icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Tòa án nhân dân tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2021

  • 15:00 | Thứ Bảy, 09/01/2021
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 9-1-2021, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2020, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Dự hội nghị có đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh.
Các đại biểu tham dự tại hội nghị.
Các đại biểu tham dự tại hội nghị.
Năm 2020, TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình đã triển khai nhiều giải pháp đột phá, tạo chuyển biến tích cực trên các mặt công tác. Chất lượng xét xử, giải quyết các loại án tiếp tục được nâng cao. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ của các tòa án tiếp tục được kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động. Kỷ cương, kỷ luật công vụ được tăng cường.
 
Công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi công vụ và xử lý công chức, người lao động vi phạm được tiến hành kịp thời và nghiêm túc. Công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin được quan tâm thực hiện, qua đó, các hoạt động của TAND hai cấp tỉnh Quảng Bình ngày càng được công khai, minh bạch.  
 
Trong năm 2020, TAND hai cấp tỉnh đã giải quyết 2.583/3.449 vụ việc, đạt tỷ lệ 82,7%. Chất lượng xét xử, giải quyết các loại án tiếp tục nâng cao, tỷ lệ án bị hủy, sửa do lỗi chủ quan của thẩm phán chỉ chiếm 0,61%, thấp hơn nhiều so với quy định không vượt quá 1,5% của TAND tối cao.
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua  "Đơn vị xuất sắc năm 2020 " cho TAND huyện Bố Trạch.
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao cờ thi đua "Đơn vị xuất sắc năm 2020" cho TAND huyện Bố Trạch.
TAND hai cấp phối hợp với Viện KSND cùng cấp tổ chức thành công 53 phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp; công bố 2.388 bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật.
 
Về án hình sự, trên địa bàn tỉnh, nhiều loại tội phạm có chiều hướng gia tăng như tội trộm cắp tài sản 179 vụ/229 bị cáo; ma túy 153 vụ/217 bị cáo; đánh bạc và tổ chức đánh bạc 60 vụ/274 bị cáo… Đặc biệt, trong năm, TAND hai cấp đã xét xử sơ thẩm 25 bị cáo là người dưới 18 tuổi phạm tội.
 
Công tác giải quyết các loại án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại, lao động, án hành chính… được TAND hai cấp tiếp nhận, thụ lý, xét xử, giải quyết trong hạn định, hạn chế tối đa việc tạm đình chỉ nhiều lần đối với một vụ việc.
 
Các tòa án chú trọng vào công tác hòa giải, đã có 1.313/2.095 vụ án được hòa giải thành chiếm tỷ lệ 62,67%.
 
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề do tác động của đại dịch Covid-19 và thiên tai, lũ lụt nhưng nhìn chung trong năm 2020, TAND hai cấp tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả trên tất cả các lĩnh vực. Tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ được kiện toàn. Kỷ cương, kỷ luật công vụ tăng cường. Công tác cải cách thủ tục hành chính tư pháp thực hiện hiệu quả, hoạt động ngành tòa án luôn công khai, minh bạch, đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp.
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của Chánh TAND tối cao cho các tập thể, cá nhân TAND hai cấp ở tỉnh ta.
Đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao bằng khen của Chánh TAND tối cao cho các tập thể, cá nhân TAND hai cấp ở tỉnh ta.
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị thời gian tới, TAND hai cấp trong tỉnh cần tiếp tục thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ công tác gắn với thực hiện các yêu cầu của cải cách tư pháp; làm tốt nhiệm vụ xét xử các loại vụ án thuộc thẩm quyền; chỉ đạo các tòa chuyên trách, TAND cấp huyện đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại án, nhất là các vụ án hình sự lớn, trọng điểm, các vụ án dân sự, hành chính phức tạp.
 
Kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; tăng cường công tác kiểm tra việc xét xử để kịp thời phát hiện, khắc phục, rút kinh nghiệm về những sai sót nghiệp vụ trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án; đổi mới mạnh mẽ các giải pháp về công tác tổ chức, cán bộ để xây dựng đội ngũ thẩm phán, công chức TAND trong sạch, vững mạnh, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của hệ thống TAND trong giai đoạn mới.
 
Dịp này, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã tặng thưởng Cờ thi đua Tòa án nhân dân cho TAND huyện Bố Trạch.
 
Nhiều tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện các phong trào thi đua cũng đã được Chánh án TAND tối cao và Chánh án TAND tỉnh khen thưởng.
 
Tại hội nghị, 3 cá nhân cũng đã vinh dự nhận kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tòa án".
 
Vinh Long