icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam và trao giải Báo chí Quảng Bình lần thứ XIV

  • 21:53 | Thứ Sáu, 19/06/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chiều nay, 19-6, UBND tỉnh phối hợp với Sở Thông tin-Truyền thông tổ chức buổi gặp mặt của lãnh đạo tỉnh với đội ngũ những người làm báo nhân kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2020) và trao giải Báo chí tỉnh Quảng Bình lần thứ XIV năm 2019. 
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Hoàng Đăng Quang Trao giải A cho các tác giả đạt giải Báo chí Quảng Bình năm 2019.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Hoàng Đăng Quang Trao giải A cho các tác giả đạt giải Báo chí Quảng Bình năm 2019.
Dự lễ có các đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm Thị Hân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng giải Báo chí tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh và các thế hệ nhà báo qua các thời kỳ. 
 Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương  Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chúc mừng đội ngũ những người làm báo Quảng Bình.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chúc mừng đội ngũ những người làm báo Quảng Bình.
Cách đây 95 năm, ngày 21-6-1925, Báo Thanh niên - tờ báo khởi đầu cho nền báo chí cách mạng Việt Nam do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập ra số đầu tiên.
 
Từ đó đến nay, lực lượng báo chí cách mạng nước ta đã không ngừng lớn mạnh, có nhiều đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khẳng định được vai trò to lớn, thực sự là vũ khí tư tưởng sắc bén, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và là diễn đàn tin cậy của nhân dân. 
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt thân mật nhân Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Các đại biểu tham dự buổi gặp mặt thân mật nhân Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Phát huy truyền thống vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, báo chí Quảng Bình đã ngày càng phát triển và có nhiều đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của tỉnh nhà.
 
Các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo đã luôn bám sát nhiệm vụ, định hướng chính trị, thể hiện đúng đắn đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; luôn là lực lượng xung kích, đi đầu trên mặt trận tư tưởng - văn hoá.
 
Báo chí đã tuyên truyền kịp thời, sinh động về những thành quả của công cuộc đổi mới trên quê hương Quảng Bình; tích cực phát hiện, tuyên truyền các điển hình tiên tiến trong cuộc sống.  
Các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy Trần Thắng và Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân trao giải B cho các tác giả đạt giải.
Các đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thắng và Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh Phạm Thị Hân trao giải B cho các tác giả đạt giải.
Báo chí cũng đã tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, tệ nạn xã hội, những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, sai trái, góp phần tích cực vào việc giữ gìn an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển.
 
Đội ngũ những người làm báo còn là nhân tố tích cực trong việc quảng bá hình ảnh vùng đất và con người Quảng Bình quê hương “Hai giỏi”, là lực lượng xung kích trong việc tuyên truyền, vận động để thu hút đầu tư cho tỉnh nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, nhất là trong thời đại công nghệ thông tin hiện nay.  
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho nhà báo Tâm Phùng.
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen cho nhà báo Tâm Phùng.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang ghi nhận: Ở vào những thời điểm Quảng Bình phải đối mặt với muôn vàn khó khăn, thách thức do thiên tai, sự cố môi trường biển và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19…, báo chí tỉnh nhà cùng với báo chí trung ương đóng trên địa bàn đã đồng hành cùng lãnh đạo tỉnh, tập trung tuyên truyền để ổn định tình hình, chia sẻ hoạn nạn, giúp đỡ nhân dân, để lại những dấu ấn sâu sắc cùng mối quan hệ tốt đẹp với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.  
Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng trao giải C cho các tác giả đạt giải.
Đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Cao Văn Định và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Hoàng trao giải C cho các tác giả đạt giải.
Những tác phẩm được trao giải báo chí Quảng Bình lần thứ XIV hôm nay đã thể hiện sự trưởng thành cả về bản lĩnh chính trị và trách nhiệm xã hội, kỹ năng nghề nghiệp của đội ngũ những người làm báo của tỉnh và trung ương đóng trên địa bàn.
 
Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã ghi nhận, biểu dương những nỗ lực vượt bậc và thành tích mà các cơ quan báo chí địa phương, trung ương đóng trên địa bàn tỉnh đã đạt được trong thời gian qua.
 
