icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài

  • 16:21 | Thứ Sáu, 13/12/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 13-12, Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao phối hợp với phái đoàn đại diện Tổ chức di cư quốc tế (IOM) tổ chức hội nghị tập huấn công tác phối hợp liên ngành về bảo hộ công dân Việt Nam trong tình hình khủng hoảng ở nước ngoài. Tham dự có đại diện lãnh đạo và cán bộ các đơn vị: Ngoại vụ, Công an, Biên phòng các tỉnh Bắc Trung bộ.
Tập huấn công tác phối hợp liên ngành về bảo hộ công dân Việt Nam trong tình hình khủng hoảng ở nước ngoài
Các đại biểu tham dự hội nghị tập huấn.
Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay, có hơn 500.000 lao động, hơn 230.000 cô dâu, hơn 130.000 học sinh, sinh viên Việt Nam đang lưu trú và làm việc ở nước ngoài. Mỗi năm, có hàng trăm triệu lượt người Việt Nam ra nước ngoài với mục đích du lịch, chữa bệnh...
 
Chính vì vậy, việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam ở nước ngoài là nhiệm vụ, trách nhiệm của nhà nước Việt Nam. Khi khủng hoảng xảy ra, cuộc sống của công dân Việt Nam ở nước ngoài sẽ bị đảo lộn; sức khỏe, tính mạng, tài sản của họ bị đe dọa.
 
Trong tình huống này, các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trong và ngoài nước cần phối hợp nhanh, kịp thời với các cơ quan có thẩm quyền nước ngoài để giúp đỡ, di chuyển những công dân Việt Nam ra khỏi khu vực bị ảnh hưởng, đưa đến nơi tạm trú an toàn. 
 
Tại hội nghị tập huấn, các đại biểu đã được đại diện Cục lãnh sự, Bộ Ngoại giao giới thiệu tổng quan về bảo hộ công dân và cơ chế liên ngành bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài khi xảy ra khủng hoảng; vai trò của các cơ quan, ban, ngành trong công tác bảo hộ công dân khi tình huống khủng hoảng xảy ra ở nước ngoài (cụ thể: cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; Bộ Thông tin-Truyền thông...).
 
Hội nghị tập huấn góp phần trang bị kiến thức, chuyên môn cho cơ quan chức năng liên quan của các địa phương, qua đó, nâng cao hiệu quả công tác bảo hộ công dân Việt Nam ở nước ngoài khi có khủng hoảng xảy ra.
 
Đ.Nguyệt