"Bông hoa nhỏ" trên con đường nghệ thuật

  • 07:14 | Thứ Ba, 20/02/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, nhiều em nhỏ trên địa bàn tỉnh không chỉ chăm ngoan, học giỏi mà còn sớm bộc lộ tài năng trong lĩnh vực nghệ thuật. Báo Quảng Bình xin giới thiệu hai gương mặt tài năng nhí, được ví như những “bông hoa nhỏ” sớm khoe sắc trong lĩnh vực này.
 
Cậu bé đa tài
 
Mới 7 tuổi nhưng Đặng An Tuyên (lớp 1A2, Trường tiểu học Chu Văn An, TP. Đồng Hới) đã sớm bộc lộ tài năng trong các môn nghệ thuật, đặc biệt là ảo thuật, vốn chủ yếu là sân chơi của người lớn.
 
An Tuyên sinh ra trong một gia đình doanh nhân nhưng có truyền thống đam mê văn học nghệ thuật. Bố em là ông Đặng Xuân Huề, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP xuất nhập khẩu Quảng Bình, một doanh nhân danh tiếng. Quê nội của em ở làng Kinh Châu, xã Châu Hóa (Tuyên Hóa), vùng đất sơn thủy hữu tình, một trong những cái nôi nghệ thuật hát ca trù, nhà trò bên bờ sông Gianh.
 
An Tuyên có ông nội là một nhà giáo, là soạn giả, đánh trống chầu của nghệ thuật ca trù; bà nội là một trong những nghệ nhân dân gian hát ca trù đầu tiên của tỉnh Quảng Bình. Chú ruột của An Tuyên là ông Đặng Thái Sơn cũng là người đam mê thơ, nhạc và có nhiều tác phẩm được công chúng đón nhận, như: “Không can chi mô” (thơ Đặng Thái Sơn, Quốc Nam); “Con sông miền ký ức” (thơ Hoàng Bình Trọng, nhạc Đặng Thái Sơn)…Ngoài ra An Tuyên còn có anh họ là Đặng Tuấn Anh, một nghệ nhân đàn đáy.
Đặng An Tuyên nhận giải ba cuộc thi hùng biện Tiếng Anh do Trường tiểu học Chu Văn An tổ chức.
Đặng An Tuyên nhận giải ba cuộc thi hùng biện Tiếng Anh do Trường tiểu học Chu Văn An tổ chức.
Với truyền thống quê hương và gia đình như thế nên An Tuyên đam mê nghệ thuật từ nhỏ, đặc biệt là môn ảo thuật và nhảy hiện đại. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, mẹ của An Tuyên cho biết, từ 4-5 tuổi, em đã thích xem các nghệ sĩ biểu diễn ảo thuật và học làm theo. Thấy con đam mê, gia đình đã mời thầy giáo ảo thuật về dạy cho cháu. Mặc dù mới học được hơn 2 tháng nhưng An Tuyên cũng đã thành thạo nhiều tiết mục ảo thuật đặc sắc.
 
Mới đây, tại chương trình văn nghệ mừng xuân năm 2024 tại xã Châu Hóa (Tuyên Hóa), mặc dù biểu diễn bên cạnh những nghệ sĩ nổi tiếng, nhưng tiết mục ảo thuật của An Tuyên đã tạo được cảm tình của đông đảo khán giả, bà con quê hương. Với phong cách, thần thái đĩnh đạc, nụ cười luôn thường trực trên môi, An Tuyên "rất nghề" với những động tác thuần thục. Sau màn biểu diễn của An Tuyên, khán giả đã vỗ tay cổ vũ không ngớt.
 
Đam mê nghệ thuật nhưng An Tuyên cũng là một học sinh giỏi, có thành tích học tập xuất sắc. Cô giáo Dương Thị Hồng Thủy, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A2, Trường tiểu học Chu Văn An cho biết: “An Tuyên là một học sinh thông minh, chăm ngoan, lễ phép và luôn vâng lời thầy cô giáo. Ở trường con luôn có ý thức tự học, biết giúp đỡ các bạn và luôn dành nhiều tình cảm với thầy cô, bạn bè. Đặc biệt, em là cậu bé có rất nhiều tài năng nổi bật, như: Ảo thuật, nhảy hiện đại, làm MC nhí rất giỏi…
 
Trong năm học này, An Tuyên tham gia thi toán tư duy toàn quốc và đoạt giải khuyến khích; đoạt giải nhất cuộc thi tìm kiếm tài năng (môn nhảy hiện đại) và giải ba cuộc thi hùng biện tiếng Anh do Trường tiểu học Chu Văn An tổ chức…”.
 
