icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bố Trạch: Tạo động lực mới phát triển kinh tế-xã hội

  • 15:33 | Thứ Sáu, 01/11/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 1-11, Huyện ủy Bố Trạch tổ chức hội nghị tổng kết các chương trình hành động của Ban Thường vụ Huyện ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020 về phát triển kinh tế-xã hội.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Bố Trạch Đinh Hữu Thành trao giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện các chương trình hành động phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm kỳ 2015-2020.
Đồng chí Bí thư Huyện ủy Bố Trạch Đinh Hữu Thành trao giấy khen cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện các chương trình hành động phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm kỳ 2015-2020.
Qua gần 4 năm thực hiện Chương trình hành động số 05-CTr/HU về phát triển sản xuất, tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững trên địa bàn huyện Bố Trạch, Chương trình hành động số 06-CTr/HU về phát triển du lịch Bố Trạch và Chương trình hành động số 07-CTr/HU về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội huyện, giai đoạn 2016-2020, huyện Bố Trạch đã đạt được những kết quả quan trọng, tạo được động lực mới để Bố Trạch phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tiếp theo.
 
Về công tác giảm nghèo, việc huy động nguồn lực xã hội cho công tác giảm nghèo trên địa bàn có hiệu quả; các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất được triển khai đến các đối tượng thụ hưởng, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở các địa phương. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo ở Bố Trạch hàng năm giảm (1,77%/năm). Đến nay, toàn huyện có 2.472 hộ nghèo, chiếm tỉ lệ 5,60%, giảm 1,95% so với năm 2018.
 
Về phát triển du lịch, mặc dù ảnh hưởng của thiên tai, sự cố môi trường biển, nhưng tài nguyên du lịch của Bố Trạch vẫn được khai thác hiệu quả, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật được xây dựng, nâng cấp; các giá trị truyền thống như lễ hội đua thuyền, cầu ngư, các làng nghề, các làn điệu dân ca... trên địa bàn được khôi phục, gìn giữ, mang lại những trải nghiệm hấp dẫn cho du khách khi đến với Bố Trạch, nâng cao giá trị hoạt động, sản phẩm du lịch cho doanh nghiệp, tạo thêm và nâng cao thu nhập cho người dân. Công tác quản lý Nhà nước, thanh tra, kiểm tra các cơ sở hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch được triển khai kịp thời, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, phát triển du lịch bền vững, ổn định.
 
Về phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội, mặc dù trong điều kiện có nhiều khó khăn, nhưng các cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, điều hành, huy động mọi nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội khá đồng bộ, theo đúng lộ trình đề ra. Số lượng công trình được đầu tư nhiều nhất từ trước đến nay, với 395 công trình, nguồn vốn trên 1.600 tỷ đồng. Nhờ vậy, bộ mặt nông thôn, đô thị ở Bố Trạch khởi sắc từng ngày. Toàn huyện đã có 13/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 46,4%. Ước tính đến năm 2020 có thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng số 17/28 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 60,7%.
 
Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện các chương trình hành động của Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch, một số cấp ủy chưa cụ thể hóa các mục tiêu, nhiệm vụ cho phù hợp với điều kiện của địa phương, nhiều đơn vị chậm xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện, còn lúng túng. Do đó, việc tổ chức thực hiện ở cơ sở chưa đạt kết quả như mong muốn.
 
Các đại biểu dự hội nghị đã tập trung thảo luận, tham gia ý kiến vào các báo cáo tổng kết, tập trung phân tích, tìm nguyên nhân đối với các mục tiêu chưa đạt, xem xét, thống nhất đề ra giải pháp để thực hiện tốt hơn các chương trình hành động của Ban Thường vụ Huyện ủy về phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian tiếp theo và trong nhiệm kỳ mới. Trong đó, tập trung vào 2 chương trình hành động về phát triển du lịch và giảm nghèo bền vững. 
 
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch đã khen thưởng 15 tập thể và 15 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện các chương trình hành động Ban Thường vụ Huyện ủy về phát triển kinh tế-xã hội, nhiệm kỳ 2015-2020.
 
Hương Trà