.

Người mang 'Mặt trời đến lớp'

.
07:51, Thứ Hai, 06/08/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - “Mặt trời đến lớp” là tập thơ thứ tư của chị, nhà thơ – cô giáo Trần Thị Huê. Sau những phá cách trong những tập thơ “Giấc mơ nhật thực”, “Giữa tro và cõi sống”, ở tập thơ mới viết cho thiếu nhi này, chị lại trở về với sự dịu dàng và trong trẻo của người đang ngày ngày gắn bó với những khóc cười con trẻ.
 
Nhà thơ Trần Thị Huê (sinh năm 1970) sinh ra và lớn lên bên dòng Long Đại (xã Hiền Ninh, Quảng Ninh). Cuộc sống riêng tư đầy vất vả, công việc của một cô giáo mầm non chẳng hề thảnh thơi, nhưng từ năm 2001 đến nay, chị đã xuất bản bốn tập thơ, trong đó có ba tập xuất bản từ năm 2012 đến 2017. Giữa thời buổi thông tin ngập tràn báo chí, mạng xã hội với sự nóng nổi, ly kỳ, hấp dẫn, thơ chị đương nhiên không tránh được sự lẻ loi. Nhưng chị vẫn miệt mài đi, miệt mài viết và in sách, nâng niu tác phẩm của mình và chia sẻ với bạn bè, những người yêu văn chương, yêu con người hiền lành, có chút ngây thơ của chị.
 
“Mặt trời đến lớp” gồm 101 bài thơ. Những bài thơ không hoa mỹ mà giống như lời tâm tình, thủ thỉ. “Rừng cây này của bố/Xanh màu xanh non tơ/Mới sáng sớm tinh mơ/Bố ngược rừng đến bản/Rừng cây mùa khô hạn/Bố vất vả hơn nhiều/Em ước giọt mưa chiều/Sớm về cùng với bản…” (Thương bố). Lúc đọc những dòng này, tôi hình dung thấy chị cùng lũ trẻ ngồi nơi lớp học và nhìn về phía khu rừng, đăm chiêu và đầy yêu thương. Hay “Ngôi nhà Cún có từ lâu/Ba và mẹ đã sơn màu lúa non/Từ nơi xa mẹ thấy con/Ngày ngày đến lớp bước tròn lối đi/Trời chiều lệch nắng mỗi khi/Vườn rau xanh với làn mi Cún nhìn…” (Ngôi nhà của Cún), trong thơ, chị nhìn với ánh mắt của nhà thơ, của người mẹ và của cả cô giáo trường làng. Âu yếm, dịu dàng, yêu thương Cún và yêu màu lúa non của ngôi nhà, con đường quen thuộc với ánh nắng chiều rực rỡ…
 Những tập thơ của cô giáo – nhà thơ Trần Thị Huê
Những tập thơ của cô giáo – nhà thơ Trần Thị Huê
Thế giới đồng quê trong mắt nhìn của chị sinh động vô cùng: “Cô tép mặc áo mỏng manh/Tôm mặc chiếc áo màu xanh vỏ dày/Tôm bơi bơi suốt đêm ngày/Còn nàng tép nhỏ cấy cày bờ tre/Chiều buông nắng ở sau hè…” (Tôm và tép). Những vần thơ gần gũi với cuộc sống, với lũ trẻ ở quê được tung tăng theo mẹ cha ra đồng những ngày nghỉ học. Chị viết cho những cô bé, cậu bé nơi trường mẫu giáo chị dạy, cũng là viết cho cô con gái đáng yêu từng là học trò của chị, tình yêu của chị mang cả hai vai, mẹ và cô giáo, vẹn tròn và đầy trách nhiệm.
 
Ờ đầu tập thơ là bài "Cô giáo mầm non" như một lời tâm sự về con đường chị đã chọn: “…Em yêu nghề không phút thảnh thơi/Những vần thơ đọng nụ cười con trẻ/Những vòng tay nối mãi với vòng tay…”. Thạc sĩ Nguyễn Thị Nga, giảng viên Trường đại học Quảng Bình, khi đọc "Mặt trời đến lớp" đã chia sẻ, cái tâm của nhà thơ với nghề được bộc bạch rõ trong bài thơ này, nhất là đoạn mở đầu “Suy ngẫm bao nhiêu/Vẫn không đủ với nghề/Nghề giáo viên mầm non em đã chọn/Cao quý trong bao nghề cao quý…”.  Bận rộn và nhọc nhằn, nhưng chẳng vì thế mà chị dừng khát khao thấu cảm tâm hồn trẻ thơ để nuôi dạy các cháu khoẻ mạnh, chăm ngoan, học giỏi…
 
Tôi từng gặp nhiều nhà văn, nhà thơ, những người có thể tách biệt được đời thực và nghệ thuật để vừa mới phiêu du đó đã có thể trở về với đời thường và đương đầu với bao nhọc nhằn, khó khăn của cuộc sống. Nhưng trong Trần Thị Huê dường như chỉ có một con người, trong trẻo, nhiều khát vọng và không mảy may giận dỗi cuộc đời, dù đời chị lắm truân chuyên nhọc nhằn. Bận rộn với lớp học, với cô con gái đang tuổi ăn tuổi lớn, với bố mẹ già ngoài 80 tuổi,  mà mẹ đã bị tai biến nằm liệt giường từ hơn hai năm nay, chị làm thơ vào ban trưa, khi lũ trẻ đã ngủ ngon hay vào lúc nửa khuya, khi cả ngôi nhà đã say giấc ngủ. Cũng có khi trên hành trình dài một mình qua rừng qua núi, xúc cảm ào đến, chị viết vội vào cuốn sổ tay.  Viết và miệt mài in thơ, háo hức, bồi hồi chờ đón những đứa con tinh thần ra đời dù sau đó phải tính toán thiệt hơn khi thơ ế ẩm. Nhưng chị vẫn đi, vẫn yêu thương, vẫn viết với ánh nhìn nhân văn, trong trẻo của một cô giáo trường làng…
 
