Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Công trình dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy:

Xây dựng công trình khi chưa có giấy phép (?!)

  • 08:05 | Thứ Tư, 17/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy do Công ty CP thương mại-quảng cáo-xây dựng-địa ốc Việt Hân làm chủ đầu tư ở TDP 14, phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) triển khai khi chưa có giấy phép xây dựng. Đồng thời, một số hạng mục công trình không phù hợp với thực tế khiến nhiều hộ dân ở trong khu vực này làm đơn kiến nghị với cơ quan chức năng…
 Tường chắn cao 1m ở ngõ 547 đường Lý Thường Kiệt, TDP 14, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới.
Tường chắn cao 1m ở ngõ 547 đường Lý Thường Kiệt, TDP 14, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới.
Khu nhà ở thương mại này có diện tích 116.690m2, trong đó phạm vi dự án nhà ở thương mại là 99.690m2, diện tích khu vực ngoài dự án 17.000m2. Dự án được Cục quản lý đường bộ II (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cấp phép đấu nối đường nhánh vào Quốc lộ 1 tại Km660+085.
 
Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng ngày 10-2-2020, Công ty CP thương mại-quảng cáo-xây dựng-địa ốc Việt Hân (gọi tắt là Công ty Việt Hân) đã có công văn gửi các đơn vị, địa phương liên quan với nội dung: “Hiện nay, dự án đã hoàn thành công tác đền bù giải phóng mặt bằng, nhà đầu tư sẽ triển khai tiến hành san gạt, chống tái lấn chiếm và bố trí đường công vụ cũng như các công trình tạm phụ trợ, phục vụ cho thi công thực hiện dự án”.
 
Xác định hành vi của Công ty Việt Hân đã vi phạm các quy định của Nhà nước trong lĩnh vực đầu tư xây dựng nên ngày 10-4-2020, Đội quy tắc và trật tự đô thị thành phố Đồng Hới lập biên bản vi phạm hành chính với các hành vi: công trình đang san lấp mặt bằng và xây một đoạn móng bằng đá hộc dài 60m, cao 1m; diện tích san lấp mặt bằng khoảng 4ha... Ngay sau đó, ngày 16-4-2020, UBND TP. Đồng Hới ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty Việt Hân với số tiền 30 triệu đồng.
 
Điều đáng nói là ngoài việc triển khai xây dựng công trình khi chưa có giấy phép xây dựng, một số hạng mục của dự án Khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy chưa phù hợp nên nhiều hộ dân đã có kiến nghị gửi các cơ quan chức năng.Theo đó, 6 hộ dân ở nhóm 4, TDP 14, phường Bắc Lý đã khiếu nại một số nội dung như: Tuy chưa có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư dự án đã hợp đồng với đơn vị thi công san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng, tường móng…
 
Trong đó, việc xây tường móng cao 1m ở ngõ 547 Lý Thường Kiệt đã bịt kín lối đi dân sinh gây nguy cơ ngập lụt trong mùa mưa lũ. Ngoài ra, hệ thống cống rãnh R3 từ số nhà 519 đến 559B Lý Thường Kiệt chưa được xây dựng, ảnh hưởng đến việc xả thải của các hộ dân.
 
Ông Nguyễn Văn Quân, ở ngõ 547, TDP 14, phường Bắc Lý cho hay: Trước đây, ngõ này là tuyến đường dân sinh phục vụ bà con ra làm đồng, nhưng đến nay đã bị đơn vị thi công xây bít lại. Đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra các hạng mục công trình này có đúng với thiết kế, đồng thời chủ đầu tư hạ cốt nền, tường ngăn để tạo thuận lợi cho người dân đi lại, sinh hoạt.
 
Ông Hoàng Bá Trọng, Chủ tịch UBND phường Bắc Lý cho biết: Sau khi nhận đơn kiến nghị của 6 hộ dân ở nhóm 4 và đơn của ông Phan Văn Hùng ở TDP 14 kiến nghị dự án của Công ty Việt Hân khi thi công đã làm ảnh hưởng đến hệ thống thoát nước thải, làm nứt tường nhà của các hộ dân, xây tường ngăn đường đi lại, ngày 3-6-2020, UBND phường Bắc Lý đã tổ chức hội nghị giải quyết với các thành phần liên quan.
 
Sau hội nghị này, UBND phường đã có văn bản gửi cơ quan chức năng đề nghị cho bà con đặt ống thoát nước, sau khi hoàn thành thì đấu nối với hệ thống thoát nước của dự án; đường vào ngõ 547 không được xây bít, cho kết nối khu vực của dự án với đường Lý Thường Kiệt; nếu thi công làm nứt nhà của dân thì phải đền bù…
 
Bên cạnh đó, 28 hộ dân ở nhóm 4, nhóm 5, TDP 14 cũng đã làm bản kiến nghị về các nội dung như: thủ tục pháp lý thực hiện dự án, điểm đấu nối đường nhánh với Quốc lộ 1, hệ thống tiêu nước, mặt bằng dự án, tác động môi trường…
Đường vào dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy.
Đường vào dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy.
Trên cơ sở những kiến nghị này, ngày 27-5-2020, Sở Xây dựng đã có công văn trả lời các nội dung nói trên, trong đó về vị trí đấu nối với Quốc lộ 1 như sau: “Theo hồ sơ cấp phép đấu nối của Cục quản lý đường bộ II, đối với vị trí đấu nối Quốc lộ 1 tại Km660+085 yêu cầu phải bố trí làn chuyển tốc có chiều rộng 3,5m, chiều ngang khoảng 100m (có thể phải bóp vỉa hè như phản ánh của các hộ dân), Sở Xây dựng nhận thấy việc bố trí làn chuyển tốc đối với đường trong đô thị (vận tốc phương tiện giao thông từ 50-60km/h) là chưa phù hợp. Sở Xây dựng sẽ phối hợp với nhà đầu tư tham mưu UBND tỉnh kiến nghị Tổng cục đường bộ điều chỉnh đối với nội dung này cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương”.
 
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Quốc Anh, Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Hiện, chưa có văn bản chính thức nhưng Sở Xây dựng đã trao đổi với nhà đầu tư để mở thông ngõ 547, hoàn thiện hệ thống thoát nước ở khu vực này. Tuy nhiên, đến nay (ngày 11-6-2020) dự án khu nhà ở thương mại phía Tây mương Phóng Thủy vẫn chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và giao đất nên chưa được cấp giấy phép xây dựng.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.
 
Trần Minh Văn