.

Tiếp thêm sức mạnh, sức lan toả của phong trào 'Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá'

.
16:42, Thứ Sáu, 21/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sáng 21-9, Ban chỉ đạo Trung ương phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết phong trào giai đoạn 2000 – 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị ở điểm cầu Quảng Bình
Các đại biểu tham dự hội nghị ở điểm cầu Quảng Bình
Cùng tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng ban chỉ đạo Trung ương phong trào TDĐKXDĐSVH, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương; Bí thư, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố và 15.000 đại biểu tại các điểm cầu trên cả nước. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Qua 18 năm thực hiện, phong trào TDĐKXDĐSVH luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Đảng, Chính phủ, của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và chính quyền địa phương cùng sự hưởng ứng tích cực của các tầng lớp nhân dân. Phong trào đã diễn ra sôi nổi, rộng khắp, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
Phong trào đã trở thành động lực mạnh mẽ, xây dựng những cá nhân, tập thể, gia đình, làng, xóm, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, phấn đấu theo tiêu chuẩn con người mới Việt Nam xã hội chủ nghĩa, phát huy truyền thống văn hóa mới trong xây dựng và phát triển đất nước; gắn kết chặt chẽ các nội dung phong trào với thực hiện Nghị quyết số 33 của Trung ương về “xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; đấu tranh có hiệu quả trước âm mưu thủ đoạn “diễn biến hòa bình” và các quan điểm sai trái trên lĩnh vực tư tưởng văn hóa của các thế lực thù địch, góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới.
 
Sau 18 năm thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH đã có trên 1,2 triệu gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực; có hơn 19 triệu gia đình được công nhận “gia đình văn hóa”; trên 69.000 làng, thôn, ấp, bản, tổ dân phố và trên 84.700 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa được công nhận.
 
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, 18 năm qua, phong trào TDĐKXDĐSVH thực sự là một cuộc vận động lớn, trở thành sợi dây gắn kết các phong trào thi đua lớn của đất nước. Phong trào đã có sự phát triển mạnh mẽ, lan tỏa trên nhiều lĩnh vực; khơi dậy lòng tự hào dân tộc, phát huy đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần tương thân tương ái, là động lực để nhân dân tự nguyện đóng góp xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới.
 
Phong trào cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm vận động nhân dân giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp của văn hóa dân tộc, đẩy lùi các tệ nạn xã hội, giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Qua phong trào, nhiều giá trị văn hóa truyền thống, đạo đức, gia phong của dòng tộc, làng xã được giữ gìn, bảo tồn và trao truyền.
 
Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: Ban chỉ đạo Trung ương phong trào TDĐKXDĐSVH cần xây dựng kế hoạch phối hợp với các bộ, ngành và địa phương triển khai xây dựng phong trào, đổi mới theo hướng hiệu quả tích cực, trọng tâm, trọng điểm nhằm tiếp thêm sức mạnh, sức lan toả cho phong trào trong giai đoạn mới. Các cơ quan truyền thông, báo chí cần tăng cường công tác tuyên truyền về phong trào, nhân rộng các mô hình, điển hình tốt; phát huy lối sống “mỗi người vì mọi người, mọi người vì một người”.
 
Ban chỉ đạo các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở cần thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, khách quan, công bằng việc bình xét các danh hiệu văn hóa. Đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp dành nhiều thời gian và nguồn lực cho xây dựng phong trào; có chính sách khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia xã hội hóa hỗ trợ thêm để phong trào ngày càng phát huy có hiệu quả.
Phan Phương
,
  • Mùa thu bên sông

    (QBĐT) - Em đi rồi có nhớ mùa thu
    Thành phố thân thương còn ta ở lại           
    Bến sông này. Đâu con tàu năm ấy?
    Đêm trăng nào mình tay ấm trong tay...
     
    21/09/2018
    .
  • Mong có thêm những tác phẩm âm nhạc hay về Quảng Bình

    (QBĐT) - Chiều 20-9, Ban tổ chức đợt sáng tác ca khúc về Quảng Bình đã tổ chức lễ phát động sáng tác.

    21/09/2018
    .
  • Liên hoan toàn quốc Tiếng hát người làm báo Việt Nam mở rộng 2018

    Liên hoan toàn quốc Tiếng hát người làm báo Việt Nam mở rộng lần thứ VI-2018, do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, có 95 tiết mục của 43 cơ quan báo chí, các liên chi hội, chi hội nhà báo trực thuộc Trung ương Hội Nhà báo Việt Nam, Hội Nhà báo các địa phương trong cả nước, các khoa báo chí.

    20/09/2018
    .
  • Các hoa hậu, á hậu nước Áo đến Quảng Bình

    (QBĐT) - Ngày 19-9, các hoa hậu, á hậu Áo năm 2018 đã đến thăm Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp, viếng mộ Đại tướng tại Vũng Chùa-Đảo Yến và tặng quà cho các em nhỏ tại Làng trẻ em SOS Quảng Bình. Đây là những hoạt động nằm trong chuyến thăm Việt Nam của top 3 hoa hậu Áo 2018 từ ngày 14 đến ngày 23-9. 

    20/09/2018
    .
  • Lệ Thủy: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

    (QBĐT) - Những năm qua, các cấp Mặt trận huyện Lệ Thủy đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tập hợp nhân dân, làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai có hiệu quả cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"

    19/09/2018
    .
  • Nỗi nhớ

    (QBĐT) - Chỉ là nỗi nhớ dịu êm
    Bâng khuâng như nỗi nhớ em thôi mà
    Thoảng như một tiếng chim ca
    Nhẹ như làn gió la đà mặt sông.
    19/09/2018
    .
  • Tôn vinh Nghệ nhân dân gian Việt Nam

    (QBĐT) - Ngày 18-9, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam Quảng Bình đã tổ chức lễ trao bằng công nhận danh hiệu Nghệ nhân dân gian Việt Nam và Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp văn nghệ dân gian" cho những người có thành tích xuất sắc trong việc bảo tồn, phát huy các loại hình dân ca, dân vũ của địa phương.

    19/09/2018
    .
  • 'Sông Gianh huyền thoại' giành huy chương đồng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ

    (QBĐT) - Tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ lần thứ 25 do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức ngày 17-9, nghệ sỹ nhiếp ảnh Lê Đức Thành, hội viên Hội Văn học – Nghệ thuật Quảng Bình đã được trao huy chương đồng với tác phẩm "Sông Gianh huyền thoại". 

    18/09/2018
    .