Tòa soạn - Bạn đọc
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Một con đường, hai cái tên

  • 08:15 | Thứ Tư, 19/02/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Khu dân cư Tây Hữu Nghị thuộc phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình là khu vực mới, có nhiều con đường mới được đặt tên. Trong số các con đường đó, có một con đường nằm sát ngay chợ Bắc Lý, theo quy hoạch, được nối từ đường Hữu Nghị vào đường Hồng Chương, liên kết với đường F325 đi lên phía Tây thành phố.
 
Điều đáng nói là tại vị trí giao giữa con đường này và đường Lê Ngọc Hân, tên đường được ghi là Mai Khắc Đôn nhưng tiến thêm vài trăm mét, tại vị trí giao với đường Hồng Chương, con đường này có tên là Lê Khắc Đôn. 
Một con đường, hai cái tên

Lần theo lịch sử, có thể tìm thấy được thông tin về danh nhân Mai Khắc Đôn. Mai Khắc Đôn (1853-1930) là một nho sĩ, một vị quan có tinh thần yêu nước, thương dân. Ông từng giữ chức Lễ bộ Thượng thư dưới triều Duy Tân và được đánh giá là người có ảnh hưởng sâu sắc tới tư tưởng, hành động của vị vua này trong giai đoạn trị vì. Thông tin về Lê Khắc Đôn thì hoàn toàn không được lịch sử nhắc đến.

Như vậy, là đã có sự tắc trách của những người lắp đặt biển tên đường khi đã đổi tên Mai Khắc Đôn thành Lê Khắc Đôn tại một số vị trí.
 
Thiết nghĩ, chính quyền các cấp và các cơ quan liên quan cần khẩn trương điều chỉnh lại sai sót kể trên, trả lại sự thống nhất tên gọi một con đường cũng như sự tôn trọng đối với một danh nhân có công với đất nước.
                                       
Nguyễn Thế Thành