Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Dân khốn khổ vì 2 xưởng đóng tàu "chui" gây ô nhiễm

  • 08:07 | Thứ Hai, 20/04/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hai cơ sở đóng tàu nằm trong khu dân cư gây ô nhiễm môi trường khiến hàng chục hộ dân ở tổ dân phố Xuân Lộc và Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn) rất bức xúc. Điều đáng nói, 2 cơ sở này hoạt động trái phép nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được xử lý...
 
Ô nhiễm không chịu nổi
 
Đó là cơ sở sơn sửa, duy tu đóng mới tàu thuyền Huệ Thế và cơ sở Tịnh Hiếu nằm bên bờ sông Gianh đoạn qua tổ dân phố (TDP) Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc, nằm cách nhau chừng 100m.
 
Theo quan sát, 2 cơ sở này có quy mô lớn, mỗi cơ sở hiện có ít nhất gần 10 chiếc tàu, thuyền án ngữ xung quanh bờ đê để sửa chữa, cải tạo. Thời điểm chúng tôi ghi nhận, máy móc, nhân công đang hoạt động rầm rộ. Tới gần khu vực này, mùi hôi của sơn đóng tàu bốc lên nồng nặc. Theo phản ánh của người dân, mùi hôi thối cuốn theo chiều gió và người dân ở hai TDP Xuân Lộc, Mỹ Hòa bị ảnh hưởng trực tiếp.
 
Nhà dân xung quanh khu vực này đều “kín cửa then cài”. Nhà chị P. ở TDP Xuân Lộc cách cơ sở đóng tàu Huệ Thế chừng 300m. Theo chị P., hầu hết nhà dân đóng hết cửa không phải họ đi vắng mà đóng cửa kẻo mùi sơn, bụi bặm, hôi chịu không nổi. 
Một cơ sở đóng tàu đang sơn sửa, gây mùi hôi cho người dân
Một cơ sở đóng tàu đang sơn sửa, gây mùi hôi cho người dân
“Cao điểm là mùa tàu thuyền không đi biển, lúc ấy ngư dân tranh thủ sửa chữa, sơn tàu. Mỗi ngày họ sơn cả chục chiếc, khi đó mùi sơn theo chiều gió phát tán hôi hám không chi diễn tả được. Đến bữa ăn mà nghe mùi sơn thì chỉ có nước bỏ bữa", chị P. than thở.
 
Gặp chúng tôi, ông H., ở TDP Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc cho hay, nhà ông cách cơ sở Tịnh Hiếu không xa, từ khi cơ sở này về hoạt động tại đây thì bà con ra ngoài phải đeo khẩu trang, phụ nữ, trẻ em trong xóm thì phải di tản vì không chịu được mùi hôi, bụi bặm….
 
Theo người dân, họ đã phản ánh tình trạng ô nhiễm của 2 cơ sở đóng tàu này lên UBND phường Quảng Phúc tại các cuộc họp, các kỳ tiếp xúc cử tri. Có lần các cấp, ban, ngành về kiểm tra thì các chủ cơ sở hoạt động ít lại nhưng chỉ vài hôm thì tình trạng ô nhiễm lại tái diễn. Qua tìm hiểu, TDP Xuân Lộc có trên 200 hộ dân, với gần 1.000 nhân khẩu thì có gần 50 hộ, với 200 nhân khẩu bị ảnh hưởng trực tiếp từ hoạt động của 2 cơ sở sơn, đóng tàu này. Còn riêng tại TDP Mỹ Hòa ảnh hưởng trực tiếp cũng gần 30 hộ.
 
Hoạt động “chui” vẫn tồn tại?
 
Theo phản ánh của người dân, chủ 2 cơ sở này không phải là người địa phương mà từ thôn Văn Phú, xã Quảng Văn về hoạt động đã gần 10 năm. Ban đầu, họ xuống đây ý định làm hợp đồng thuê đất với UBND phường Quảng Phúc để đóng mới tàu, sửa chữa. Tuy nhiên, theo quy định việc thuê đất để làm làm xưởng đóng tàu không thuộc thẩm quyền của UBND phường.
 
Năm 2014, phường Quảng Phúc chấm dứt hợp đồng với 2 chủ cơ sở Huệ Thế và Tịnh Hiếu. Thế nhưng, từ đó đến nay, 2 cơ sở này vẫn hoạt động như bình thường, thậm chí còn lấn chiếm bờ đê để mở rộng quy mô nhà xưởng. Mặc dù, người dân nhiều lần phản ánh nhưng các cơ quan chức năng không xử lý dứt điểm.
Cả hai cơ sở đóng tàu Huệ Thế và Tịnh Hiếu đều hoạt động chui nhiều năm nay
Cả hai cơ sở đóng tàu Huệ Thế và Tịnh Hiếu đều hoạt động chui nhiều năm nay
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Đôn, Chủ tịch UBND phường Quảng Phúc thừa nhận 2 cơ sở sơn sửa, duy tu, đóng mới tàu thuyền Huệ Thế và Tịnh Hiếu đều hoạt động trái phép, gây ô nhiễm. Đến nay, 2 cơ sở này vẫn chưa đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường, chưa bảo đảm các thủ tục pháp lý để hoạt động.
 
Cũng theo ông Đôn, toàn xã với hơn 300 chiếc tàu, thuyền nên ban đầu do nhu cầu cấp thiết của người dân, UBND phường đã đồng ý cho các chủ cơ sở thuê đất để xây dựng tạm, làm đơn giản với mục đích kinh doanh, nhằm giúp các tàu thuyền của bà con ngư dân địa phương và trong vùng đến sửa chữa, nâng cấp, không phải đi xa tốn kém, nhưng hiện nay họ đã đầu tư thêm trang thiết bị hiện đại.
 
Hiện tại, về vấn đề ô nhiễm, cán bộ phường vẫn thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các cơ sở thu gom, xử lý rác thải, hạn chế sơn sửa gây bụi bặm, mùi hôi để tránh gây ô nhiễm. Về lâu dài, Sở Nông nghiệp-PTNT đang đầu tư trên địa bàn một âu thuyền nên chắc chắn phải di dời 2 cơ sở này vào đó hoạt động, ông Đôn cho hay.
Chợ trung tâm của UBND phường Quảng Phúc đang được đầu tư, xây dựng với kỳ vọng sẽ là một trong những khu vực buôn bán, kinh doanh sầm uất trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Tuy nhiên, đối diện chợ là 2 cơ sở đóng tàu Huệ Thế và Tịnh Hiếu đang gây ô nhiễm, uy hiếp trực tiếp đến sức khỏe bà con tiểu thương, người dân khi đi chợ… 
 
“Chợ đầu tư khang trang như vậy mà gần nơi đóng tàu ô nhiễm thì người dân không ai dám ra đó mà mua bán. Nếu không sớm chấm dứt hoạt động hay di dời chỗ khác thì chợ xây lên sẽ bỏ trống, lãng phí rất lớn”, một người dân phường Quảng Phúc bày tỏ.
X.Phú