icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em

  • 14:36 | Thứ Hai, 23/09/2019
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Ngày 23-9, Đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Bình từ ngày 1-1-2015 - 30-6-2019 đối với Sở Lao động-Thương binh và Xã hội và Sở Y tế.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi giám sát

Theo báo cáo của Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, trong thời gian từ ngày 1-1-2015 - 30-6-2019, trên địa bàn tỉnh có 65 trẻ em bị xâm hại, trong đó 27 em bị bạo lực, 32 em bị xâm hại tình dục, 3 em bị bỏ rơi. Có 5 trẻ tử vong do bị xâm hại. So sánh từng giai đoạn thì tình hình xâm hại trẻ em có giảm, giai đoạn 2015-2019 giảm 22 vụ so với giai đoạn 2011-2015.

Từ năm 2015-2019, tỉnh chưa ban hành văn bản quy phạm pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em, tuy nhiên, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã ban hành nhiều kế hoạch, chương trình, đề án và văn bản chỉ đạo thực hiện công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, trong đó bao gồm nội dung về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Tại buổi làm việc, Đoàn giám sát và đại diện các sở, ngành liên quan đã tập trung thảo luận về các vấn đề như: một số quy định của pháp luật về tội danh xâm hại tình dục trẻ em chưa rõ ràng; việc xác minh, điều tra, xử lý các vụ án, vụ việc còn khó khăn, công tác tuyên truyền còn hạn chế, chưa thực hiện thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực trẻ em, công tác phối hợp, thông tin, báo cáo giữa các sở, ngành chưa kịp thời... Các đại biểu cũng có ý kiến bổ dung về một số nội dung trong Luật Trẻ em, Luật Giám định tư pháp...

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương và các đại biểu trao quà cho người có công
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, Phó trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh và các đại biểu trao quà cho người có công.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Phương nhấn mạnh, trước tình trạng trẻ em bị xâm hại, nhất là nạn bạo lực học đường, bạo lực gia đình, xâm hại tình dục… đang diễn ra ngày càng nhiều thì hoạt động giám sát sẽ nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em trong thời gian tới.

Qua giám sát, Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị các sở, ngành có liên quan cần tham mưu để có các giải pháp thiết thực trong phòng chống xâm hại trẻ em, tham mưu ban hành các văn bản phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; làm tốt công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, mở các lớp tập huấn kỹ năng tự bảo vệ cho trẻ em… Đoàn giám sát sẽ tiếp thu các kiến nghị của các sở, ngành tại buổi làm việc để tổng hợp, trình Quốc hội xem xét, bổ sung trong thời gian tới.

Nhân dịp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã tặng 12 suất quà cho người có công, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng.

N.Mai