icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao chất lượng công tác thống kê, đảm bảo tốt thông tin định kỳ và đột xuất

  • 08:59 | Thứ Ba, 14/01/2020
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Chiều 13-1, Cục thống kê Quảng Bình tổ chức hội nghị triển khai công tác thống kê năm 2020. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê; đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu ý kiến chỉ đạo hội nghị

Trong năm 2019, Cục thống kê Quảng Bình đã triển khai thực hiện 33 cuộc điều tra thống kê, trong đó có 14 cuộc trong lĩnh vực nông, lâm nghiệp, thuỷ sản; 16 cuộc trong lĩnh vực công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ; 3 cuộc trong lĩnh vực dân số - văn xã.

Một số cuộc điều tra lớn như: Tổng điều tra dân số và nhà ở, điều tra thực trạng kinh tế - xã hội 53 dân tộc thiểu số; khảo sát mức sống dân cư; điều tra doanh nghiệp đã được phối hợp triển khai kịp thời, thuận lợi và kết quả sát với thực tế.

Nhờ đẩy mạnh công nghệ thông tin thông qua phiếu điều tra điện tử trên thiết bị di động, trực tuyến sử dụng internet, việc thu thập, xử lý và tổng hợp thông tin nhanh hơn, hiệu quả hơn, hạn chế được nhiều sai sót.

Trong năm, Cục thống kê tỉnh đã biên soạn và phổ biến kịp thời báo cáo tình hình kinh tế-xã hội phục vụ các phiên họp thường kỳ của HĐND và UBND 2 cấp. Đồng thời, Cục cũng đã thực hiện 23 lần cung cấp thông tin đột xuất theo yêu cầu của lãnh đạo tỉnh để nghiên cứu, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Năm 2019, Cục thống kê Quảng Bình hoàn thành 98,60% kế hoạch công tác tổng cục thống kê giao, xếp thứ 11 trên tổng số 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Đồng chí Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Trần Quốc Lợi, Cục trưởng Cục thống kê Quảng Bình và Chi cục thống kê thành phố Đồng Hới vì có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2014 – 2018.

Đồng chí Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê trao Huân chương Lao động hạng Ba cho các tập thể và cá nhân

Mục tiêu chung của ngành thống kê Quảng Bình trong năm 2020 là nâng cao chất lượng công tác thống kê, đảm bảo tốt thông tin định kỳ và đột xuất; thực hiện thành công điều tra nông thôn, nông nghiệp giữa kỳ năm 2020 và các cuộc điều tra thường xuyên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính.

Phát biểu tại hội nghị, dồng chí Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê và đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những kết quả và đóng góp của ngành thống kê trong năm qua.
 
Nhất trí với những mục tiêu mà ngành thống kê Quảng Bình đề ra trong năm 2020, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng thời lưu ý ngành thống kê cần tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ chính trị của ngành, đó là bảo đảm cung cấp thông tin kịp thời và có chất lượng; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu thập, xử lý số liệu; nâng cao chất lượng báo cáo, phân tích và dự báo thống kê; tăng cường phối hợp và chia sẻ, xử lý thông tin với các sở, ngành để tiết kiệm, tránh chồng chéo; ổn định tổ chức, củng cố nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ làm công tác thống kê.
 
Tại hội nghị, thừa uỷ quyền của Chủ tịch nước CHXHCNVN, đồng chí Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Phòng Thống kê Văn xã, Cục thống kê tỉnh; trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Trần Quốc Lợi, Cục trưởng Cục thống kê Quảng Bình và Chi cục thống kê thành phố Đồng Hới vì có thành tích xuất sắc trong công tác giai đoạn 2014-2018; trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho ông Phạm Đình Vũ, Phó Chi cục trưởng Chi cục thống kê huyện Quảng Trạch.
 
Cũng trong dịp này, các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2019 đã được nhận các danh hiệu thi đua, bằng khen của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng cục Thống kê và Chủ tịch UBND tỉnh, Cục thống kê tỉnh.
Hiền Phương