.

Kỷ niệm 25 năm Di tích Cố đô Huế là Di sản văn hóa thế giới

.
07:35, Thứ Bảy, 08/09/2018 (GMT+7)
Ngày 7-9, tại thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên-Huế đã tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm Quần thể di tích Cố đô Huế được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa thế giới (11-12-1993), 15 năm Nhã nhạc - âm nhạc cung đình Việt Nam được ghi tên vào danh mục Kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại (7-11-2003).
Hoàng Thành (Đại Nội Huế) luôn là điểm tham quan chính của du khách mỗi khi đặt chân tới mảnh đất cố đô. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)
Hoàng Thành (Đại Nội Huế) luôn là điểm tham quan chính của du khách mỗi khi đặt chân tới mảnh đất cố đô. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)
Sau chiến tranh, Quần thể di tích Cố đô Huế bị tàn phá nghiêm trọng, chỉ còn 400/1400 công trình nhưng trong tình trạng đổ nát, hư hỏng. Năm 1981, Tổng giám đốc UNESCO lúc đó cho rằng Di sản Huế đang ở trong tình trạng lâm nguy, đang đứng bên vực thẳm của sự diệt vong và sự quên lãng và phát đi thông điệp, chỉ có "một sự cứu nguy khẩn cấp" với nỗ lực của Chính phủ Việt Nam cùng cộng đồng quốc tế thì mới có thể giúp Quần thể di tích Cố đô Huế thoát ra khỏi tình trạng trên.
 
Ngày 12-2-1996, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 105/TTg phê duyệt Dự án quy hoạch, bảo tồn và phát huy giá trị khu di tích Cố đô Huế, giai đoạn 1996-2010 và sau này là Quyết định số 818/QĐ-TTg phê duyệt dự án điều chỉnh Quy hoạch, bảo tồn và phát huy giá trị di tích Cố đô Huế, giai đoạn 2010-2020. Các quyết định này được ban hành nhằm xác định những mục tiêu cơ bản và dài hạn trong việc bảo tồn di sản văn hóa Cố đô Huế; đồng thời phát huy các giá trị của di sản văn hóa vật chất, giá trị di sản văn hóa tinh thần và giá trị di sản văn hóa môi trường cảnh quan đô thị và thiên nhiên trong việc giáo dục giữ gìn truyền thống, bản sắc văn hóa dân tộc và nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của nhân dân.
 
Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế Phan Thanh Hải cho biết với những cố gắng tích cực, đến tháng 12-1993, Quần thể di tích Cố đô Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Từ đây, hệ thống di tích Huế cơ bản chuyển từ giai đoạn cứu nguy khẩn cấp sang bảo tồn và phát huy giá trị của di tích. 25 năm kể từ khi trở thành Di sản thế giới cũng là thời gian đánh dấu những bước trưởng thành vượt bậc của đội ngũ những người làm công tác bảo tồn di tích, cả về trình độ chuyên môn và kinh nghiệm quản lý đối với di sản văn hóa. Đến nay, Huế được UNESCO đánh giá là địa phương đi đầu của Việt Nam về bảo tồn di sản, có khả năng xây dựng thành một trung tâm chuẩn mực về chuyển giao công nghệ bảo tồn tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương.
 
Đáng chú ý, thời gian qua, có khoảng 170 công trình di tích lớn nhỏ đã được đầu tư trùng tu, bảo tồn, trong đó tiêu biểu là: Ngọ Môn, Điện Thái Hòa, Hiển Lâm Các, cụm di tích Thế Miếu, cung Diên Thọ, Duyệt Thị Đường… Hiện các lăng Gia Long, Đồng Khánh, Thiệu Trị và Tự Đức đang được triển khai trùng tu nhiều hạng mục. Cơ sở hạ tầng các khu di tích như: Hệ thống đường, điện chiếu sáng khu vực Đại Nội, Quảng trường Ngọ Môn-Kỳ Đài, điện đường đến các lăng Gia Long, Minh Mạng, Tự Đức, Khải Định, Đồng Khánh… đã được đầu tư, nâng cấp. Hệ thống sân vườn các di tích Hưng Miếu, Thế Miếu, cung Diên Thọ, Cung Trường Sanh, vườn Cơ Hạ, vườn Thiệu Phương, cung An Định, hệ thống phòng chống hỏa, chống sét trong di tích đã cơ bản được tu bổ hoàn nguyên hoặc xây dựng hoàn thiện.
 
