả kinh tế-xã hội.

Tính đến ngày 1-7-2018, Ủy ban MTTQVN tỉnh đã chuyển kinh phí hỗ trợ mua 1.050 con bò Brahman để trao tặng cho các hộ dân trên địa bàn toàn tỉnh (trong đó có 50 con bò do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng trao tặng). Đến hết năm 2018, Ủy ban MTTQVN tỉnh tiếp tục hỗ trợ mua thêm 500 con bò Brahman (trong kế hoạch 1.000 con của năm 2018) để trao tặng cho các hộ dân.

Qua thực tế triển khai, có thể thấy, thời gian qua Mặt trận các cấp trong tỉnh đã bám sát nội dung yêu cầu của Đề án 85 để thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, quán triệt nội dung đề án, bình xét, tập huấn, ký kết hợp đồng trách nhiệm, phân công quản lý, vệ sinh thú y, thẩm định điều kiện chăn nuôi liên quan tới chuồng trại, đồng cỏ, lao động... Việc triển khai thực hiện Đề án 85 bước đầu đã tạo thêm việc làm cho hơn 1.000 lao động nhàn rỗi và người yếu thế trong gia đình các hộ được hỗ trợ bò giống sinh sản.

Đây là một hướng đi mới, sáng tạo của Ủy ban MTTQVN tỉnh và Ban Cứu trợ tỉnh trong công tác cứu trợ. Đề án vừa hỗ trợ cho các hộ nghèo bị thiệt hại do thiên tai theo Nghị định 64 của Chính phủ, vừa kết hợp giúp hộ nghèo về phương tiện sản xuất để thoát nghèo bền vững, đồng thời giúp giải quyết việc làm cho lao động nhàn rỗi, người yếu thế một cách có hiệu quả...

Văn Minh
 

,
  • Hội nghị Trung ương 8: Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, vững chắc và đồng bộ

    Diễn ra từ ngày 2 đến 6-10, Hội nghị Trung ương 8 khóa XII đã bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng của Đảng, của đất nước, thông qua nội dung cơ bản Nghị quyết về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kết luận về tình hình kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018; kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

    08/10/2018
    .
  • Điểm tựa vững chãi của người nghèo

    (QBĐT) - Đã thành thông lệ, tháng 10 hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và Ban vận động Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh lại triển khai tháng cao điểm "Vì người nghèo".

    08/10/2018
    .
  • Hội nghị Trung ương hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra

    Từ ngày 2 đến 6-10, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã họp tại Thủ đô Hà Nội. Sau khi xem xét, thảo luận các tờ trình, đề án và các báo cáo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng.

    07/10/2018
    .
  • Huy động sức mạnh tổng hợp để phòng, chống tham nhũng

    (QBĐT) - Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) có vai trò đặc biệt quan trọng và là nhiệm vụ cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, vì vậy cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTN.

    07/10/2018
    .
  • Trên 1.500 đoàn trong nước, quốc tế viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

    Trong ngày 6-10, các đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) và Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).

    07/10/2018
    .
  • Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị Trung ương

    Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, chiều 6-10, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

    07/10/2018
    .
  • Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại quê nhà Thanh Trì

    Đúng 13 giờ ngày 7-10-2018, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về nơi an nghỉ cuối cùng đã được cử hành tại quê nhà, Khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

    07/10/2018
    .
  • Cử hành trọng thể Lễ truy điệu nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

    Sáng 7-10, Lễ truy điệu đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) và Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).

    07/10/2018
    .