.

Điểm tựa vững chãi của người nghèo

.
08:11, Thứ Hai, 08/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đã thành thông lệ, tháng 10 hàng năm, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh và Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh lại triển khai tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Tính đến tháng 10-2018, sau 1 năm triển khai, Quỹ “Vì người nghèo” đã nhận được sự đồng hành, hưởng ứng tích cực của các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm. Từ nguồn quỹ này, cuộc sống của người nghèo đã vơi bớt khó khăn, bà con yên tâm sản xuất và mở ra nhiều cơ hội thoát nghèo.

Những năm qua, hoạt động chăm lo cho người nghèo đã được các cấp, ngành, địa phương, đơn vị quan tâm thực hiện chu đáo. Quỹ “Vì người nghèo” được phát động vào tháng 10 hàng năm đã mang lại nguồn kinh phí lớn để xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hỗ trợ phát triển sản xuất, thực hiện các chương trình an sinh xã hội…

Tính đến tháng 10 năm 2018, Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh đã tiếp nhận sự ủng hộ của 239 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân với số tiền trên 4.178 triệu đồng; Quỹ “Vì người nghèo” cấp huyện và cơ sở đã vận động, tiếp nhận số tiền trên 6.055 triệu đồng. Tổng cộng nguồn Quỹ “Vì người nghèo” các cấp huy động được là 10.223 triệu đồng.

Một số doanh nghiệp đã ủng hộ với số tiền lớn như Công ty cổ phần ô tô Trường Hải 500 triệu đồng, Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết Quảng Bình 290 triệu đồng, Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh 200 triệu đồng, Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải 100 triệu đồng…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài thăm các hộ gia đình dân tộc thiểu số ở huyện Tuyên Hoá được Uỷ ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Hoài thăm các hộ gia đình dân tộc thiểu số ở huyện Tuyên Hoá được Uỷ ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà ở.

Cùng với nguồn kết dư gần 800 triệu đồng từ năm 2017, năm 2018, Quỹ “Vì người nghèo” cấp tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 71 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo với tổng trị giá 2.740 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng các công trình thiết yếu cho cộng đồng nghèo 370 triệu đồng; giúp học sinh nghèo 170 triệu đồng; tặng quà trong các dịp lễ, tết 1.078 triệu đồng.

Ở cấp huyện và cơ sở, quỹ đã hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa 70 nhà cho hộ nghèo với số tiền 1.080 triệu đồng; giúp hộ nghèo phát triển sản xuất 594,7 triệu đồng; giúp hộ nghèo khám chữa bệnh 136,9 triệu đồng; hỗ trợ học sinh nghèo 58,1 triệu đồng; hỗ trợ, tặng quà nhân dịp tết 2.484,5 triệu đồng.

Sự đồng hành, hỗ trợ thiết thực này đã mang lại cho hàng nghìn hộ nghèo trong tỉnh những ngôi nhà vững chãi, nhiều cơ hội trong phát triển kinh tế, cải thiện điều kiện học tập của con em, chăm sóc sức khoẻ cho người dân…

Bên cạnh hiệu quả tích cực của Quỹ “Vì người nghèo” các cấp, công tác chăm lo cho người nghèo và thực hiện các chính sách an sinh xã hội của các tổ chức thành viên đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét. Tổng nguồn kinh phí huy động được lên đến 65.519 triệu đồng từ các tổ chức thành viên, trong đó dẫn đầu là Hội Chữ thập đỏ tỉnh 25.286,8 triệu đồng.

Từ nguồn quỹ này, các tổ chức thành viên chăm lo cho người nghèo với nhiều hoạt động thiết thực, gồm: thăm, tặng 27.587 suất quà tết với số tiền 8.334,8 triệu đồng; Hội Cựu chiến binh xây mới và sửa chữa 129 nhà cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí 7.224 triệu đồng; Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn 7.058 triệu đồng; Hội LHPN xây dựng 8 nhà mái ấm tình thương với số tiền 218 triệu đồng; Hội Chữ thập đỏ thực hiện các hoạt động nhân đạo với số tiền 13.758 triệu đồng.

