Thư viện tỉnh Quảng Bình: Giữ lửa tình yêu với sách

  • 11:06 | Thứ Tư, 04/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, Thư viện tỉnh Quảng Bình đã trở thành trung tâm thông tin phục vụ học tập, nghiên cứu và giải trí của người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Để đạt được kết quả đó, Thư viện tỉnh đã không ngừng đổi mới phương thức phục vụ, tăng cường nguồn lực thông tin để thu hút ngày càng đông bạn đọc đến với thư viện.
 
Công tác phục vụ bạn đọc là một trong những khâu quan trọng nhất của hoạt động thư viện và được xem là thước đo hiệu quả luân chuyển tài liệu cũng như tác dụng của nó trong đời sống xã hội. Công tác phục vụ bạn đọc của thư viện nhằm thúc đẩy, phát triển và thỏa mãn nhu cầu, hứng thú đọc thông qua việc tuyên truyền, hướng dẫn và cung cấp tài liệu bằng nhiều hình thức khác nhau. Chính vì vậy, Thư viện tỉnh đã rất coi trọng công tác này và coi đây là mũi nhọn hàng năm của đơn vị.
 
Từ tháng 7-2015, Thư viện tỉnh được chuyển về trụ sở mới khang trang, có diện tích rộng rãi với đầy đủ các phòng chức năng và cơ sở vật chất bảo đảm cho công tác phục vụ bạn đọc. Vị trí ở trung tâm và gần các trường học trên địa bàn thành phố Đồng Hới là điều thuận lợi nhưng cũng là một thách thức đối với đơn vị. Bởi vì khi đã có vị trí thuận tiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị khá đầy đủ thì việc quan trọng nhất là phải làm thế nào để thu hút được bạn đọc đến với thư viện?
Các em học sinh hào hứng với việc đọc sách.
Các em học sinh hào hứng với việc đọc sách.
Xác định được nhiệm vụ quan trọng đó, trong những năm qua, Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, nhân viên của Thư viện tỉnh đã luôn trăn trở để tìm ra những hướng đi mới. Mỗi phòng chức năng, mỗi bộ phận đều phải tự tìm ra những cách làm mới, hiệu quả nhằm quảng bá, thu hút ngày càng nhiều bạn đọc đến với Thư viện tỉnh, trở thành bạn đọc thân thiết của thư viện.
 
Việc đổi mới bắt đầu từ công tác tuyên truyền về vai trò của thư viện, về lợi ích của việc đọc sách trên trang thông tin điện tử của đơn vị, của Sở Văn hóa-Thể thao và trên các phương tiện thông tin đại chúng khác. Hàng tuần, Thư viện tỉnh đều có chuyên mục giới thiệu sách mới, sách hay, sách theo chuyên đề nhằm giúp bạn đọc dễ dàng lựa chọn những cuốn sách phù hợp với nhu cầu tìm kiếm thông tin của mình.
 
Trong công tác cấp thẻ cho bạn đọc, Thư viện tỉnh cũng đã có nhiều đổi mới như: đơn giản hóa thủ tục cấp thẻ, đa dạng hóa các loại thẻ như: thẻ đọc, thẻ mượn, thẻ thiếu nhi, thẻ truy cập tài liệu điện tử… Cán bộ thủ thư hướng dẫn nhiệt tình trong việc tìm kiếm thông tin nên bạn đọc rất hài lòng và đến với thư viện nhiều hơn.
 
Bên cạnh đó, hàng năm, bằng nguồn kinh phí được cấp và bằng các nguồn xã hội hóa, Thư viện tỉnh cũng đã bổ sung được một số lượng khá lớn sách mới đầy đủ về nội dung, phù hợp với đối tượng bạn đọc của thư viện. Trung bình mỗi năm, Thư viện tỉnh bổ sung khoảng từ 4.000-6.000 bản sách mới nên cũng đã phần nào thỏa mãn được nhu cầu ngày càng cao của bạn đọc. Số đọc giả được cấp mới thẻ thư viện ngày càng tăng. Từ năm 2016 đến nay, Thư viện tỉnh đã cấp mới hơn 2.500 thẻ. Đây là một con số thể hiện sự nỗ lực, cố gắng của Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ Thư viện tỉnh trong công tác phục vụ bạn đọc.
 
Ngoài những đổi mới trong công tác phục vụ tại chỗ, việc tổ chức phục vụ ngoài thư viện cũng đã được đổi mới. Với phương châm "sách đi tìm người", Thư viện tỉnh đã đẩy mạnh công tác phục vụ ngoài thư viện bằng việc phối hợp với Trại giam Đồng Sơn (Bộ Công an) đưa sách về phục vụ phạm nhân đang cải tạo ở trại. Mục đích của hoạt động này là qua những trang sách giúp những người một thời lầm lỡ có thể tìm lại được mục đích, lẽ sống, giúp họ học hỏi từ sách báo những tấm gương tốt, những nghề phù hợp để có thể định hướng, ổn định cuộc sống khi tái hòa nhập cộng đồng.
 
Thư viện tỉnh cũng phối hợp với Hội Nông dân tỉnh đưa sách báo về các thư viện nông dân để phục vụ nhu cầu của bà con trong việc phát triển kinh tế. Mỗi đợt luân chuyển khoảng 250-300 đầu sách cho một điểm và cứ 3-6 tháng lại luân chuyển một lần. Đây cũng là một chương trình phối hợp được Hội Nông dân tỉnh đánh giá là mang lại hiểu quả cao.
 
Từ tháng 5-2018, sau khi được Tập đoàn Vingroup trao tặng xe ô tô thư viện lưu động đa phương tiện, Thư viện tỉnh đã triển khai các hoạt động mang “ánh sáng tri thức” đến với học sinh vùng sâu, vùng xa. Đến nay, Thư viện tỉnh đã tổ chức phục vụ lưu động tại hơn 15 điểm trường tiểu học và trung học cơ sở ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn toàn tỉnh. Các em học sinh rất thích thú với hình thức phục vụ này.
 
“Cháu mong các cô, các chú mang nhiều sách và đến với trường cháu nhiều hơn nữa. Cháu rất mê đọc sách, vì sách mở ra cho cháu những chân trời mới”, em Đoàn Linh Nga, học sinh lớp 5A Trường tiểu học Sơn Hóa (Tuyên Hóa) chia sẻ.
 
Tại các trường như: tiểu học và THCS số 1 Trọng Hóa (Minh Hóa), tiểu học và THCS bán trú Lâm Thủy (Lệ Thủy), tiểu học Bắc Sơn (xã Hóa Thanh, Tuyên Hóa), tiểu học Sơn Hóa..., học sinh rất hào hứng, chăm chỉ đọc sách. Đó là tín hiệu vui đối với việc giữ gìn và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng. 
 
Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, dù văn hóa đọc đang bị chi phối bởi sự phát triển của khoa học-công nghệ, cùng các phương tiện nghe nhìn, nhưng những người làm công tác thư viện, những người "giữ lửa tình yêu với sách", sẽ luôn nỗ lực, cố gắng để ngày càng nhiều bạn đọc được tiếp cận với kho tàng tri thức của nhân loại.
 
                                                                                      Đỗ Thị Thu Hà
                                                                             (Thư viện tỉnh Quảng Bình)