icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại huyện Lệ Thủy

  • 14:11 | Thứ Ba, 27/04/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 27-4, đồng chí Vũ Đại Thắng, Ủy viên Trung ương  Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tại huyện Lệ Thủy.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.

Tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Văn Bảo, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Phong, Bí thư Thành ủy Đồng Hới, Trưởng ban Bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV của Đơn vị bầu cử số 2; đại diện Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh; Thường trực UBMTTQVN tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.

Thời gian qua, thực hiện chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức các hội nghị triển khai chuẩn bị công tác bầu cử trên địa bàn huyện.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc.
Đồng chí Trần Phong, Trưởng ban bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV của Đơn vị bầu cử số 2 phát biểu tại buổi làm việc.

Huyện Lệ Thủy thuộc Đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội số 2 - tỉnh Quảng Bình. Thời gian qua, các đồng chí phụ trách địa bàn huyện Lệ Thủy theo nhiệm vụ được phân công đã chủ động kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai công tác chuẩn bị bầu cử tại các xã, thị trấn.

Huyện Lệ Thủy thuộc đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội số 2 - tỉnh Quảng Bình. Thời gian qua, các đồng chí phụ trách địa bàn huyện Lệ Thủy theo nhiệm vụ được phân công đã chủ động kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai công tác chuẩn bị bầu cử tại các xã, thị trấn.  Đối với bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, huyện Lệ Thủy được chia làm 2 đơn vị bầu cử (đơn vị bầu cử số 12 và số 13, mỗi đơn vị gồm 13 xã, thị trấn). Ban bầu cử số 12 và Ban bầu cử số 13 đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động, chương trình công tác, thành lập tổ giúp việc của ban và tổ chức kiểm tra để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử theo quy định.
Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc.

Đối với bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, huyện Lệ Thủy được chia làm 2 đơn vị bầu cử (đơn vị bầu cử số 12 và số 13, mỗi đơn vị gồm 13 xã, thị trấn). Ban bầu cử số 12 và Ban bầu cử số 13 đã ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động, chương trình công tác, thành lập tổ giúp việc của ban và tổ chức kiểm tra để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác chuẩn bị bầu cử theo quy định.

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc
Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc

Đối với bầu cử đại biểu HĐND huyện và cấp xã, Ban Thường vụ Huyện ủy và Ban Chỉ đạo bầu cử huyện đã thành lập Ủy ban bầu cử (UBBC) đại biểu HĐND huyện Lệ Thủy, nhiệm kỳ 2021 - 2026 gồm 15 thành viên. Đối với cấp xã, có 26 UBBC đại biểu HĐND cấp xã được thành lập với số lượng, thành phần bảo đảm theo quy định. Về khu vực bỏ phiếu, huyện Lệ Thủy có 187 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 3 khu vực bỏ phiếu là lực lượng vũ trang.

Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc
Các đại biểu phát biểu tại buổi làm việc

Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân được huyện Lệ Thủy triển khai nghiêm túc, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, sự điều hành của cấp ủy, chính quyền trong công tác chuẩn bị bầu cử. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ, tuyên truyền, việc rà soát tiêu chuẩn chính trị đối với người ứng của đại biểu HĐND các cấp được huyện Lệ Thủy triển khai nghiêm túc, đúng quy định của Luật bầu cử.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các xã trên địa bàn huyện Lệ Thủy
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các xã trên địa bàn huyện Lệ Thủy

Các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận về những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; trong đó tập trung vào công tác xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến nhân sự tham gia ứng cử; xây dựng kịch bản phòng, chống thiên tai và dịch bệnh Covid-19; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường lực lượng bảo vệ an ninh trật tự; quan tâm cơ sở vật chất các vùng khó khăn; công tác tiếp xúc cử tri…

Thay mặt BCĐ bầu cử tỉnh và các đồng chí trong đoàn công tác, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao công tác chuẩn bị của huyện. Là địa bàn lớn, trải rộng trên nhiều địa hình, nhưng bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, huyện Lệ Thủy triển khai các nhiệm vụ kịp thời, đúng quy trình, quy định, đặc biệt là việc rà soát tiêu chuẩn chính trị của ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, cấp huyện; công tác hiệp thương; bảo vệ an ninh chính trị; hoạt động tuyên truyền…

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh một số nhiệm vụ thời gian tới, gồm: Giám sát chặt chẽ các đối tượng khiếu nại, khiếu kiện, xử lý dứt điểm đơn thư, không để xảy ra khiếu kiện đông người; tăng cường phối hợp giữa các lực lượng, bảo đảm công tác an ninh trật tự tại các điểm bầu cử. Tiếp tục rà soát tiêu chuẩn chính trị của các ứng cử viên đại biểu HĐND bảo đảm đúng thời gian và quy định.

Về công tác vận động tranh cử, đồng chí Bí thư Thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Lệ Thủy cần tiến hành thực chất với sự tham gia của đại diện nhiều thành phần, để nhân dân nắm bắt và hiểu rõ những định hướng của Đảng, từ đó tuyên truyền, phổ biến và lựa chọn các đại biểu xứng đáng, góp phần cho thành công của cuộc bầu cử.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã cho ý kiến cụ thể đối với các kiến nghị của huyện và sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành hoàn thiện các kịch bản, đặc biệt là nội dung phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới và ngày bầu cử.

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại một số xã trên địa bàn huyện.

Ngọc Mai