Bởi là cô giáo trường làng nên trong thơ chị, thế giới trẻ thơ và những gà trống, chú mèo, ếch con, chim sâu, con ong… và cỏ hoa rộn ràng bay lượn toả hương. Lớp học mẫu giáo trong thơ chị đáng yêu hơn bao giờ. Sau những phá cách trong hai tập “Giấc mơ nhật thực”, “Giữa tro và cõi sống”, có một Trần Thị Huê xưa cũ, dung dị đã trở lại. Nếu bạn tình  cờ gặp người phụ  nữ vóc dáng hao gầy với nụ cười hiền lành, tay ôm những tập thơ bìa xanh in hình mặt trời rực rỡ, thì đó chính là chị, cô giáo – nhà thơ mang theo mặt trời đến lớp. Và dù đời thực phải đối mặt với bao nhọc nhằn, vất cả, tình yêu cuộc sống trong chị vẫn chưa bao giờ vơi cạn.
 
Diệp Đồng
,
  • Lợi ích 'kép' từ phát triển thể thao dân tộc ở Minh Hóa

    (QBĐT) - Những năm qua, bên cạnh việc đẩy mạnh phong trào thể dục, thể thao quần chúng, huyện Minh Hóa còn quan tâm phát triển các môn thể thao truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn, như: bắn nỏ, đẩy gậy...  Những môn thể thao này không chỉ thu hút đông đảo người dân tham gia mà còn có ý nghĩa thiết thực trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị bản sắc văn hóa của địa phương.

    31/07/2018
    .
  • Thơ lục bát của một nhà văn

    (QBĐT) - Trong số các nhà văn thuộc Chi hội Nhà văn Việt Nam tại Quảng Bình, nhà văn Hoàng Bình Trọng là người duy nhất vừa viết văn, vừa làm thơ và viết trường ca. 
    30/07/2018
    .
  • Fallout: Với Tom Cruise, không có nhiệm vụ nào là bất khả thi

    Một thương hiệu lớn chưa chắc đã đảm bảo phim sẽ hay. Một trailer xuất sắc đôi khi còn ... hay hơn cả bộ phim. Thật may cho khán giả khi "Mission: Impossible – Fallout" (tựa Việt là Nhiệm vụ bất khả thi: Sụp đổ) không phải một trường hợp "treo đầu dê bán thịt chó". Bộ phim mang tới đúng (thậm chí còn nhiều hơn) những gì khán giả kỳ vọng sau một trailer hấp dẫn: Gay cấn, kịch tính và khẳng định đẳng cấp thương hiệu "Mission: Impossible" lẫn siêu sao Tom Cruise.
     
    30/07/2018
    .
  • Hoa sim Đồng Lộc

    (QBĐT) - Sim từ Đồng Lộc tím hoa

    Chắt qua sỏi đá để mà thủy chung

    Gió lào thổi vẹt miền Trung

    Hoa như sắc nắng thắm vùng túi bom...

    29/07/2018
    .
  • Cần có cơ chế cho báo chí theo dõi quá trình xử các vụ tham nhũng

    Ngày 4-8, tại thành phố Bắc Ninh (Bắc Ninh), Báo Bắc Ninh đăng cai tổ chức hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố phía Bắc lần thứ 26 với chủ đề "Tuyên truyền đấu tranh chống các quan điểm sai trái và tiêu cực xã hội, nâng cao tính chiến đấu của Báo Đảng địa phương."
     
    05/08/2018
    .
  • Những dấu son trong nghiệp diễn của 'Chí Phèo' Bùi Cường

    Nghệ sỹ ưu tú Bùi Cường - người nổi tiếng với vai diễn Chí Phèo trong bộ phim "Làng Vũ Đại ngày ấy" đã qua đời lúc rạng sáng 3-8-2018, hưởng thọ 73 tuổi./.
     
    04/08/2018
    .
  • Phát hành sách mới của tiểu thuyết gia nổi tiếng người Mỹ Hemingway

    Thủ đô Paris của Pháp, thời chiến tranh, những câu chuyện về sách, rượu vang và những vết thương trong trận chiến vốn là những yếu tố điển hình trong các tác phẩm của tiểu thuyết gia nổi tiếng người Mỹ Ernest Miller Hemingway. 
     
    03/08/2018
    .
  • Khởi công xây dựng công trình Đền tưởng niệm liệt sỹ Trường Sơn tại trọng điểm ATP-Đường 20 Quyết Thắng

    (QBĐT) - Vừa qua, tại trọng điểm ATP – Đường 20 Quyết Thắng, xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Tạp chí Nông thôn Việt và Ngân hàng Liên Việt Post Bank tổ chức lễ cầu siêu và khởi công xây dựng công trình Đền tưởng  niệm liệt sỹ Trường Sơn.

    01/08/2018
    .