icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

  • 18:47 | Thứ Năm, 17/06/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
Ngày 17-6-2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1023/UBND-NCVX về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Nội dung cụ thể như sau:
Các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 được các doanh nghiệp, người lao động trong tỉnh đặc biệt quan tâm.
Các biện pháp bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19 được doanh nghiệp, người lao động trong tỉnh đặc biệt quan tâm.
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước, nhất là Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Nghệ An, Hà Tĩnh và một số địa phương khác, làm tăng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch và phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện Thông báo số 226 - TB/TU ngày 15-6-2021 của Tỉnh ủy Quảng Bình thông báo ý kiến của Thường trực Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể cấp tỉnh; thủ trưởng các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện nghiêm các nội dung sau:
 
1. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí Thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về phòng chống dịch Covid-19. Tập trung cao độ, nâng mức độ phòng, chống dịch lên một cấp độ, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thỏa mãn với những kết quả bước đầu đã đạt được.
 
2. Tăng cường kiểm soát chặt chẽ tại các chốt, tổ phòng chống dịch Covid-19 trên tất cả các tuyến (đường Quốc lộ, đường biển, đường biên giới, đường sắt, đường hàng không); các đường liên huyện, liên xã, liên thôn, nhất là vùng giáp ranh với tỉnh Hà Tĩnh. Tăng cường theo dõi, giám sát, quản lý chặt chẽ nguồn lây nhiễm từ bên ngoài và trong cộng đồng; các trường hợp đi và về từ các địa phương có dịch, vùng dịch; người đã hoàn thành thời gian điều trị, cách ly được bàn giao về địa phương.
 
3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý các vi phạm về tụ tập đông người, không đeo khẩu trang nơi công cộng, không chấp hành nghiêm các quy định về cách ly tại nhà, đưa thông tin sai sự thật; các vi phạm chở người về từ vùng dịch, nhập cảnh trái phép; điều tra, khởi tố ngay những trường hợp làm lây lan dịch bệnh Covid-19 (nếu có).
 
4. Thực hiện nghiêm một số biện pháp hạn chế như sau:
 
a) Không tập trung đông người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; giữ khoảng cách tối thiểu 01m khi tiếp xúc. Tạm dừng các hoạt động lễ hội, nghi lễ tôn giáo, giải đấu thể thao, sự kiện có tập trung đông người tại nơi công cộng, sân vận động và các sự kiện lớn chưa cần thiết.
 
Thực hiện nghiêm việc không tụ tập xem bóng đá trong phòng, chống Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 954/UBND– NCVX ngày 10-6-2021.
 
b) Các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu có nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn tỉnh gồm: Các rạp chiếu phim, tiệm game, tiệm internet công cộng, karaoke, massage, quán bar, vũ trường, phòng tập gym, phòng tập yoga; khu luyện tập thể thao, sân golf, các điểm vui chơi, giải trí, khu vui chơi trẻ em tiếp tục dừng hoạt động cho đến khi có thông báo được hoạt động trở lại.
 
Không tổ chức dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường (trừ các lớp học, ôn thi đối với các học sinh cuối cấp) cho đến khi có thông báo mới.
 
c) Không tổ chức các cuộc họp, hội nghị đông người chưa cần thiết nhưng không để đình trệ công việc nhất là các công việc có thời hạn, thời hiệu theo quy định của pháp luật, các dịch vụ công phục vụ người dân và doanh nghiệp.
 
Đối với các sự kiện phục vụ mục đích chính trị, kinh tế, xã hội thực sự cần thiết phải tổ chức thì do cấp ủy, chính quyền địa phương, các sở, ban, ngành quyết định nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống lây nhiễm; không tổ chức liên hoan, tiệc mừng.
 
d) Các cơ sở kinh doanh thương mại dịch vụ (bán buôn, bán lẻ, xổ số kiến thiết, khách sạn, cơ sở lưu trú, nhà hàng, quán ăn, quán cà phê…) trừ các cơ sở nêu tại điểm b mục 2 trên đây; khu di tích, danh lam thắng cảnh, các điểm du lịch được hoạt động nhưng phải thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch như: Trang bị phòng hộ cho nhân viên, đo thân nhiệt khách đến; bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư để rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và đảm bảo giãn cách khi tiếp xúc.
 
e) Hoạt động vận chuyển hành khách công cộng liên tỉnh thực hiện theo hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải; vận chuyển khách nội tỉnh được hoạt động, nhưng phải thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch.
 
g) Nhà máy, cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động và phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch cho công nhân, người lao động.
 
h) Hoạt động giáo dục trên địa bàn tỉnh, giao Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ vào kế hoạch dạy học của Bộ giáo dục và Đào tạo, của tỉnh và tình hình thực tế diễn biến của dịch Covid – 19 để chủ động tham mưu triển khai hoạt động giáo dục phù hợp, kịp thời, đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch; báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
 
5. Sở Y tế phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch thành lập Bệnh viện dã chiến, sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Y Dược cổ truyền và Trung tâm Mắt- Nội tiết. Tăng cường tập huấn lấy mẫu xét nghiệm cho lực lượng y tế trên địa bàn, đáp ứng khả năng lấy mẫu khi phát sinh nguồn lây nhiễm lớn trong cộng đồng. Phối hợp các địa phương triển khai kế hoạch tiêm vắc xin đợt 2 đúng tiến độ, đúng đối tượng, đảm bảo an toàn.
 
Trao đổi, thống nhất với Sở Y tế Hà Tĩnh về việc hỗ trợ công tác xét nghiệm SARS-CoV-2; chuẩn bị sẵn sàng đội y, bác sĩ tình nguyện hỗ trợ tỉnh bạn khi có yêu cầu.
 
6. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch cụ thể để chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận công dân Quảng Bình từ Bắc Giang về địa phương và tổ chức cách ly y tế phù hợp đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.
 
7. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh Truyền hình Quảng Bình, các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường thời lượng thông tin để nhân dân đề cao cảnh giác, thực hiện chiến lược “5K + vắc xin + công nghệ” để khuyến khích thực hiện khai báo y tế tự nguyện, cài đặt các ứng dụng truy vết và thông báo cho chính quyền về các trường hợp nhập cảnh trái phép, nghi mắc bệnh hoặc đi về/đến từ vùng có dịch...
 
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo ủy ban nhân dân cấp xã tiếp tục phát huy hiệu quả các tổ phòng, chống Covid-19 tại các thôn, bản, tiểu khu, tổ dân phố (Tổ Covid cộng đồng) để tăng cường công tác phát hiện, giám sát trong phòng, chống dịch; tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 bằng nhiều hình thức (loa phát thanh, loa cầm tay,...); phối hợp với các lực lượng y tế, công an,... tại địa bàn để rà soát, truy vết các đối tượng đi về từ các vùng có nguy cơ, nhập cảnh trái phép để hướng dẫn cách ly y tế phù hợp.
 
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường vận động nhân dân tích cực giám sát, phát hiện, đấu tranh với các trường hợp cố tình trốn cách ly, không chịu khai báo hoặc khai báo không trung thực; phối hợp các lực lượng chức năng để đẩy nhanh công tác điều tra, truy vết, lấy mẫu xét nghiệm.