Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nguy cơ một cụm công nghiệp ngập nước do... làm đường!

  • 09:33 | Thứ Hai, 13/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường xung quanh Cụm công nghiệp (CCN) Nghĩa Ninh (thôn Ba Đa, xã Nghĩa Ninh) do UBND TP. Đồng Hới làm chủ đầu tư, khi đưa vào thi công đã vấp phải sự phản đối quyết liệt từ phía người dân và các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất (CSSX) đóng tại đây. Theo phản ánh của các DN, việc nâng cốt đường lên hơn 30cm gây khó khăn cho các phương tiện ra vào các CSSX kinh doanh. Đặc biệt, vào mùa mưa lũ, cả CCN sẽ ngập chìm trong nước, gây thiệt hại lớn là điều dự báo trước.
 
Dự án gây khó doanh nghiệp
 
Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã khiến doanh thu của chúng tôi giảm gần 70%, hoạt động của công ty gặp rất nhiều khó khăn. Đang lúc khốn khó, nếu đường được làm xong, chỉ cần mưa to thôi cả CCN đã ngập trong nước rồi chứ chưa nói đến lũ lớn tràn về. Lúc đó, chắc chỉ còn nước phá sản", lãnh đạo một công ty trong CCN Nghĩa Ninh than thở.

CCN Nghĩa Ninh có gần 10 DN, CSSX chủ yếu là các mặt hàng về gỗ, mộc, kính cường lực, gạch block... Đây là một trong những CCN điểm của TP. Đồng Hới. Khi nhận mặt bằng, nhiều DN bỏ tiền để làm cống thoát nước, kéo đường điện phục vụ sản xuất và hiện đã đi vào hoạt động ổn định mấy năm nay, một số DN trong đó có vốn đầu tư gần 100 tỷ đồng.

 
Tuy nhiên, gần đây đơn vị thi công cho máy móc san ủi các lớp đất đá để nâng cấp, cải tạo tuyến đường xung quanh CCN khiến các DN, CSSX trong cụm "tá hỏa". Bởi nếu theo thiết kế thì tuyến đường này được nâng cốt cao hơn 30cm so với mặt bằng cũ. Nghĩa là cả CCN được "bọc" 4 phía sau khi hoàn thành thi công. 
 
Được biết, tuyến đường có chiều dài khoảng 3km, kéo dài xung quanh CCN Nghĩa Ninh, giao với dự án đường nối cầu Nhật Lệ 2 lên đường Hồ Chí Minh nhánh Đông. Dự án có số vốn đầu tư xây lắp trên 2 tỷ đồng, đơn vị thi công là Công ty TNHH Đức Thiên, đơn vị thiết kế là Công ty CP tư vấn đầu tư và xây dựng Thành Hưng. Việc thiết kế, xây dựng tuyến đường còn nhiều bất cập khiến các DN, CSSX trong CCN này rất bức xúc.
 
Trước đây, khi dự án đường chưa đưa vào thi công, toàn bộ diện tích mặt bằng của Công ty TNHH DVTH Quang Hùng Phát nằm ngang bằng mặt đường. Đến mùa mưa lũ, nước từ thượng nguồn tràn qua đường Hồ Chí Minh đã vào mấp mé bên trong trụ sở gây hư hỏng một số vật dụng. Để khắc phục tình trạng trên, DN đã bỏ tiền túi đầu tư hệ thống thoát nước chạy xung quanh, nhưng nay đường lại nâng lên thêm 30cm nữa khiến họ “đứng ngồi không yên”.
 
Ông Nguyễn Nam Quang, Giám đốc Công ty TNHH DVTH Quang Hùng Phát cho rằng, mặt đường nâng lên hơn 30cm như thế này thì quá cao. Thực tế, CCN chưa được đầu tư hệ thống thoát nước, khi triển khai dự án, phía đơn vị thi công lấp đường cống thoát do DN tự làm. Nếu đường làm xong, toàn bộ các cơ sở kinh doanh của các DN, CSSX sẽ bị thụt xuống dưới mặt đường và hậu quả là bị ngập nước nếu mưa lũ tràn về.
Ông Nguyễn Nam Quang, Giám đốc Công ty TNHH DVTH Quang Hùng Phát lo ngại ngập úng sẽ gây hư hại nặng cho dây chuyền sản xuất.
Ông Nguyễn Nam Quang, Giám đốc Công ty TNHH DVTH Quang Hùng Phát lo ngại ngập úng sẽ gây hư hại nặng cho dây chuyền sản xuất.
“Công ty chúng tôi chuyên sản xuất kính cường lực, việc nâng đường như thế này khiến các phương tiện vận chuyển bình thường ra vào đã khó. Đến khi mùa mưa lũ về, đất thấp khiến nước tràn vào làm toàn bộ máy móc hạng nặng, vật dụng, hàng hóa sẽ bị ướt, ngập trong nước. Lúc ấy hư hỏng, thiệt hại sẽ rất lớn”, ông Quang lo lắng cho hay.
 
