icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương:

"Cấp ủy, chính quyền quyết liệt; nhân dân đoàn kết, đồng thuận"

  • 17:59 | Thứ Bảy, 31/10/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) -  Đó là ý kiến đánh giá của đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương về công tác ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ và kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, tại chuyến thăm và làm việc tại Quảng Bình vào ngày 31-10.

Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Trương Thị Mai dẫn đầu có đồng chí: Vũ Đại Thắng, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Tại buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật đã báo cáo nhanh về công tác triển khai, khắc phục hậu quả mưa lũ.

Theo đó, đợt mưa lũ vừa qua, Quảng Bình đã chịu ảnh hưởng nặng nề. Tỉnh đã khẩn trương triển khai các biện pháp ứng phó, trong đó tập trung thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”. Nhờ sự quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự đồng hành tích cực của nhân dân, Quảng Bình đã hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, đặc biệt là thiệt hại về người.

Ngay trong thời điểm mưa lũ, kế hoạch cấp phát thực phẩm cho người dân vùng ngập lũ được xây dựng. Khi tiếp cận được các hộ dân, công tác cấp phát thực phẩm tiến hành kịp thời, khoa học nên chỉ sau hai ngày, 100% hộ dân hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy đã được cấp phát thực phẩm để vượt qua giai đoạn khó khăn nhất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng báo cáo nhanh kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng báo cáo nhanh kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII

Công tác khắc phục hậu quả mưa lũ được đẩy nhanh với sự tham gia tích cực của lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở. Đặc biệt, tỉnh đã nhận được sự quan tâm, đồng hành của lãnh đạo Chính phủ, các ban, bộ, ngành Trung ương.

Sau mưa lũ, lực lượng vũ trang, đoàn thể đã được huy động kịp thời giúp nhân dân dọn dẹp trường lớp, công sở, nhà cửa… nhanh chóng ổn định cuộc sống. Công tác cứu trợ được triển khai hiệu quả với sự chung tay, góp sức của nhiều tổ chức, cá nhân. Các phần quà gồm tiền mặt và hiện vật đã nhanh chóng được chuyển đến cho bà con vùng lũ.

Về phía tỉnh đã kịp thời trích ngân sách hỗ trợ khẩn cấp mỗi hộ dân bị ngập lũ 1 triệu đồng để giúp bà con sớm ổn định, tái thiết cuộc sống sau mưa lũ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật báo cáo công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Công Thuật báo cáo công tác ứng phó và khắc phục hậu quả mưa lũ

Về kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng liên tiếp của mưa lũ, Quảng Bình đã chủ động báo cáo và xin phép Bộ Chính trị rút ngắn thời gian đại hội từ 3 ngày xuống còn 1 ngày để tập trung thời gian và nguồn lực ứng phó với mưa lũ.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng nhấn mạnh: Mặc dù rút ngắn thời gian và được tổ chức hết sức khẩn trương nhưng đại hội đã hoàn thành tốt tất cả các nội dung đã đề ra, được đại biểu và dư luận nhân dân đánh giá cao. Đặc biệt, công tác nhân sự, tỷ lệ phiếu bầu, cơ cấu Ban Chấp hành, Ban Thường vụ bảo đảm tính tập trung, kế thừa và đổi mới. Đại hội đã Bầu đoàn đại biểu của Đảng bộ tỉnh Quảng Bình dự Đại hội XIII của Đảng, bầu Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy bảo đảm số lượng, đúng cơ cấu. Ngay sau đại hội, các đoàn đại biểu địa phương đã khẩn trương trở lại địa bàn để tập trung ứng phó với bão số 9 và tiếp tục khắc phục hậu quả mưa lũ. Trước tình hình mưa lũ, Đảng bộ tỉnh Quảng Bình khóa mới đặt ra nhiệm vụ quan trọng trước mắt là dốc toàn lực để khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống cho người dân.

Đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực và kết quả đạt được của tỉnh trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai và tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Đồng chí nhấn mạnh, Quảng Bình đạt được kết quả nêu trên là nhờ cấp ủy, chính quyền quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, nhân dân đoàn kết, đồng thuận, tin tưởng và nỗ lực thực hiện.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Trưởng ban Dân vận Trung ương yêu cầu: Tỉnh cần tập trung chăm lo đời sống cho người dân sau mưa lũ, sớm khôi phục sản xuất, đây là mục tiêu ưu tiên số một. Trong quá trình cứu trợ, cần quán triệt nguyên tắc ai khó khăn nhất sẽ được giúp đỡ nhiều nhất, nhanh nhất. Để công tác cứu trợ đạt hiệu quả, củng cố niềm tin của nhân dân, đội ngũ cán bộ, đảng viên phải phát huy tinh thần gương mẫu, biết hy sinh, thực hiện hoạt động cứu trợ cho nhân dân bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng. Tỉnh, huyện cũng kịp thời ghi nhận, biểu dương những người dân đã tích cực tham gia cứu người trong mưa lũ để động viên tinh thần nhân dân.

