icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

UBND tỉnh làm việc trực tuyến với đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới

  • 20:32 | Thứ Ba, 02/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều nay, 2-6, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc trực tuyến với đoàn công tác Ngân hàng Thế giới (WB) về Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu TP. Đồng Hới. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Đoàn công tác của WB.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc trực tuyến với Đoàn công tác của WB.

Dự án Môi trường bền vững các thành phố Duyên hải-Tiểu Dự án thành phố Đồng Hới do Ban Quản lý Dự án Môi trường và biến đổi khí hậu thành phố Đồng Hới (BQL DA MTBĐKH TP Đồng Hới) làm chủ đầu tư có tổng chi phí đầu tư 58,1 triệu USD (trong đó 50,2 triệu USD vốn WB và 7,9 triệu USD vốn đối ứng).

Theo đánh giá của đoàn công tác WB và BQL DA MTBĐKH TP Đồng Hới, sau chuyến công tác hỗ trợ thực hiện lần thứ 4 của WB trong tháng 11-2019 đến nay, dự án đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Tuy nhiên, tiến độ thực hiện dự án vẫn còn chậm, sau khoảng 28 tháng thực hiện (tương đương 47% thời gian thực hiện dự án) nhưng tiến độ giải ngân mới chỉ được 3,25 triệu USD (tương đương 6% vốn WB). Có 3 nguyên nhân chính, đó là: Trung ương chậm bố trí vốn tài trợ do tình hình kinh tế vĩ mô tại Việt Nam (vốn ODA chỉ được duyệt trong tháng 7-2019, sau 18 tháng kể từ khi dự án có hiệu lực); những vấn đề liên quan đến an toàn về bom mìn, vật liệu nổ chỉ mới được giải quyết xong trong tháng 4-2020; vấn đề chậm trễ của xét thầu trong năm 2019 và đầu năm 2020, nhất là việc chậm trễ trong xét gói thầu tư vấn giám sát. Ngoài ra, dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc huy động các chuyên gia quốc tế và thiết bị cung cấp thiết bị từ một số nước.

Đoàn công tác WB cũng rất vui mừng ghi nhận UBND tỉnh Quảng Bình đã cam kết mạnh mẽ hoàn thành dự án đúng thời gian đóng dự án vào ngày 30-12-2020.

Trong đợt hỗ trợ thực hiện dự án lần thứ 4 của WB, những vấn đề chính, ý kiến, khuyến nghị đã được thảo luận, thống nhất với các sở, ngành liên quan, nhất là với BQL DA MTBĐKH TP Đồng Hới, các đơn vị tư vấn của tỉnh Quảng Bình. Bao gồm: bố trí và sử dụng vốn; vấn đề đấu thầu; các vấn đề về quản lý và thực hiện hợp đồng; quản lý tài chính; các vấn đề về đền bù, giải phóng mặt bằng và an toàn xã hội; các vấn đề về an toàn môi trường; các vấn đề kỹ thuật; sử dụng nguồn kết dư dự án; tổ chức thực hiện, quản lý dự án và sắp xếp thể chế.

Đặc biệt, đoàn công tác WB và BQL DA MTBĐKH TP Đồng Hới đã thống nhất kết luận: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thi công và giải ngân các gói thầu đã ký kết hợp đồng với mục tiêu giải ngân đến cuối năm 2020 tối thiểu phải đạt 70% nguồn vốn tài trợ được cấp. BQL DA MTBĐKH TP Đồng Hới sẽ không chấp nhận sự thỏa hiệp về chất lượng đầu tư/hoạt động của dự án. Đặc biệt, đối với các gói thầu đã ký hợp đồng với việc giảm thầu khá nhiều từ 20-35%, BQL DA MTBĐKH TP Đồng Hới sẽ chú trọng công tác giám sát chất lượng của nhà thầu thi công.

Tại buổi làm việc, hai bên tái khẳng định và đi đến kết luận, sẽ hoàn thành các gói thầu đang đấu thầu (DH-1.3, DH-1.7 và DH-1.8) và ký kết hợp đồng trong tháng 6-2020, đồng thời triển khai thi công trong tháng 6-2020; hoàn thành thiết kế nâng cấp nhà máy và quản lý bùn bể tự hoại trong tháng 6-2020, thực hiện các thủ tục bổ sung trong tháng 9-2020 và triển khai đấu thầu, thi công vào quý 4-2020; thực hiện các thủ tục liên quan để bổ sung các hạng mục đầu tư mới của dự án nhằm sử dụng hết nguồn vốn kết dư từ hoạt động đấu thầu của dự án trong năm 2020; thành lập Ban quản lý dịch vụ công ích Đồng Hới vào cuối tháng 7-2020; hỗ trợ và phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành.

Tại cuộc họp, đại diện các sở, ngành của tỉnh đã phát biểu đồng ý với các nội dung đánh giá, kết luận nói trên, đồng thời có thêm một số ý kiến đề xuất, kiến nghị với Đoàn công tác WB .

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận buổi làm việc.

Thay mặt tỉnh Quảng Bình, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Xuân Quang cảm ơn đoàn công tác WB đã giám sát và đưa ra các đánh giá, kết luận về việc thực hiện dự án hết sức xác đáng.

Trên cơ sở các vấn đề mà đoàn công tác WB đã đưa ra, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận: UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành tập trung tháo gỡ khó khăn, trong đó có một số vấn đề đã được giải quyết. Vấn đề khó khăn nhất đó là giải phóng mặt bằng hiện đã hoàn thành. Vì vậy, một số gói thầu còn lại đã sẵn sàng khởi công và hiện các nhà thầu đã chuẩn bị tốt vấn đề vật tư nhân lực để triển khai thi công ngay khi được phép.

UBND tỉnh cam kết chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn theo đúng hợp đồng; kịp thời tháo gỡ các khó khăn để giải ngân hết nguồn vốn được cấp trong năm và xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm nay của tỉnh.

Về vấn đề giảm giá thầu sâu là do công tác đấu thầu được thực hiện minh bạch, khách quan, tuân thủ đúng quy định pháp luật. Tỉnh cam kết sẽ giám sát chặt chẽ vấn đề thi công và chất lượng công trình. Đối với một số vấn đề đoàn công tác WB quan tâm, tỉnh ghi nhận và sẽ chỉ đạo thực hiện tốt vấn đề này; sử dụng hiệu quả đúng mục đích số tiền còn kết dư 19 triệu USD...

                                                                               Bùi Thành