icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kiểm tra tiến độ dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam

  • 18:34 | Thứ Bảy, 16/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 16/3, đồng chí Nguyễn Đức Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội và đoàn giám sát của Quốc hội đã kiểm tra tiến độ triển khai dự án (DA) xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam đoạn qua tỉnh Quảng Bình.

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kiểm tra hiện trường dự án tại huyện Bố Trạch
Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải kiểm tra hiện trường dự án tại huyện Bố Trạch.

Tham gia đoàn công tác, về phía lãnh đạo tỉnh có các đồng chí: Đoàn Ngọc Lâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương.

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và đoàn công tác đã kiểm tra thực tế tiến độ triển khai DA tại huyện Bố Trạch thuộc DA thành phần Bùng-Vạn Ninh. Đại diện Ban Quản lý DA 6, các đơn vị liên quan và huyện Bố Trạch đã báo cáo khái quát tình hình thực hiện DA. Theo đó, với sự quan tâm phối hợp của tỉnh, huyện và các cơ quan chức năng, DA cơ bản đạt tiến độ đề ra. Trong đó, về giải phóng mặt bằng (GPMB), đến thời điểm hiện tại, đạt hơn 95%. Quá trình triển khai thực hiện công tác GPMB không xảy ra khiếu nại, khiếu kiện đông người.

Những nội dung nhạy cảm như: GPMB liên quan đến mồ mả, nghĩa địa các gia đình, dòng họ đều được triển khai thuận lợi; việc di dời các công trình hạ tầng bảo đảm tiến độ, hiệu quả. Quá trình thi công DA tại địa bàn tỉnh có nhiều sáng kiến trong khai thác, sử dụng vật liệu, góp phần tiết kiệm chi phí và đẩy nhanh tiến độ. Giải ngân nguồn vốn năm 2023 và 3 tháng đầu năm cơ bản đạt mục tiêu đề ra.

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tặng quà động viên cán bộ, công nhân thi công dự án
Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải tặng quà động viên cán bộ, công nhân thi công dự án.

Tại huyện Bố Trạch, hiện địa phương đã bàn giao gần 98% mặt bằng DA. Công tác tái định cư (TĐC) được triển khai kịp thời, tạo sự ổn định cho người dân trong đời sống, sản xuất. Các công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội được di dời và khẩn trương thi công…

Bên cạnh những kết quả nổi bật nêu trên, quá trình thực hiện DA tại Quảng Bình vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc, nhất là trong khâu bồi thường, GPMB. Hiện các cơ quan liên quan đang tăng cường phối hợp, nỗ lực hoàn thành công tác GPMB và các khu TĐC, đẩy nhanh tiến độ các hạng mục liên quan.

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực mà Quảng Bình và các đơn vị đạt được trong thực hiện dự án
Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận và đánh giá cao những kết quả tích cực mà Quảng Bình và các đơn vị đạt được trong thực hiện dự án.

Qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế tại hiện trường, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải ghi nhận, đánh giá cao những kết quả tích cực đạt được của tỉnh Quảng Bình, Ban Quản lý DA 6 và các đơn vị, địa phương, nhất là việc không để xảy ra khiếu kiện đông người và sáng kiến về sử dụng đất trong đào đắp công trình. Đồng chí cũng đề nghị các đơn vị, địa phương làm rõ hơn một số nội dung như: Tiến độ di dời các hộ dân; xây dựng các khu TĐC; nguyên vật liệu phục vụ thi công DA; vấn đề thoát lũ…

Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải yêu cầu: “An toàn, chất lượng, tiến độ là ba yêu cầu quan trọng của dự án, luôn phải được chú trọng và thực hiện tốt”
Đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh: “An toàn, chất lượng, tiến độ là ba yêu cầu quan trọng của dự án, luôn phải được chú trọng và thực hiện tốt”.

Để bảo đảm tiến độ DA và sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội đề nghị các đơn vị, địa phương tiếp tục tăng cường, làm tốt công tác dân vận; quan tâm tiến độ và chất lượng các khu TĐC, bảo đảm cho các hộ dân “an cư lạc nghiệp”. Đồng chí đặc biệt lưu ý về khả năng thoát lũ, tránh việc biến tuyến đường thành “đê ngăn lũ”, ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân trong khu vực. Bên cạnh đó, cần chú trọng chất lượng, hiệu quả việc bố trí thi công các cầu chui, đường dân sinh, hoàn trả mặt bằng…

“An toàn, chất lượng, tiến độ là ba yêu cầu quan trọng của DA, luôn phải được chú trọng và thực hiện tốt”, đồng chí Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải nhấn mạnh.

Ngọc Mai

tin liên quan

Thủ tướng chủ trì hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội

Thủ tướng đề nghị các đại biểu đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, kiểm điểm lại chủ trương, chính sách, xây dựng quy hoạch, tài chính cho phát triển nhà ở xã hội.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Đảng bộ huyện Tuyên Hóa

(QBĐT) - Chiều 15/3, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh có buổi làm việc với Đảng bộ huyện Tuyên Hóa.

Hội Báo toàn quốc năm 2024: Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng

Với chủ đề "Báo chí Việt Nam-Tiên phong, đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng, nhân dân," Hội Báo toàn quốc năm 2024 quy tụ sự tham gia của hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.