Còn ông Bùi Văn Đức, chủ cơ sở mộc Khánh Dư ở CCN Nghĩa Ninh cho biết: “Mặt đường bình thường tôi thấy đã cao rồi, mưa lũ đến nhiều lúc nước tràn vào thì không thể thoát ra được vì hệ thống thoát nước yếu, giờ nâng đường lên cao nữa thì tôi chắc phải dời cơ sở đi mất nếu không bao nhiêu đồ gỗ sẽ hư hại hết. Mong cơ quan chức năng xem xét điều chỉnh lại thiết kế chứ như thế này rất bất cập”.Cũng theo ông Đức, là người địa phương nên hiểu rất rõ, mùa mưa lũ, nước từ các quả đồi phía Tây chảy xuống tràn qua đường Hồ Chí Minh rất nhanh và mạnh, nếu không có hệ thống thoát nước kịp thời rất dễ xảy ra ngập úng cục bộ.
 
Phương án giải quyết thiếu hiệu quả
 
Trước những bất cập của dự án, các DN, CSSX trong CCN Nghĩa Ninh đã có đơn phản ánh gửi các cơ quan chức năng xem xét để điều chỉnh thiết kế, hạ mặt đường phù hợp với thực tiễn.
 
Ông Đào Hữu Luyện, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Ninh cho biết, đã nhận được phản ánh của các DN và CSSX ở CCN. Từ thực tế, phản ánh của họ hoàn toàn đúng và địa phương cũng đồng quan điểm với ý kiến của DN.
 
Ngày 29-2-2020, UBND TP. Đồng Hới đã tổ chức cuộc họp lấy ý kiến giữa các bên liên quan, trong đó có các đại diện DN ở CCN Nghĩa Ninh. Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo UBND thành phố cho rằng, việc nâng cốt đường phù hợp với quy hoạch đã phê duyệt. Phía DN bám theo cốt đường tự nhiên chứ không bám theo cốt quy hoạch. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số DN thì trước khi được cấp phép xây dựng, họ đã được các cơ quan chức năng đồng ý và hướng dẫn để phù hợp với quy hoạch chung (cốt đường, miệng cống thoát nước).
 Mặt đường đang thi công nâng lên 30cm gây khó khăn cho DN trong Cụm CN nghĩa Ninh
Mặt đường đang thi công nâng lên 30cm gây khó khăn cho DN trong Cụm CN nghĩa Ninh
Sau cuộc họp, nguyện vọng điều chỉnh thiết kế, hạ mặt đường phù hợp với thực tiễn của DN không được chấp nhận. Các bên liên quan đã thống nhất một số nội dung, trong đó UBND TP. Đồng Hới đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất TP. đề xuất bố trí nguồn kinh phí vượt thu năm 2019 để đầu tư hệ thống thoát nước cho CCN Nghĩa Ninh.
 
Việc mặt đường được nâng cốt lên 30cm, về mặt quy hoạch chưa rõ đúng sai nhưng việc hệ thống thoát trong CCN chưa có kế hoạch đầu tư mà đã triển khai thi công đường như vậy là rất bất cập. Bởi nếu trong tương lai gần, thành phố đầu tư xây dựng hệ thống thoát nước thì lại phải múc đường lên (hệ thống thoát nước hiện tại của DN tự làm đã bị đơn vị thi công san lấp). Như vậy sẽ gây lãng phí, thất thoát lớn cho ngân sách. Rõ ràng, phương án "gỡ" khó cho DN của TP. Đồng Hới hoàn toàn không hiệu quả. Chưa kể, chỉ còn vài tháng nữa là đến mùa mưa lũ, nếu lúc đó hệ thống thoát nước chưa được đầu tư xây dựng mà xảy ra ngập úng gây thiệt hại lớn thì DN biết kêu ai? Ai chịu trách nhiệm?
X.Phú