icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tham vấn về khung quản lý xuyên biên giới Phong Nha-Kẻ Bàng và Hin Nậm Nô

  • 18:23 | Thứ Năm, 03/03/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 3/3, Ban Quản lý Vườn Quốc gia (VQG) Phong Nha- Kẻ Bàng phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) tổ chức cuộc họp lấy ý kiến giữa các bên liên quan tại tỉnh Quảng Bình nhằm hoàn thiện bản dự thảo khung quản lý xuyên biên giới Phong Nha-Kẻ Bàng và Hin Nậm Nô.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

VQG Phong Nha- Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình, Việt Nam) và VQG Hin Nậm Nô (tỉnh Khăm Muộn, CHDCND Lào) được xem là một trong những khu vực sinh thái có tầm quan trọng trong khu vực Đông Nam Á với vùng Karst rộng lớn có giá trị toàn cầu về đa dạng sinh học, hệ sinh thái hoàn chỉnh, có biên giới chung; công tác quản lý, bảo vệ đa dạng sinh học của khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng và Hin Nậm Nô đều có liên quan đến nhau.

Trước đây, Chính phủ nước CHDCND Lào mong muốn đề cử Hin Nậm Nô trở thành phần mở rộng của Di sản thế giới Phong Nha-Kẻ Bàng của Việt Nam. Ngay từ khi Phong Nha-Kẻ Bàng được đề cử, UNESCO và IUCN đã khuyến khích Việt Nam và Lào cùng đề cử một khu di sản thế giới xuyên biên giới. Nếu tính gộp với nhau, Hin Nậm Nô và Phong Nha-Kẻ Bàng sẽ phủ một diện tích 217.447 ha và trở thành một trong những khu bảo tồn núi đá vôi rộng lớn nhất trên thế giới.

Do vậy, việc thiết lập khung quản lý xuyên biên giới đối với Phong Nha-Kẻ Bàng và Hin Nậm Nô là thực sự cần thiết nhằm góp phần cụ thể hóa các nội dung thỏa thuận hợp tác giữa Chính phủ nước CHDCND Lào và Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam trong việc tăng cường bảo vệ các giá trị hệ sinh thái, nguồn tài nguyên và các lợi ích chung của hai bên. Đồng thời, thúc đẩy hiệu quả việc xây dựng hồ sơ đề cử di sản đối với Hin Nậm Nô, từ đó, đưa ra các nguyên tắc và thực tiễn về quản lý xuyên biên giới đối với khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng và Hin Nậm Nô.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã có nhiều ý kiến, tham luận về xây dựng và hoàn thiện thể chế, mô hình, nội dung cũng như xác định nguồn lực cho hoạt động quản lý xuyên biên giới Phong Nha-Kẻ Bàng và Hin Nậm Nô. Qua đó, góp phần bảo đảm tính khả thi khi xây dựng và triển khai khung quản lý xuyên biên giới tại Phong Nha-Kẻ Bàng và Hin Nậm Nô, đáp ứng được yêu cầu thực tiễn đề ra đối với mô hình hợp tác liên biên giới mà hai VQG mong muốn đạt được.

Ngọc Hải

tin liên quan

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở

(QBĐT) - Hôm nay, 28/2/2022, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Chỉ thị số 20-CT/TU về tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở.

Chuẩn bị tàu bay, phương án đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước

Các hãng hàng không có trách nhiệm báo cáo phương án khai thác các chuyến bay đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước do căng thẳng tại Nga-Ukraine.
 

Ra quân các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022

(QBĐT) - Chiều nay, 28/2, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức lễ ra quân các đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2021-2022. Đến dự có đồng chí Hồ An Phong, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.