Siêu mẫu nhí
 
Là 1 trong 3 thí sinh đại diện cho Việt Nam tham dự Asia Model Awards tại Asia Model Festival 2023 ở Hàn Quốc, Nguyễn Lê Vi (lớp 6/2, Trường THCS Lộc Ninh) đã xuất sắc vượt qua hàng trăm thí sinh của 24 nước trong khu vực châu Á để trở thành quán quân người mẫu nhí tại cuộc thi này.
 
Sinh ra tại xã Lộc Ninh (TP. Đồng Hới), Nguyễn Lê Vi yêu thích và bén duyên với nghệ thuật từ khi còn rất nhỏ. Từ 7 tuổi, Lê Vi đã có nhiều giải thưởng tại các cuộc thi: "Sao nhí tỏa sáng", "Khoảnh khắc tỏa sáng", "Thiên thần Việt Nam"… Đặc biệt, giải quán quân người mẫu nhí tại Asia Model Festival 2023 được xem là tiền đề quan trọng cho những bước phát triển tiếp theo trên con đường nghệ thuật của Lê Vi.
 
Chia sẻ với phóng viên, em Nguyễn Lê Vi cho biết: “Từ nhỏ, em đã rất thích xem các chương trình người mẫu và học theo các người mẫu biểu diễn trên ti vi. Lúc đầu tập luyện, em cảm thấy rất khó khăn, nhưng em vẫn cứ kiên trì nên về sau đã thấy dễ dàng hơn. Và giải thưởng quán quân người mẫu nhí tại Asia Model Festival 2023 thật sự rất có ý nghĩa sau những cố gắng không ngừng của bản thân và gia đình em trong suốt thời gian vừa qua”.
Nguyễn Lê Vi (thứ 2 bên phải) quán quân người mẫu nhí tại Asia Model Festival 2023.
Nguyễn Lê Vi (thứ 2 bên phải) quán quân người mẫu nhí tại Asia Model Festival 2023.
Để có được những thành công như ngày hôm nay, bên cạnh sự đam mê, nỗ lực của bản thân, bố mẹ chính là những người đã luôn đồng hành, sát cánh cùng Lê Vi từ lúc em mới chập chững bước chân vào con đường nghệ thuật.
 
Chị Lê Thị Lợi, mẹ của em Nguyễn Lê Vi chia sẻ: “Khi thấy niềm đam mê và năng khiếu của con, gia đình tôi đã tạo mọi điều kiện cho con sinh hoạt tại các câu lạc bộ năng khiếu để rèn luyện thêm kỹ năng trình diễn. Đặc biệt, trong các cuộc thi, tôi luôn là người đồng hành để chăm sóc và động viên để con yên tâm theo đuổi đam mê nghệ thuật”.
 
Không chỉ có năng khiếu về nghệ thuật, Lê Vi còn là học sinh chăm ngoan học giỏi, nhiều năm liền là học sinh xuất sắc, tham gia sôi nổi các hoạt động văn hóa văn nghệ tại trường, được thầy cô yêu thương, bạn bè quý mến.
 
Cô giáo Lê Thị Thu Hiền, giáo viên Trường THCS Lộc Ninh nhận xét: “Lê Vi là một học sinh chăm ngoan, học giỏi, thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong học tập. Ngoài giờ lên lớp, Lê Vi năng nổ trong các hoạt động của lớp, của trường và tích cực tham gia các môn thể thao vận động, như: Bơi lội, cầu lông, nhảy múa...”.
 
Mới 11 tuổi, Nguyễn Lê Vi còn cả chặng đường dài phía trước để nỗ lực, phấn đấu. Tin rằng trong tương lai, Lê Vi ngày càng tự tin, tỏa sáng vững bước trên con đường nghệ thuật mà em đã chọn và đam mê.
Phan Phương

tin liên quan

Chảy mãi mạch nguồn văn hóa

(QBĐT) - Đến hẹn lại lên, lễ hội Khai hạ lại được tổ chức tưng bừng, náo nhiệt tại đình làng Tượng Sơn (phường Quảng Long, TX. Ba Đồn) vào ngày mồng 7 tháng giêng (âm lịch) hàng năm. 

TX. Ba Đồn: Sôi nổi hội vật truyền thống lần thứ XXII

(QBĐT) - Ngày 19/2 (tức ngày mồng 10 tháng giêng), TX. Ba Đồn tổ chức hội vật truyền thống đầu xuân lần thứ XXII năm 2024. 

Đêm xuân

(QBĐT) - Đêm nở ra ước vọng hồi sinh
Giấc mơ mọc thêm đôi cánh
Đóa hồng giật mình tỏa hương