.

Lệ Thủy: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

.
07:52, Thứ Tư, 19/09/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Những năm qua, các cấp Mặt trận huyện Lệ Thủy đã phát huy tốt vai trò của mình trong việc tập hợp nhân dân, làm tốt công tác tuyên truyền và triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”
 
Sau nhiều năm nỗ lực, phấn đấu, đến nay xã Cam Thủy đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và UBND huyện Lệ Thủy công nhận xã điển hình văn hóa giai đoạn 2012-2017.
 
Có được điều đó, ngoài sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy đảng, chính quyền phải kể đến sự vào cuộc một cách tích cực của cả hệ thống chính trị. Thông qua nhiều hình thức, nhất là các buổi sinh hoạt ở khu dân cư, các cấp Mặt trận trong xã đã lồng ghép tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cũng như cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” nên nhận thức của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn ngày càng được nâng cao.
Biểu diễn hò khoan Lệ Thủy, nét văn hóa truyền thống ở các dịp lễ hội.
Biểu diễn hò khoan Lệ Thủy, nét văn hóa truyền thống ở các dịp lễ hội.
Bên cạnh đó, Mặt trận phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân phát triển kinh tế, xây dựng nếp sống văn hóa mới và có nhiều đóng góp vào chương trình xây dựng nông thôn mới.
 
Nét đáng chú ý là người dân đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi nên thu nhập bình quân đầu người đến nay đạt trên 33 triệu đồng và tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,85%. Xã đã đầu tư và huy động để xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội và phát triển sản xuất, qua đó tạo thuận lợi cho nhu cầu giao lưu, phát triển hàng hóa, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
 
Cũng như ở Cam Thủy, trong những năm qua, các cấp Mặt trận ở huyện Lệ Thủy đã đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” với nhiều việc làm thiết thực. Không chỉ phát động phong trào thi đua, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng thu nhập bình quân đầu người đến cuối năm 2017 tăng lên 29.6 triệu đồng/năm và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 8,2%, Mặt trận còn làm tốt công tác tuyên truyền các tầng lớp nhân dân nên đã tạo được sự đồng thuận, tự nguyện góp công, góp của xây dựng nông thôn mới.
 
Trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa, các khu dân cư trên địa bàn đã ban hành quy ước, hương ước, triển khai thực hiện có hiệu quả nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội, xóa dần những hủ tục lạc hậu; từng gia đình, làng bản, cơ quan, đơn vị đã tích cực xây dựng văn hóa.
 
Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao cũng được quan tâm thực hiện, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống và làm phong phú thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân.
 
Chính vì vậy, đến nay, toàn huyện Lệ Thủy có 12 xã đã về đích nông thôn mới và 4 xã là Thanh Thủy, Hồng Thủy, Hoa Thủy và Trường Thủy đang phấn đấu về đích vào cuối năm 2018.
 
Phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa và việc xây dựng nếp sống văn minh được đẩy mạnh và nâng cao về chất lượng, được đông đảo nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Năm 2017, toàn huyện có 28/28 xã đã được UBND huyện phê duyệt hương ước, 198 KDC bảo đảm trật tự an toàn giao thông, 176 KDC không có người sinh con thứ 3 trở lên, 201 khu dân cư  bảo đảm vệ sinh môi trường, 189 KDC không có trẻ em bỏ học…
 
Có thể nói, hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ở huyện Lệ Thủy đã góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tạo động lực mạnh mẽ để hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
 
Hồng Mến
,
  • Tôn vinh Nghệ nhân dân gian Việt Nam

    (QBĐT) - Ngày 18-9, Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh và Chi hội Văn nghệ dân gian Việt Nam Quảng Bình đã tổ chức lễ trao bằng công nhận danh hiệu Nghệ nhân dân gian Việt Nam và Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp văn nghệ dân gian" cho những người có thành tích xuất sắc trong việc bảo tồn, phát huy các loại hình dân ca, dân vũ của địa phương.

    19/09/2018
    .
  • Nỗi nhớ

    (QBĐT) - Chỉ là nỗi nhớ dịu êm
    Bâng khuâng như nỗi nhớ em thôi mà
    Thoảng như một tiếng chim ca
    Nhẹ như làn gió la đà mặt sông.
    19/09/2018
    .
  • 'Sông Gianh huyền thoại' giành huy chương đồng tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ

    (QBĐT) - Tại Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Bắc Trung bộ lần thứ 25 do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Liên hiệp các Hội VHNT tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức ngày 17-9, nghệ sỹ nhiếp ảnh Lê Đức Thành, hội viên Hội Văn học – Nghệ thuật Quảng Bình đã được trao huy chương đồng với tác phẩm "Sông Gianh huyền thoại". 

    18/09/2018
    .
  • Cô gái sinh năm 2000 đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2018

    Trong đêm chung kết diễn ra tối qua, ngày 17-9, Trần Tiểu Vy (SBD 138) đã chính thức trở thành tân Hoa hậu Việt Nam 2018 với vương miện danh giá và chiếc trượng 'truyền lực.'
     
    17/09/2018
    .
  • Kỷ niệm mùa hè năm ấy

    (QBĐT) - Năm 1988, cùng với nhiều bạn học sinh của thị xã Đồng Hới lúc bấy giờ, lần đầu tiên chúng tôi được tham gia một trại hè đặc biệt. 

    17/09/2018
    .
  • Miền di sản Phong Nha-Kẻ Bàng

    (QBĐT) - Miền di sản Phong Nha-Kẻ Bàng.
     
    17/09/2018
    .
  • Để câu ca 'vọng mãi đất này'

    (QBĐT) - Quảng Bình-mảnh đất "gánh hai đầu đất nước" luôn là nguồn cảm hứng, là đề tài bất tận của thi ca, nhạc, họa. Và có một Quảng Bình trong âm nhạc với những ca từ mộc mạc, giai điệu nhẹ nhàng, sâu lắng được các thế hệ nhạc sĩ sáng tạo nên bằng chính tài năng nghệ thuật và tình yêu quê hương tha thiết. 

    17/09/2018
    .
  • Công diễn chương trình nghệ thuật đặc biệt 'Mẹ Suốt'

    (QBĐT) - Tối 15-9, tại khu vực âu thuyền Nhật Lệ, xã Bảo Ninh, TP. Đồng Hới, Đài Tiếng nói Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải và UBND tỉnh Quảng Bình đã phối hợp tổ chức công diễn chương trình nghệ thuật đặc biệt "Mẹ Suốt", nhân kỷ niệm 50 năm ngày hy sinh của nữ Anh hùng ngành Giao thông vận tải Nguyễn Thị Suốt (11-10-1968 - 11-10-2018).

    16/09/2018
    .