Ngoài ra Hội Chữ thập đỏ tỉnh còn phối hợp với Tập đoàn Vingroup, Dự án “Phòng ngừa thương tích và giảm thiểu những tác động bất lợi về kinh tế-xã hội của nạn nhân bom mìn” trao 203 con bò cho hộ nghèo trị giá 3.645 triệu đồng; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Hội LHTN tỉnh xây dựng 37 công trình thắp sáng đường quê, làm đường giao thông, nhà nhân ái, cầu dân sinh với số tiền 2.130 triệu đồng...

Qua triển khai và thực tế từ cơ sở cho thấy, công tác vận động, quản lý Quỹ “Vì người nghèo” đã được triển khai hiệu quả, bảo đảm đúng quy định của Nhà nước, đúng mục đích, đối tượng, tạo được sự ủng hộ, đồng thuận trong nhân dân. Có thể nói, sự ra đời và phát triển của Quỹ “Vì người nghèo” đã trở thành điểm tựa vững chãi của người nghèo, đồng thời khơi dậy được sự chung tay tích cực của các đơn vị, địa phương, doanh nghiệp, các cá nhân và cộng đồng xã hội, trở thành biểu tượng đẹp của tinh thần tương thân, tương ái.

Để đạt được những kết quả này, Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh đã nỗ lực bằng nhiều hình thức khác nhau để huy động sự vào cuộc cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội.

Mặc dù vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong quá trình phối hợp, việc sử dụng quỹ để giúp hộ nghèo theo địa chỉ, phần việc cụ thể để hộ nghèo có phương tiện sản xuất, thoát nghèo bền vững có lúc, có nơi còn chưa được quan tâm đúng mức, nhưng với những gì đã làm được, Quỹ “Vì người nghèo” đã thực sự trở thành điểm tựa vững chắc của người nghèo trong tỉnh.

Tin rằng, trong tương lai, Quỹ “Vì người nghèo” sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của toàn thể cộng đồng xã hội, đồng nghĩa với việc mở ra nhiều cơ hội mới để người nghèo thoát nghèo, ổn định cuộc sống và tự tin hướng tới tương lai.

Ngọc Mai
 

,
  • Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười tại quê nhà Thanh Trì

    Đúng 13 giờ ngày 7-10-2018, Lễ an táng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười về nơi an nghỉ cuối cùng đã được cử hành tại quê nhà, Khu Ma Vang, thôn 1, xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội.

    07/10/2018
    .
  • Cử hành trọng thể Lễ truy điệu nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

    Sáng 7-10, Lễ truy điệu đồng chí Đỗ Mười, nguyên Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, nguyên Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, nguyên Cố vấn Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam được cử hành trọng thể theo nghi thức Quốc tang tại Nhà Tang lễ Quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) và Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).

    07/10/2018
    .
  • Hội nghị Trung ương hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra

    Từ ngày 2 đến 6-10, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã họp tại Thủ đô Hà Nội. Sau khi xem xét, thảo luận các tờ trình, đề án và các báo cáo của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã quyết nghị nhiều vấn đề quan trọng.

    07/10/2018
    .
  • Bế mạc Hội nghị Trung ương 8: Đưa Việt Nam giàu lên từ biển

    Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, chiều 6-10, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

    07/10/2018
    .
  • Trên 1.500 đoàn trong nước, quốc tế viếng nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười

    Trong ngày 6-10, các đoàn đại biểu lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các ban, bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, đơn vị, các lực lượng vũ trang nhân dân, các đoàn ngoại giao, đại diện các tổ chức và bạn bè quốc tế, đồng bào đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, tại Nhà Tang lễ Quốc gia - số 5 Trần Thánh Tông (Hà Nội) và Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh).

    07/10/2018
    .
  • Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị Trung ương

    Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, dân chủ và trách nhiệm, chiều 6-10, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã kết thúc tốt đẹp, hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

    07/10/2018
    .
  • Thông báo Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII

    Chiều 6-10, Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương đã bế mạc sau 5 ngày làm việc. Ban Chấp hành Trung ương đã ra thông báo Hội nghị.

    07/10/2018
    .
  • Huy động sức mạnh tổng hợp để phòng, chống tham nhũng

    (QBĐT) - Công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) có vai trò đặc biệt quan trọng và là nhiệm vụ cấp bách trong công tác xây dựng Đảng hiện nay, vì vậy cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về PCTN.

    07/10/2018
    .