Đồng chí cũng chúc mừng những nhà báo, cộng tác viên có tác phẩm đạt giải báo chí Quảng Bình lần thứ XIV năm 2019.  
 Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh trao Kỷ niệm chương
Lãnh đạo Hội Nhà báo Việt Nam tỉnh trao Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp báo chí" cho các nhà báo có nhiều đóng góp tích cực trong sự phát triển chung của nền báo chí cách mạng Việt Nam.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, thời gian qua, hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều vấn đề cần quan tâm, đó là: hình thức thông tin, phản ánh các mặt đời sống xã hội của báo chí chưa thật sự phong phú, sâu sắc; việc phát hiện, tuyên truyền những mô hình mới, cách làm hay, gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực còn ít; định hướng dư luận xã hội, nhất là trước các vấn đề mới nảy sinh phức tạp có lúc chưa kịp thời; các tin, bài đấu tranh, phản bác các thông tin xấu độc, xuyên tạc của các thế lực thù địch chưa nhiều, chưa sắc bén. Công tác quản lý nhà nước về báo chí còn gặp khó khăn... 
 
Để báo chí phát huy tốt vai trò là lực lượng tiên phong tuyên truyền và tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ mong muốn đội ngũ những người làm báo trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng, làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những chủ trương, chính sách lớn của tỉnh tới các tầng lớp nhân dân, từ đó, tạo sự đồng thuận trong quá trình tổ chức thực hiện. 
 Lãnh đạo Sở Thông tin-Truyền thông và Báo Quảng Bình trao giải Khuyến khích cho các tác giả đạt giải.
Lãnh đạo Sở Thông tin-Truyền thông và Báo Quảng Bình trao giải Khuyến khích cho các tác giả đạt giải.
Đội ngũ phóng viên báo chí cần nêu cao ý thức trách nhiệm, tiên phong trong đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đặc biệt là trước thềm đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội XIII của Đảng.
 
Các cơ quan báo chí và những người làm báo cần nêu cao tinh thần trách nhiệm cao nhất, tập trung tuyên truyền về sự kiện chính trị quan trọng này, góp phần quan trọng vào việc làm ổn định tình hình Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh.
 
Báo chí phải chủ động cập nhật, bám sát tiến độ, phản ánh quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội. Nhất là phải chủ động phòng ngừa, cảnh giác, ngăn chặn, đấu tranh, không để tác động, chi phối bởi những thông tin giả, thông tin không chính thức, xấu, độc, có dụng ý bịa đặt, xuyên tạc, gán ghép trên internet, mạng xã hội liên quan đến công tác chuẩn bị nhân sự.
 
Đồng thời, phát huy tốt vai trò của báo chí trong định hướng, góp phần tổ chức, động viên, tập hợp trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Đồng thời, chú trọng phát hiện, tuyên truyền, biểu dương những điển hình tiêu biểu, mô hình hay, cách làm hiệu quả trong các phong trào thi đua yêu nước, cũng như những quyết tâm, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội XII của Đảng, tạo không khí phấn khởi, tin tưởng vào đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 và Đại hội XIII của Đảng.  
Toàn cảnh buổi gặp mặt Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Toàn cảnh buổi gặp mặt Kỷ niệm 95 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam.
Tại buổi gặp mặt, 7 hội viên Hội Nhà báo Quảng Bình đã vinh dự được nhận Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp báo chí" do Hội Nhà báo Việt Nam trao tặng. Nhà báo Tâm Phùng, phóng viên thường trú báo Nông nghiệp Việt Nam tại Quảng Bình đạt giải khuyến khích giải Báo chí Quốc gia lần thứ XIV năm 2019, với loạt bài 3 kỳ “Khốn khó như “bọ giữ rừng” đã được UBND tỉnh trao tặng bằng khen.
 
Trong dịp này, Hội Nhà báo tỉnh đã tổng kết, trao giải báo chí Quảng Bình lần XIV năm 2019, nhằm tôn vinh những người làm báo tiêu biểu, những tác phẩm báo chí có chất lượng.
 
Năm nay, giải đã thu hút 45 tác phẩm gồm các loại hình báo chí: báo in, báo điện tử, báo hình, báo phát thanh và ảnh báo chí. Hội đồng giải báo chí Quảng Bình đã công nhận 21 giải cho các tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc năm 2019, gồm 2 giải A, 6 giải B, 4 giải C và 9 giải Khuyến khích. Trong đó, loại hình báo in và báo điện tử 11 tác phẩm; báo hình 7 tác phẩm; báo phát thanh 2 tác phẩm; ảnh báo chí 1 tác phẩm.
 
DANH SÁCH CÁC TÁC GIẢ, NHÓM TÁC GIẢ VÀ TÁC PHẨM ĐẠT
GIẢI BÁO CHÍ QUẢNG BÌNH LẦN THỨ XIV, NĂM 2019
 
GIẢI A:  02 giải
1. Tác giả Dương Xuân Phú- Báo Quảng Bình;
Tác phẩm: Những “pháo đài” thép trên thềm lục địa phía Nam (04 kỳ).
2. Nhóm tác giả Diệu Minh, Cẩm Vy, Phú Sơn, Thanh Sơn, Tiến Hoàng - Đài PT-TH Quảng Bình;
Tác phẩm: Không chạy lũ.
 
