icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Các Đảng bộ được lựa chọn đã bảo đảm yêu cầu, tính chất của đại hội điểm

  • 14:55 | Thứ Sáu, 08/05/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Sáng nay, 8-5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm đại hội điểm cấp cơ sở, nhiệm kỳ 2020-2025 do đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội  nghị
 Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy: Các đảng bộ cơ sở đại hội điểm đã đảm bảo yêu cầu, tính chất của đại hội điểm

Dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Công Thuật, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Thời gian qua, cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đại hội điểm cấp cơ sở nhiệm kỳ 2020-2025 và đã đạt được những kết quả nổi bật. Công tác chuẩn bị đại hội của cấp ủy cơ sở, việc chuẩn bị các văn kiện trình đại hội được triển khai chu đáo, phát huy dân chủ, lấy ý kiến tham gia của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy thể hiện tính nghiêm túc trong tự phê bình và phê bình, chỉ ra những ưu điểm, khuyết điểm và kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, điều hành của cấp ủy. Việc tổng hợp ý kiến tham gia Văn kiện Đại hội XIII của Đảng và văn kiện đại hội cấp trên trực tiếp được tiến hành nghiêm túc. Một số đơn vị đã chủ động thực hiện điểm mới trong Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, đó là chuẩn bị dự thảo chương trình hành động để trình đại hội thảo luận.

Công tác chuẩn bị nhân sự được tiến hành đúng nguyên tắc, quy trình, phát huy dân chủ, trí tuệ của tập thể. Đề án nhân sự được xây dựng đã có những điểm mới. Chất lượng nhân sự dự kiến tham gia cấp uỷ khóa mới bảo đảm điều kiện, tiêu chuẩn, cơ bản bảo đảm tỷ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, bảo đảm số dư (trên 10%) theo quy định. Công tác thông tin, tuyên truyền đại hội đã được chú trọng. Nhìn chung, công tác chuẩn bị đại hội được tiến hành toàn diện, khá chu đáo, nghiêm túc, thực hiện đúng quy định, góp phần quan trọng vào thành công của đại hội.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy điều hành nội dung thảo luận
Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy điều hành nội dung thảo luận

Về kết quả đại hội, đã có 24 đảng bộ cơ sở tổ chức đại hội điểm và thí điểm trực tiếp bầu bí thư cấp ủy, tỷ lệ đảng viên, đại biểu tham dự đạt trung bình 99%. Đại hội điểm cấp cơ sở đã tiến hành theo đúng thời gian quy định. Chương trình, nội dung, quy chế đại hội được chuẩn bị đầy đủ, bám sát Điều lệ Đảng và các văn bản hướng dẫn. Các đại hội đã nghiêm túc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Việc thảo luận báo cáo chính trị đề cập toàn diện các lĩnh vực. Dự thảo Nghị quyết đại hội được chuẩn bị chu đáo, thể hiện rõ phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới. Công tác bầu cử cấp uỷ, bầu trực tiếp bí thư, bầu đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên được tiến hành khá tốt. Các đại hội bầu trực tiếp bí thư đúng với phương án chuẩn bị, tỷ lệ phiếu bầu đạt từ 95% trở lên, có nơi đạt 100%. Việc bầu đoàn đại biểu đi dự đại hội cấp trên, bầu ban thường vụ, phó bí thư, Ủy ban Kiểm tra, chủ nhiệm UBKT Đảng ủy thực hiện đúng đề án và các phương án chuẩn bị.

Với những kết quả đạt được, các đảng bộ cơ sở được chọn đại hội điểm đã bảo đảm được yêu cầu, tính chất của đại hội điểm, sẽ góp phần quan trọng trong việc triển khai đại hội cơ sở ra diện rộng sắp tới.

Các đại biểu tham dự hội nghị đồng tình cao với báo cáo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đồng thời tham gia nhiều ý kiến sâu sắc, các đề xuất, kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục hoàn thiện hệ thống các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn về đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy biểu dương cấp ủy các cấp đã chỉ đạo thành công rực rỡ các đại hội điểm trong thời gian vừa qua; đồng thời cũng thẳng thắn chỉ rõ một số hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu: Trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, cần tiếp tục quán triệt sâu sắc Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 26 của Ban Tổ chức Trung ương; các chỉ thị, văn bản của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Ban Tổ chức, UBKT Tỉnh ủy. Báo cáo chính trị cần đánh giá khách quan, trung thực, sát tình hình thực tế, làm rõ những ưu, khuyết điểm trên tất cả các lĩnh vực: xây dựng chỉnh đốn Đảng, phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh. Đặc biệt chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan, rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc toàn diện, sát thực tế.

Hai nội dung quan trọng nhất của đại hội là thảo luận quyết định mục tiêu, phương hướng, giải pháp và bầu ra các cơ quan lãnh đạo, do đó phải chuẩn bị thật tốt, đặc biệt là việc chuẩn bị nhân sự cần hết sức khách quan, công tâm, khoa học. Chuẩn bị tốt các nội dung này là nhân tố bảo đảm thành công của đại hội và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết đại hội thắng lợi. 

Các cấp ủy cần nghiêm túc lấy ý kiến đóng góp của các cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc, cán bộ lão thành cách mạng. Công tác nhân sự và bầu cử phải bám sát Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng, hướng dẫn của các cơ quan liên quan. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm tạo không khí tin tưởng, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên, người lao động, góp phần vào sự thành công chung của đại hội.

Cùng với lãnh đạo công tác chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng bộ các cấp, các cấp ủy đồng thời lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, bảo đảm sự ổn định chính trị và hoàn thành các nhiệm vụ được giao, không vì tập trung đại hội Đảng mà ảnh hưởng đến các công việc khác. Tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình, giải quyết dứt điểm, xử lý kịp thời, hiệu quả những hạn chế, bất cập, yếu kém, những vấn đề vướng mắc, tồn đọng kéo dài gây bức xúc mà cán bộ, đảng viên, nhân dân quan tâm. Trong quá trình đại hội, cần nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid- 19. Các huyện ủy, thị ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy khẩn trương chỉ đạo các đại hội các cấp cơ sở của mình để phấn đấu đến 10-6-2020 về cơ bản hoàn thành xong đại hội cấp cơ sở.

Ngọc Mai