Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quảng Trạch: Tiếp tục thu hồi 27 thẻ đỏ cấp sai ở xã Quảng Hợp

  • 14:27 | Thứ Hai, 20/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 20-4, tin từ Văn phòng UBND huyện Quảng Trạch cho biết, UBND huyện vừa có thông báo số 34/TB-UBND về việc hủy bỏ kết quả giao đất tại Quyết định số 2460/QĐ-UBND, ngày 9-10-2017 của UBND huyện Quảng Trạch và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của 27 hộ gia đình, cá nhân tại thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp (huyện Quảng Trạch).
 
Nguyên nhân của việc thu hồi này là do trong quá trình giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, các cơ quan chức năng thực hiện không đúng quy định của pháp luật (Luật Đất đai năm 2013; Nghị định số 43/2014/NĐ-CP, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP của Chính phủ; Kết luận số 418/KL-UBND của UBND huyện Quảng Trạch).
NGH
Một khoảnh đất rừng sản xuất có 2 chủ ở thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp, huyện Quảng Trạch.
UBND huyện Quảng Trạch yêu cầu UBND xã Quảng Hợp niêm yết công khai thông báo số 34/TB-UBND, ngày 10-4-2020 tại trụ sở UBND xã và nhà văn hóa thôn Hợp Trung; gửi thông báo cho 27 hộ gia đình, cá nhân và báo cáo UBND huyện Quảng Trạch để ban hành quyết định hủy bỏ kết quả giao đất và thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định.
 
Năm 2017, UBND xã Quảng Hợp xây dựng phương án giao đất, giao rừng tại tiểu khu 160, 161 cho nhân dân thôn Bưởi Rỏi, thôn Hợp Trung nhưng không xác định rõ nguồn gốc đất khiến Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất huyện lại trích đo, chỉnh lý địa chính trên diện tích đất của 3 hộ dân (Nguyễn Trường Thí, Lê Văn Thắng và Trình Văn Thống) thành 41 thửa đất thuộc tờ bản đồ số 35, tiểu khu 161.
 
Sau đó, UBND huyện đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của các hộ gia đình, cá nhân này nên xảy ra tình trạng một thửa đất có 2 chủ.
 
Tuy nhiên, sau khi người dân gửi đơn khiếu nại, tố cáo đến các cơ quan chức năng, đồng thời Báo Quảng Bình phản ánh thì sự việc đã được xử lý theo quy định của pháp luật.
 
Trước đó, ngày 14-5-2019, UBND huyện cũng đã ban hành thông báo số 57/TB-UBND về việc thu hồi đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của 14 hộ gia đình, cá nhân tại thôn Hợp Trung, xã Quảng Hợp (trong số 41 hộ).
 
Ông Nguyễn Công Viên, Chủ tịch UBND xã Quảng Hợp cho biết, UBND xã đã công khai thông báo số 34/TB-UBND cho người dân được biết, đồng thời gửi đến 27 hộ gia đình, cá nhân theo chỉ đạo của UBND huyện Quảng Trạch. Sắp tới, UBND xã và các phòng, ban liên quan của huyện sẽ tiến hành tuyên truyền vận động nhân dân để thực hiện quy trình thu hồi thẻ đỏ theo quy định, góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn.   
 
Trần Minh Văn