GIẢI B:  06 giải
1. Nhóm tác giả Hồng Hiếu, Diệu Hương, Xuân Hoàng, Mỹ Hạnh - Phòng Báo điện tử - Báo Quảng Bình;
Tác phẩm: Quảng Bình quê ta ơi!
2. Nhóm tác giả Thanh Huyền, Phú Sơn, Thanh Sơn, Phương Uyên, Ngọc Khánh - Đài PT-TH Quảng Bình;
Tác phẩm: Ông Văn Gù. 
3. Tác giả Ngô Đức Lợi (Ngô Thanh Long) - Báo Quảng Bình;
Tác phẩm: “Thị trường bất động sản: Sôi động trong… âu lo” (03 kỳ).
4. Tác giả Nguyễn Quốc Nam  - Thường trú Báo Tuổi trẻ Thành phố Hồ Chí Minh tại Quảng Bình;
Tác phẩm: “Cuộc đời không quên anh-Chàng trai từng cứu 8 người trong lũ dữ” (04 bài).
5. Tác giả Dương Sông Lam - Phóng viên Thường trú Báo Công an Nhân dân tại Quảng Bình;
Tác phẩm: Loạt tin bài điều tra: làm rõ 02 vụ phá rừng nghiêm trọng.
6. Nhóm tác giả: Thanh Nhàn, Lệ Hương, Châu Thủy, Phương Uyên, Đức Thái - Đài PT-TH Quảng Bình;
Tác phẩm: Quảng Bình khắc ghi lời Bác dạy.
 
GIẢI C: 04 giải
1. Tác giả Trần Kiên - Trưởng phòng Tuyên truyền, Báo chí, xuất bản Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Bình;
Tác phẩm: Đừng kéo mây đen về khi trời đang sáng.
2. Tác giả Nguyễn Ngọc Mai - Báo Quảng Bình;
Tác phẩm: Thực hiện Quy định 01: Cán bộ thấy được trách nhiệm của mình trước Đảng, trước nhân dân (03 kỳ).
3. Tác giả: Mai Nữ Mỹ Nhân - Báo Quảng Bình
Tác phẩm: “Tiêu chí 20” trong xây dựng nông thôn mới (03 kỳ).
4. Nhóm tác giả Hoàng Hồng, Thanh Tùng, Quốc Việt, Thanh Bá - Đài PT-TH Quảng Bình;
Tác phẩm: Công tác đối thoại - “cầu nối” giữa Đảng, chính quyền với nhân dân.
 
GIẢI KHUYẾN KHÍCH: 09 giải
1. Tác giả Dương Công Hợp - Báo Quảng Bình;
Tác phẩm: “Lắt léo” bảo hiểm tàu cá (02 kỳ).
2. Tác giả Nguyễn Tâm Phùng -  Phóng viên Thường trú Báo Nông nghiệp Việt Nam tại Quảng Bình;
Tác phẩm: Viết đơn ra khỏi hộ nghèo.
3. Tác giả Trần Ánh Dương - Bệnh viện Việt Nam - Cu ba Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình;
Tác phẩm: Người chiến sĩ mang “quân hiệu chữ thập” ở đảo chìm Núi Le A.
4. Tác giả: Nguyễn Thị Thu Hiền (Nội Hà) - Báo Quảng Bình;
 Tác phẩm: “Sách giáo khoa cho năm học mới: Gánh nặng sách tham khảo”.
5. Nhóm tác giả: Xuân Thắng, Nguyễn Huy, Bùi Cường, Đức Thái, Lan Hương - Đài PT-TH Quảng Bình;
Tác phẩm: Khát vọng.
6. Nhóm tác giả Hương Giang, Thanh Trung - Phóng viên Thường trú Báo Nhân dân tại Quảng Bình;
Tác phẩm: Bất cập trong công tác bảo vệ rừng.
7. Nhóm tác giả Ngọc Tuấn, Thanh Sơn, Phương Uyên, Hạ Vy - Đài PT-TH Quảng Bình;
Tác phẩm: Voi Thiếu úy.
8. Nhóm tác giả Phương Thảo, Lan Hương, Ngọc Lan, Thu Hằng - Đài PT-TH Quảng Bình;
Tác phẩm: Đẹp hơn tiếng hát.
9. Tác giả Đoàn Tiến Hành - Báo Quảng Bình; 
Tác phẩm: Củng cố, nâng cấp kè Tả Ngạn sông Gianh.
 
Nội Hà