icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ XI

  • 08:23 | Thứ Sáu, 10/07/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 9-7, tại TP. Đồng Hới, Cục Công thương địa phương (Bộ Công thương) phối hợp với Sở Công thương Quảng Bình tổ chức hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ XI, năm 2020.

Tham dự có đồng chí Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương; đại diện lãnh đạo Cục Công thương địa phương; Sở Công thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh khu vực miền Trung-Tây Nguyên; các doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu…

Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công thương, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công.
Thừa ủy quyền của Bộ trưởng Bộ Công thương, Thứ trưởng Bộ Công thương Cao Quốc Hưng trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến công.

Theo báo cáo của Cục Công thương địa phương, năm 2019, tổng kinh phí khuyến công thực hiện của 15 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên là 64,47 tỷ đồng, đạt 95,27% so với kế hoạch năm, tăng 7,34% so với tổng kinh phí khuyến công thực hiện năm 2018.

Năm 2020, tổng kế hoạch kinh phí khuyến công được duyệt của 15 tỉnh, thành phố là 69,41 tỷ đồng, cao hơn 2,56% so với kế hoạch năm 2019; một số địa phương bố trí nguồn ngân sách cao cho hoạt động khuyến công là: Lâm Đồng (hơn 10 tỷ đồng), Quảng Nam (6,94 tỷ đồng), Quảng Bình (3,94 tỷ đồng)… Trong 6 tháng đầu năm, kinh phí toàn vùng đã thực hiện đạt 19,9 tỷ đồng, đạt 28,58% kế hoạch năm, cao hơn 12,92% so với tỷ lệ thực hiện 6 tháng đầu năm 2019.

Từ kinh phí khuyến công quốc gia và khuyến công địa phương được phân bố, các đơn vị đã triển khai các chương trình, như: đào tạo nghề, truyền nghề và nâng cao tay nghề; nâng cao năng lực quản lý; hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật; phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu; tư vấn, trợ giúp các cơ sở CNNT… bảo đảm theo các quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP. Ngoài ra, một số địa phương căn cứ quy định trên địa bàn, có phân bổ kinh phí khuyến công địa phương để triển khai thực hiện thêm một số nội dung khác để hỗ trợ cho các cơ sở CNNT.

Hiện tại khu vực miền Trung-Tây Nguyên có 10/15 trung tâm thực hiện hoạt động tư vấn phát triển công nghiệp. Trong 6 tháng đầu năm 2020, các trung tâm đã tư vấn cho 162 dự án, với doanh thu đạt 6.811 tỷ đồng, đạt 47,72% kế hoạch năm, thấp hơn 2,56% so với cùng kỳ năm 2019.

Đại diện lãnh đạo Cục Khuyến công địa phương và Sở Công thương Quảng Bình trao cờ cho đơn vị đăng cai hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2021.
Đại diện lãnh đạo Cục Khuyến công địa phương và Sở Công thương Quảng Bình trao cờ cho đơn vị đăng cai hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên năm 2021.

Kết luận hội nghị, đồng chí Cao Quốc Hưng, Thứ trưởng Bộ Công thương đã ghi nhận những kết quả đạt được trong công tác khuyến công thời gian qua của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Các đơn vị đã bám sát tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công thương, UBND cấp tỉnh để nắm bắt diễn biến tình hình của các đơn vị thụ hưởng trên địa bàn, kịp thời tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ thúc đẩy các hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được và tháo gỡ các khó khăn còn tồn tại, đồng chí Thứ trưởng đề nghị Sở Công thương, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên cần thực hiện một số nhiệm vụ, như: tăng cường chức năng tham mưu giúp UBND cấp tỉnh thực hiện nhiệm vụ quản lý Nhà nước về công tác khuyến công trên địa bàn, đặc biệt chú trọng nhiệm vụ xây dựng Chương trình khuyến công địa phương giai đoạn 2021-2025; tập trung theo dõi, đôn đốc các đơn vị thực hiện đề án đúng tiến độ, phấn đấu hoàn thành các đề án được giao, quyết tâm không có đề án phải ngừng thực hiện và hoàn trả lại ngân sách; kiện toàn tổ chức, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác khuyến công mạnh về số lượng và chất lượng; thúc đẩy liên kết tỉnh, liên kết vùng thông qua các hoạt động khuyến công để phát huy thế mạnh của từng địa phương và cả vùng…

Tại hội nghị, 6 tập thể (trong đó có Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Bình) và 5 cá nhân đã được trao tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công thương vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động khuyến công. Đại diện lãnh đạo Cục Khuyến công địa phương và Sở Công thương Quảng Bình đã trao cờ cho Sở Công thương Ninh Thuận, đơn vị đăng cai hội nghị khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên lần thứ XII, năm 2021.

                                                                                                                                  Lê Mai