Thưởng thức "đại tiệc" ballet online

  • 09:39 | Thứ Bảy, 11/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Có lẽ chưa bao giờ khán giả thế giới lại trải qua những ngày tháng như bây giờ. Rạp chiếu phim, nhà hát đóng cửa, không một chương trình giải trí hay nghệ thuật nào còn diễn ra. Thế nhưng, thời gian cách ly xã hội, ngưng hoàn toàn mọi hoạt động nghệ thuật này lại là cơ hội để nhiều khán giả thưởng thức những chương trình có một không hai trên thế giới, ngay tại nhà mình. Một trong số đó là chương trình liveshow kéo dài tới gần nửa tháng của Nhà hát ballet nổi tiếng thế giới Bolshoi (Nga).
 Vở
Vở "Hồ Thiên Nga".
Sáu vở diễn nổi tiếng làm nên thương hiệu của Nhà hát Bolshoi gồm Hồ Thiên Nga, Người đẹp ngủ trong rừng, Cô dâu của Sa Hoàng, Marco Spada, Boris Godunov và Kẹp Hạt Dẻ được Nhà hát trình diễn trực tiếp trên kênh online của mình tại Youtube lần lượt từ ngày 27-3 đến hết 10-4 vào lúc 19 giờ tối (giờ Nga - tức 23 giờ Việt Nam), không giới hạn địa lý. Các video này sẽ được giữ lại trên kênh Youtube 24 tiếng đồng hồ sau đó rồi mới xóa đi.
 
Đây là những vở ballet nằm trong bộ sưu tập “vàng” của Nhà hát, với các nghệ sĩ tài danh và dàn nhạc xuất sắc thể hiện. Những vở ballet này đã được trình diễn trong năm, được ghi hình lại và nay được phát live trên kênh Youtube của Nhà hát. Đối với các chương trình biểu diễn trực tiếp tại Nhà hát, ngay cả khán giả ở Nga cũng không phải dễ dàng mà mua được. Một khán giả Việt sinh sống ở Nga cho biết, muốn xem các show biểu diễn của Nhà hát, anh phải đặt mua trước hàng tháng, có khi tới nửa năm trời.
   Cảnh trong vở
Cảnh trong vở "Người đẹp ngủ trong rừng".
Những vở ballet mà Nhà hát Bolshoi công chiếu trên kênh Youtube quả thực là một đại tiệc đối với những ai yêu thích bộ môn nghệ thuật kinh điển này trên khắp thế giới. Khán giả được thưởng thức một bữa tiệc âm thanh, màu sắc cùng những vũ điệu tuyệt vời của các nghệ sĩ, dưới sự hỗ trợ của công nghệ như màn hình sân khấu led, công nghệ ánh sáng… Mỗi một vở diễn, khán giả lại được sống trong những không gian cổ điển khác nhau, khu rừng cổ tích với nàng thiên nga trắng và chàng hoàng tử, cung điện với những hoàng tử, công chúa, vua quan trang phục lộng lẫy của Người đẹp ngủ trong rừng, lâu đài của Sa Hoàng với những mái vòm cao vút tráng lệ…
 
Trang phục cũng là điểm nhấn đặc biệt trong những vở ballet của Nhà hát Bolshoi mà khán giả được thưởng thức trong đợt trình chiếu live này. Từ Hồ Thiên Nga, với những bộ váy thiên nga lừng danh cả trăm năm nay, bồng bềnh như mây như khói, cho đến bên trong cung điện của Sa Hoàng khiến khán giả choáng ngợp về độ lộng lẫy, cầu kỳ của từng bộ quần áo, được chăm chút tỉ mỉ đến từng chi tiết, từng hoa văn, từng viên đá đính trên áo, khiến khán giả cảm thấy mình như đang được tận mắt ngắm nhìn những con người thật trong khung cảnh thật chứ không phải đang xem một vở ballet.
 
Công nghệ cũng đóng góp một phần không nhỏ vào các vở diễn. Màn hình led kết hợp với thiết kế sân khấu khiến cho khán giả được thỏa sức tưởng tượng, và cũng giúp cho các nghệ sĩ phát huy hết khả năng sáng tạo và lấy được cảm hứng để thăng hoa. Một thị trấn châu Âu cổ kính trong Marco Spada, một vùng đầm lầy tranh tối tranh sáng với sắc màu tương phản của thiên nga trắng và thiên nga đen, một bầu trời cổ tích với những điều kỳ diệu của trí tưởng tượng khi chàng trai và cô gái bay trên chiếc thuyền buồm giữa không trung… Tất cả những điều này có được nhờ sự kết hợp giữa sân khấu thực, màn hình, công nghệ và sự sáng tạo của các nghệ sĩ, dẫn dắt người xem chìm đắm vào mỗi vở diễn.
 
Từ giữa tháng 3, Nhà hát Bolshoi đã phải tuyên bố tạm thời đóng cửa vì bệnh dịch. Giám đốc Nhà hát, ông Vladmir Urin chia sẻ: "Nước Nga, cũng như cả thế giới, đang trải qua một thời gian khó khăn. Chúng ta chưa bao giờ phải đối mặt với chuyện này. Chúng tôi phải đóng cửa nhà hát nhưng không hề muốn đánh mất kết nối với khán giả. Sân khấu là một trải nghiệm sâu sắc và xúc động. Khi không thể biểu diễn trực tiếp trước khán giả, chúng tôi muốn chia sẻ thông qua số hóa".
 
Với mong muốn đem đến cho khán giả những cảm xúc độc đáo, trải nghiệm đặc biệt, ông Vladimir Urin cho biết, Nhà hát quyết định công chiếu các buổi biểu diễn được ghi lại trước đó.
 
“Chúng tôi hy vọng rằng những chương trình biểu diễn này sẽ là món quà giúp vực dậy tinh thần cho khán giả vượt qua những tháng ngày khó khăn, thắp sáng những tâm hồn tốt đẹp, và sẽ đem lại sự khỏe mạnh cả về thể chất và tinh thần cho những người yêu thích nghệ thuật của Nhà hát Bolshoi” - ông chia sẻ.
 
Theo Đỗ Quyên (Báo Nhân Dân)