Bố Trạch:

Đẩy mạnh xây dựng gia đình văn hóa

  • 14:27 | Thứ Ba, 26/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, huyện Bố Trạch luôn xác định xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) là một trong những vấn đề cốt lõi trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Huyện đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh xây dựng GĐVH và đã đạt được những kết quả tích cực, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tạo đà cho sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
 
Xã Lý Trạch là một trong những địa phương tiêu biểu trong thực hiện phong trào xây dựng GĐVH ở huyện Bố Trạch. Xã có 10 thôn, 1.129 hộ với 4.579 nhân khẩu. Xác định xây dựng GĐVH là một mục tiêu quan trọng để đưa quê hương ngày càng phát triển văn minh, giàu đẹp, hàng năm, xã luôn tổ chức các hoạt động tuyên, phổ biến nội dung, tiêu chuẩn, hướng dẫn xây dựng GĐVH đến từng hộ dân. Xã còn tổ chức cho các gia đình đăng ký xây dựng GĐVH vào đầu năm và tiến hành bình xét, xếp loại vào cuối năm.
 
Việc bình xét được thực hiện theo hình thức họp công khai, bám sát các tiêu chí đã quy định và dựa trên ý kiến thống nhất của tập thể. Những gia đình được công nhận đạt chuẩn văn hóa phải đạt các tiêu chí như: thực hiện tốt quy định nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang; gia đình không có người mắc tệ nạn xã hội…
 
Tại các thôn đều thành lập các câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững, các tổ, nhóm phòng, chống bạo lực gia đình và địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, 10/10 thôn đã xây dựng được hương ước.
Phong trào xây dựng GĐVH góp phần làm thay đổi diện mạo nhiều địa phương ở Bố Trạch.
Phong trào xây dựng GĐVH góp phần làm thay đổi diện mạo nhiều địa phương ở Bố Trạch.
Phong trào xây dựng GĐVH đã trở thành mục tiêu phấn đấu của mỗi hộ dân trên địa bàn xã Lý Trạch. Năm 2019, xã Lý Trạch có 911 hộ đạt danh hiệu GĐVH (chiếm 80,7%), trong đó có trên 70% gia đình đạt danh hiệu GĐVH tiêu biểu 3 năm liền. Điển hình có gia đình ông Lê Xuân Hiến (1959) thôn 4, xã Lý Trạch với nhiều năm liền đạt GĐVH. Vợ ông mất sớm, một mình ông đã nuôi dạy 3 đứa con trai nên người.
 
Ông Hiến chia sẻ: "Để nuôi dạy con tốt, ông, bà, cha, mẹ phải là tấm gương sáng để con, cháu noi theo. Hiện tại, ba người con trai của tôi đều ngoan ngoãn, lễ phép, có chí tiến thủ, có công việc với mức thu nhập tốt. Đây chính là niềm hạnh phúc tuổi già của tôi”. Không chỉ tích cực tham gia công tác xã hội, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện xây dựng GĐVH ở thôn, ông còn cùng cán bộ thôn vận động các nhà tài trợ ủng hộ tiền để làm đường nông thôn, xây dựng nhà văn hóa.
 
Để tỷ lệ GĐVH ngày càng tăng về số lượng và chất lượng, hàng năm, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện Bố Trạch đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cơ sở tổ chức đăng ký, bình xét và công nhận danh hiệu GĐVH theo quy chế. Công tác tuyên truyền nội dung các tiêu chí GĐVH được triển khai bằng nhiều hình thức: tuyên truyền cổ động trực quan, các hội nghị, sinh hoạt của các tổ chức, đoàn thể, lồng ghép trong các hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao.
 
Bên cạnh việc tuyên truyền, các địa phương xây dựng quy ước, hương ước thôn, làng thông qua họp bàn trong nhân dân. Việc đăng ký, bình xét, công nhận GĐVH được các địa phương tổ chức công khai, dân chủ, bảo đảm quy trình, tiêu chuẩn.
 
Bên cạnh đó, việc xây dựng GĐVH còn được lồng ghép với các phong trào của các tổ chức, đoàn thể ở địa phương, như: Hội Phụ nữ với phong trào xây dựng “Gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, “Gia đình 5 không, 3 sạch”; Hội Cựu chiến binh với phong trào “Gia đình hội viên gương mẫu”; Hội Người cao tuổi thực hiện “Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo”, Hội Nông dân với phong trào "Gia đình nông dân hạnh phúc"... Thông qua các phong trào, mỗi gia đình đã tự ý thức và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực lao động, sản xuất để ổn định cuộc sống.
 
Hiện, toàn huyện hiện có 25 câu lạc bộ xây dựng gia đình hạnh phúc, 4 câu lạc bộ phụ nữ với pháp luật, 272 địa chỉ tin cậy, 1 tổ phụ nữ không có thành viên vi phạm pháp luật, 1 mô hình chi hội phụ nữ vận động chồng con cai nghiện ma túy hạn chế tái nghiện, 1 câu lạc bộ không có bạo lực gia đinh. Qua đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, từng bước thay đổi nếp nghĩ, lối sống, cách làm của các gia đình trên địa bàn huyện theo chiều hướng tiến bộ hơn, số lượng GĐVH vì thế ngày càng tăng. Nếu năm 2015, toàn huyện có 35.268 hộ đạt GĐVH (chiếm tỷ lệ 78,42%) thì đến nay, có 39.700 hộ đạt danh hiệu GĐVH (chiếm tỷ lệ 81%).
 
Trong quá trình triển khai phong trào xây dựng GĐVH, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện đã vận dụng sáng tạo các tiêu chí xây dựng GĐVH gắn với các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Từng gia đình tự chỉnh trang khuôn viên nhà cửa, sân vườn khang trang, sạch sẽ; quy hoạch, cải tạo vườn, ao theo hướng sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế cao, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, xây dựng gia đình hạnh phúc... 
 
Ông Nguyễn Đức Ninh, Trưởng phòng Văn hóa-Thông tin huyện Bố Trạch cho biết: Với sự tập trung chỉ đạo và cách làm sáng tạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, phong trào xây dựng GĐVH trên địa bàn huyện đã thu hút đông đảo nhân dân tham gia, góp phần giữ vững ổn định chính trị, xã hội, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
 
Để phong trào phát triển bền vững, thời gian tới, Ban chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân thấy được ý nghĩa tốt đẹp, lợi ích thiết thực của phong trào đối với cộng đồng và mỗi gia đình.
 
Phạm Hà