Về công tác tổ chức đại hội Đảng, đồng chí Trương Thị Mai đặc biệt đánh giá cao tính chủ động và quyết liệt trong quá trình tổ chức đại hội của tỉnh để dành thời gian và nguồn lực ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống cho nhân dân. Dù tổ chức trong bối cảnh có nhiều khó khăn, nhưng kết quả đại hội đã đáp ứng yêu cầu của Bộ Chính trị và phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, được Bộ Chính trị đánh giá cao, nhân dân đồng tình.

Đồng chí nhấn mạnh, ngay sau đại hội, Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới nhanh chóng bắt tay thực hiện nhiệm vụ, trước mắt là tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ, ổn định đời sống, khôi phục sản xuất cho nhân dân.

Chúc mừng kết quả Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, đồng chí cũng tin tưởng Quảng Bình sẽ vượt qua khó khăn, tiếp tục gặt hái nhiều thành quả mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Đồng chí cũng đã trao số tiền 300 triệu đồng cho tỉnh để hỗ trợ bà con bị thiệt hại do mưa lũ khắc phục khó khăn.

Đồng chí Trương Thị Mai trao quà cho người dân xã Hồng Thủy
Đồng chí Trương Thị Mai trao quà cho người dân xã Hồng Thủy

Tiếp đó, đồng chí Trương Thị Mai và đoàn công tác đã về thăm và tặng quà người dân xã Hồng Thuỷ (huyện Lệ Thủy), một trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng trao quà cho người dân xã Hồng Thủy
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Vũ Đại Thắng trao quà cho người dân xã Hồng Thủy

Trao đổi về tình hình mưa lũ và thăm hỏi đời sống của bà con nhân dân, đồng chí Trương Thị Mai bày tỏ sự cảm thông, chia sẻ với những khó khăn mà chính quyền và người dân xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy gặp phải, đồng thời biểu dương tinh thần chủ động, quyết liệt trong ứng phó với thiên tai của địa phương, sự chung sức, chung lòng và tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong hoạn nạn của người dân.

Đồng chí Trưởng ban Dân vận Trung ương tin tưởng cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Lệ Thủy, quê hương của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với truyền thống đoàn kết sẽ nhanh chóng khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống và vươn lên phát triển.

Đồng chí Trưởng ban Dân vận Trung ương cùng đoàn công tác đã trao tặng 10 tấn gạo, 100 suất quà, mỗi suất bao gồm nhu yếu phẩm và 2 triệu đồng cho 100 hộ dân khó khăn của xã Hồng Thủy; thăm gia đình có hai cháu nhỏ bị đuối nước trong đợt mưa lũ tại xã Thanh Thủy, động viên gia đình sớm vượt qua mất mát, đau thương để ổn định cuộc sống.

Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương trao 10 tấn gạo cho xã Hồng Thủy
Đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương trao 10 tấn gạo cho xã Hồng Thủy

Cũng trong ngày 31-10, đồng chí Trương Thị Mai cùng đoàn đã đến thăm gia đình đồng chí Thiếu tướng, liệt sỹ Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4. Thăm hỏi, động viên gia đình Thiếu tướng, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước luôn luôn ghi nhớ công lao và sự hy sinh của đồng chí Thiếu tướng cũng như các liệt sỹ đã quên mình vì dân trong đợt lũ lụt vừa qua.

Ngọc Mai

* Buổi chiều cùng ngày, đoàn công tác của Ban Dân vận Trung ương do đồng chí Nguyễn Phước Lộc, Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương đã về thăm huyện Quảng Ninh, địa phương bị thiệt hại nặng nề trong đợt mưa lũ vừa qua.

Đồng chí Nguyễn Phước Lộc tặng quà cho người dân xã Hiền Ninh
Đồng chí Nguyễn Phước Lộc tặng quà cho người dân xã Hiền Ninh

Cùng đi có các đồng chí: Trần Hải Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Lê Văn Bảo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tại đây, đoàn đã trao 100 suất quà cho người có công với cách mạng, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và trẻ em xã Hiền Ninh. Thay mặt đoàn công tác, đồng chí Nguyễn Phước Lộc đã chia sẻ khó khăn với bà con, chúc bà con nhanh chóng khắc phục thiệt hại, ổn định đời sống và sản xuất.

Hiền Chi