Theo Giám đốc Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế, việc trùng tu bảo tồn di sản Huế không chỉ làm hồi sinh các giá trị di sản văn hóa mà còn góp phần quan trọng vào chỉnh trang đô thị, phục hưng sức sống mãnh liệt của các giá trị truyền thống, khiến Cố đô Huế thực sự trở thành một điểm đến không thể bỏ qua trên "Con đường Di sản miền Trung." Thời gian qua, lượng du khách đến Cố đô Huế không ngừng tăng, tốc độ trung bình luôn đạt từ 15-18%/năm. Dự kiến trong năm 2018, Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế đón khoảng 3,3 triệu lượt khách.../.
 
Theo QUỐC VIỆT (TTXVN/VIETNAM+) 
,
  • Mùa nhớ

    (QBĐT) - Những ngày tháng 8 qua đi để lại chút nắng hanh hao sau trận mưa rào vội vã. Tháng 9, đất trời đã hòa mình vào thu với những sợi nắng mỏng manh như tơ trời cứ vương mãi xuống cánh đồng đang chờ ngày lúa chín. Mùa thu được miêu tả với nhiều mỹ từ: mùa vàng, mùa kỷ niệm, mùa tình yêu… Nhưng với tôi, đó là mùa nhớ, bởi mỗi độ thu về lại nhớ vô cùng ngày tựu trường cùng bao kỷ niệm đẹp đã in dấu, hằn sâu trong ký ức.

    07/09/2018
    .
  • Nụ thơm

    (QBĐT) - Sáng theo ba đến trường
    Chúm miệng tròn nho nhỏ
    Xòe bàn tay hôn gió
    Cháu chào ông, chào bà
     
    07/09/2018
    .
  • Thương nhớ trường xưa

    (QBĐT) - Xa bao mùa khai giảng
    Còn thương nhớ cầm lòng
    Còn bảng đen phấn trắng
    Còn bao điều mỏi mong
    07/09/2018
    .
  • Tìm thấy đôi dép huyền thoại trong phim 'Phù thủy xứ Oz'

    Đôi dép huyền thoại của cô bé Dorothy Gale trong bộ phim nổi tiếng nước Mỹ "Phù thủy xứ Oz" (The Wizard of Oz), một trong những phục trang điện ảnh đắt đỏ nhất trên thế giới từng biến mất một cách khó hiểu 13 năm trước tại một bảo tàng ở miền Trung Tây nước Mỹ, nay đã được tìm thấy.
     
    06/09/2018
    .
  • Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số miền Trung lần thứ 3

    (QBĐT) - Vừa qua, tại tỉnh Quảng Nam đã diễn ra Ngày hội văn hóa các dân tộc thiểu số miền Trung lần thứ 3 với sự tham gia của các đoàn diễn viên, nghệ nhân dân gian và vận động viên đại diện cho các dân tộc thiểu số13 tỉnh miền Trung, trong đó có Quảng Bình.

    06/09/2018
    .
  • Công bố đường dây nóng lĩnh vực truyền hình, thông tin điện tử

    Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) đã công bố đường dây nóng để tiếp nhận, xử lý thông tin khiếu nại, tố cáo, phản ánh các hành vi, vi phạm trong lĩnh vực này.
     
    05/09/2018
    .
  • Vì sao Google tạo Doodle về Oskar Schlemmer cho ngày 4-9?

    Nhiều người đã không khỏi tò mò khi nhìn thấy hình Doodle (hình ảnh đại diện trên trang tìm kiếm) của Google trong ngày hôm nay 4-9.
     
    04/09/2018
    .
  • Bảo tàng quốc gia 200 năm tuổi của Brazil bị thiêu thành tro

    Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 2-9 (giờ địa phương), một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại Bảo tàng quốc gia Brazil, phía Bắc thành phố Rio de Janeiro. 
     
    04/09/2018
    .