icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch đã đề ra

  • 14:15 | Thứ Tư, 14/07/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay (14-7), UBND tỉnh tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6 năm 2021 bằng hình thức trực tuyến nhằm đánh giá tình hình kinh tế-xã hội (KT-XH) và công tác ngân sách 6 tháng đầu năm 2021.  Đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và các đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh.

Tham dự tại điểm cầu của tỉnh có đại diện Thường trực HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; các đồng chí Ủy viên UBND tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, Đoàn ĐBQH-HĐND tỉnh; Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP. Đồng Hới. Tại điểm cầu các huyện, thị xã, có các đồng chí Bí thư, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã...

Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh.
Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh.

Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, 6 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh ta tăng 5,65%, cao hơn so với cùng kỳ (kế hoạch (KH) cả năm tăng 6,5-7,0%, thực hiện cùng kỳ 3,38%). Giá trị sản xuất các lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thuỷ sản tăng 4,54% so với cùng kỳ (KH cả năm tăng 4,0-4,5%, thực hiện cùng kỳ 3,21%); công nghiệp tăng 7% so với cùng kỳ (KH cả năm tăng 8,5-9,0%, thực hiện cùng kỳ 6%); các ngành dịch vụ tăng 5,86% so với cùng kỳ (KH cả năm tăng 6,5-7%). Tổng vốn đầu tư toàn xã hội thực hiện 10.636,6 tỷ đồng, tăng 10,4% so với cùng kỳ, đạt 43,4% KH (KH 24.500 tỷ đồng). Thu ngân sách trên địa bàn 3.724 tỷ đồng, đạt 68,6% dự toán địa phương (dự toán cả năm 5.428 tỷ đồng).

Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh.
Các đại biểu tham dự phiên họp tại điểm cầu trực tuyến của tỉnh.

Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 1 và 2 trên địa bàn tỉnh. Các lĩnh vực y tế, giáo dục, giải quyết việc làm có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm, đời sống Nhân dân ổn định; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, nhiều tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Tỉnh đã tổ chức thành công 2 sự kiện lớn là hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2021, bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư tốc độ tăng trưởng GRDP của tỉnh ta 6 tháng đầu năm 2021 tăng 5,65% (thực hiện cùng kỳ 3,38%).
 Đồng chí Giám đốc Sở Kế hoạch-Đầu tư trình bày dự thảo báo cáo KT-XH 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Bên cạnh kết quả đạt được, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nhất là trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ, xuất nhập khẩu...một số hoạt động đối ngoại của tỉnh bị gián đoạn; nhiều hoạt động văn hóa, lễ hội, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao bị hoãn, hủy, lùi thời gian tổ chức; học sinh, sinh viên phải nghỉ học, ảnh hưởng đến chương trình, kế hoạch dạy và học của các cơ sở giáo dục. Một số dự án động lực chưa đi vào hoạt động; nợ đọng thuế vẫn còn cao; nhiều dự án triển khai chậm tiến độ...

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Tài chính thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2021 đạt 3.724 tỷ đồng, bằng 84,7% so với dự toán Trung ương giao; bằng 68,6% dự toán địa phương giao và bằng 130% với thực hiện cùng kỳ năm trước.
Theo báo cáo của Giám đốc Sở Tài chính, thu ngân sách 6 tháng đầu năm 2021 đạt 3.724 tỷ đồng, bằng 84,7% so với dự toán Trung ương giao; bằng 68,6% dự toán địa phương giao và bằng 130% so cùng kỳ năm trước.

Tại phiên họp, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương đã trao đổi, thảo luận và đánh giá về việc thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH và công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đồng thời, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm khắc phục khó khăn, thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” trong thời gian tới.

Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế công tác phòng, chống dịch Covid-19 được kiểm soát tốt và là 1 trong 5 tỉnh, thành phố còn lại chưa có dịch Covid-19 trong cộng đồng.
Theo báo cáo của Giám đốc Sở Y tế, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được kiểm soát tốt và Quảng Bình là 1 trong 5 tỉnh, thành phố còn lại của cả nước chưa có dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng đánh giá: Trong điều kiện bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, vừa phải thực hiện các biện pháp để phòng chống dịch, vừa phải khắc phục những hậu quả của trận lũ lịch sử năm 2020, có được những kết quả trên là một sự nỗ lực rất lớn của các cấp, ngành, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh. Đặc biệt, đến thời điểm này tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt khi là 1 trong 5 tỉnh, thành phố còn lại của cả nước chưa có dịch Covid-19 trong cộng đồng.

Thay mặt UBND tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá rất cao tinh thần làm việc của các lực lượng trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt để cùng với tỉnh hoàn thành nhiệm vụ trong 6 tháng đầu năm 2021.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm chủ trì phần thảo luận.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đoàn Ngọc Lâm chủ trì phần thảo luận.

Về thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ: Tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến rất phức tạp. Mặc dù tỉnh Quảng Bình đang an toàn, tuy nhiên tuyệt đối không thể chủ quan mà cần xác định nhiệm vụ quan trọng đầu tiên vẫn là phòng, chống dịch Covid-19. Vì vậy UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục tập trung tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt là cần tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người về và đến từ vùng dịch; theo dõi sát diễn biến tình hình dịch để nâng cấp độ phù hợp với thực tế; tổ chức cách ly đối với người từ thành phố Hồ Chí Minh về theo chỉ đạo của Bộ Y tế; chủ động tham mưu chuẩn bị các phương án khi có ca bệnh trong cộng đồng.

Các sở, ngành, đơn vị, UBND các huyện, thành phố, thị xã tập trung rà soát lại các chỉ tiêu còn đạt thấp để có các giải pháp chỉ đạo cụ thể, sát với thực tế địa phương mình, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch ra, nhất là các chỉ tiêu bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh; tiếp tục rà soát lại các nhiệm vụ trong năm 2021 để tập trung chỉ đạo thực hiện, trong đó ưu tiên những nhiệm vụ cấp bách, quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển KT-XH của địa phương, các vấn đề tác động đến người dân và doanh nghiệp; khẩn trương xây dựng kế hoạch phát triển KT-XH và dự toán ngân sách nhà nước trên địa bàn năm 2022 và kế hoạch 5 năm 2021-2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của UBND tỉnh; tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các tiêu chí thành phần để nâng cao các chỉ số PAPI, PAR INDEX, SIPAS, PCI của tỉnh trong năm 2021...

Đồng chí Chủ tịch  UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận phiên họp.
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng phát biểu kết luận phiên họp.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành, địa phương tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm tăng trưởng kinh tế; tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm và khâu đột phá giai đoạn 2021-2025; thực hiện quyết liệt cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển sản xuất, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao chất lượng hoạt động của doanh nghiệp; chú trọng phát triển văn hóa, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai, ứng phó biến đổi khí hậu; nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động bộ máy quản lý nhà nước, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phòng chống tham nhũng, lãng phí; quan tâm củng cố quốc phòng, an ninh; bảo đảm an sinh xã hội...

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã giao các nhiệm vụ cụ thể, trọng tâm và yêu cầu các sở, ngành, địa phương cần căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của đơn vị mình để tập trung chỉ đạo và thực hiện đạt kết quả cao nhất.  

                                                                                                Bùi Thành