Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đừng để xảy ra điểm nóng về tranh chấp đất đai

  • 07:19 | Thứ Ba, 23/03/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tranh chấp đất đai đang là vấn đề nóng không ít địa phương và nếu không được giải quyết dứt điểm sẽ dẫn đến khiếu nại, kiện tụng kéo dài, gây bức xúc trong nhân dân. Báo Quảng Bình vừa nhận được đơn phản ánh của một số hộ dân là thành viên của đội 10, Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Hữu Cung, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới về việc ông Trần Tiến Hợp, trú tại thôn 11 Hữu Cung, xã Lộc Ninh có hành vi chiếm đoạt, phá hoại tài sản trên phần đất của đội đang sản xuất.
 
Bảo vệ chiếm đoạt đất của xã viên?
 
Theo tìm hiểu, năm 2002, HTX nông nghiệp Hữu Cung (gọi tắt là HTX Hữu Cung, năm 2005 đã đổi tên thành HTX dịch vụ nông nghiệp Hữu Cung-P.V) tổ chức cho xã viên các đội sản xuất 9,10,11 trồng cây theo dự án 661 (dự án trồng mới 5 triệu ha rừng) với diện tích khoảng 6ha. Sau đó, HTX Hữu Cung thuê ông Trần Tiến Hợp bảo vệ rừng của HTX.
 
Theo ông Nguyễn Hữu Bình, nguyên Chủ nhiệm HTX Hữu Cung (giai đoạn 1998-2004) cho hay, trong hợp đồng giữa HTX và ông Hợp nêu rõ, ông Hợp chỉ có trách nhiệm bảo vệ cây và nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm tài sản, cây, đất của HTX.
 
Những năm sau đó, ông Hợp được HTX đồng ý cho tự mua cây để trồng trên phần đất do HTX quản lý và sẽ tính toán mức hưởng lợi của đôi bên (không giao đất). 
Các thành viên đội 10, HTX dịch vụ nông nghiệp Hữu Cung rất bức xúc trước sự việc
Các thành viên đội 10, HTX dịch vụ nông nghiệp Hữu Cung rất bức xúc trước sự việc
Giai đoạn 2005-2007, HTX đã phân lại đất cho các đội sản xuất, riêng đội 10 được giao quản lý diện tích đất rừng hơn 2,2ha và sau đó chia cho các thành viên trong đội sản xuất, khoảng hơn 60 hộ dân. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, giai đoạn 2008-2012 và những năm sau đó, HTX Hữu Cung tiếp tục cho ông Hợp trồng cây trên diện tích đã chia cho các hộ dân; đồng thời, lại có quyền thu, miễn thu tiền hoa lợi trên đất cho ông Hợp?
 
Đầu năm 2020, ông Hợp và một số thành viên trong đội 10 xảy ra tranh chấp quyền sử dụng đất. Ông Hợp ngay sau đó đã có đơn kiến nghị gửi UBND xã Lộc Ninh và cho rằng nguồn gốc đất đang tranh chấp là do ông khai hoang. Tuy nhiên, ông Hợp lại không có giấy tờ chứng minh đất đang tranh chấp là do ông khai hoang mà chỉ cung cấp một vài hợp đồng kinh tế giữa ông và HTX Hữu Cung (sau mốc thời gian đã chia đất). UBND xã Lộc Ninh sau đó đã lập tổ xác minh và sau 4 lần họp giải quyết đơn kiến nghị của ông Hợp, UBND xã Lộc Ninh đều có kết luận vùng đất đang tranh chấp là của đội 10, đã được trồng cây hoàn toàn và không có đất hoang để ông Hợp khai hoang.
 
Cần giải quyết dứt điểm
 
Điều đáng nói, sau mỗi lần UBND xã Lộc Ninh họp giải quyết việc tranh chấp đất thì ông Hợp gọi người phá hoại tài sản trên đất của các hộ dân đội 10 khiến người dân rất bức xúc. Người dân cho rằng, việc ông Hợp từ một người được thuê bảo vệ rừng lại nghiễm nhiên chiếm đất của đội sản xuất để canh tác là không thể chấp nhận.
 
Ông Nguyễn Xuân Ron, Đội trưởng đội 10, HTX Hữu Cung cho hay: "Không những phá tài sản, ngăn cản thành viên trong đội sản xuất, ông Hợp cùng người thân còn cày xới trên phần đất của đội 10 để canh tác. Khi chúng tôi biết tin ra ngăn cản thì bị chửi bới, đe dọa".
 
Theo một số hộ dân đội 10, mỗi lần người dân ra ngăn cản ông Hợp phá hoại tài sản thì bị những người lạ mặt chửi bới, có hành vi xô xát, tạo áp lực khiến họ hoang mang, lo sợ. 
Phần hàng rào trên phần đất của đội 10 bị phá hoại
Phần hàng rào trên phần đất của đội 10 bị phá hoại
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Trí Thủy, Chủ tịch UBND xã Lộc Ninh cho biết, vùng đất tranh chấp giữa các hộ dân đội 10 và gia đình ông Hợp theo bản đồ hành chính của xã thể hiện là đất do UBND xã quản lý.
 
Cũng theo ông Thủy, vấn đề tranh chấp này đã được UBND xã kết luận cụ thể. Diện tích đất đã được chia cho các thành viên đội 10 trước đây đã được UBND xã cấp tờ khai thuế sử dụng đất, đã có căn cứ pháp lý để người dân đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong quá trình sử dụng, nếu xảy ra trường hợp bị xâm chiếm, phá hoại tài sản thì người dân nên trình báo cơ quan chức năng để giải quyết.
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, việc tranh chấp đất đai giữa các hộ dân đội 10, HTX Hữu Cung và gia đình ông Trần Tiến Hợp có dấu hiệu ngày càng căng thẳng. Bởi vậy, chính quyền địa phương cần có giải pháp giải quyết dứt điểm vụ việc, tránh gây bức xúc trong nhân dân và có nguy cơ xảy ra điểm nóng về tranh chấp đất đai trên địa bàn.
 
X.Phú