icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Bước tiến của phong trào quần vợt

  • 08:30 | Chủ Nhật, 08/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trải qua thời gian, phong trào tập luyện quần vợt (tennis) trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có bước phát triển mạnh mẽ, thu hút đông đảo những người đam mê tham gia. Cùng với đó, các tổ chức, doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và thường xuyên tổ chức các giải thi đấu, góp phần đưa phong trào quần vợt ngày càng lan tỏa sâu rộng.
 
Niềm yêu thích ở “phố núi”
 
Nếu như trước đây, quần vợt là môn thể thao chỉ dành cho giới doanh nhân hay những người có điều kiện kinh tế thì hiện nay phong trào tập luyện quần vợt đã mở rộng đến nhiều tầng lớp, đối tượng, lứa tuổi ở trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
 
Chia sẻ lý do, động lực để xây dựng sân quần vợt ở ngay “phố núi” Quy Đạt (Minh Hóa), anh Cao Tuấn Vũ, chủ sân quần vợt Vũ Thảo nhớ lại: “Từ những buổi cà phê sáng với bạn bè, thấy mọi người thường hay “kêu ca”, kể chuyện đi đánh quần vợt ở xa, ước chi ở Quy Đạt có sân tập thì hay biết mấy, tôi mới ngẫm lại, đúng thiệt, ở Minh Hóa vào thời điểm năm 2018, sân bóng chuyền thì nhiều nhưng sân quần vợt thì chưa có cái nào để tập luyện”. Sau đó, anh Vũ đưa chuyện làm sân quần vợt bàn với chị Thảo-vợ anh. Ban đầu, khi nghe số tiền làm sân quần vợt hết vài trăm triệu đồng, chị Thảo tỏ ra không đồng ý. Bởi số tiền đầu tư vài trăm triệu đồng, vợ chồng chị có thể thuê gian hàng ở chợ để buôn bán.
 
Suy đi tính lại, nhiều đêm, anh Vũ cũng trăn trở lắm. Bởi theo anh Vũ, trong khi nguồn ngân sách nhà nước của địa phương còn eo hẹp, nếu như ai cũng tính toán thiệt hơn thì các công trình thể thao theo hình thức xã hội hóa ít được xây dựng, kéo theo nhu cầu tập luyện môn thể thao yêu thích của mọi người sẽ hạn chế. Và rồi như cởi được tấm lòng, được sự quan tâm, tạo điều kiện của huyện Minh Hóa và thị trấn Quy Đạt trong việc cho thuê đất, sân quần vợt đầu tiên ở huyện Minh Hóa đã được xây dựng do tư nhân làm chủ. Tháng 3/2019, sân quần vợt Vũ Thảo đi vào hoạt động phục vụ nhu cầu tập luyện của mọi người ở trên địa bàn thị trấn Quy Đạt và các địa phương lân cận.
Những vận động viên xuất sắc tham gia giải quần vợt tỉnh Quảng Bình lần thứ 18 năm 2023.
Những vận động viên xuất sắc tham gia giải quần vợt tỉnh Quảng Bình lần thứ XVIII năm 2023.
Cũng từ năm 2019 đến nay, tại huyện Minh Hóa, Câu lạc bộ (CLB) Tennis Quy Đạt đã trở thành sân chơi thể thao bổ ích, đáp ứng nhu cầu tập luyện của những người yêu thích môn quần vợt. Hàng ngày, các thành viên trong CLB đến sân quần vợt Vũ Thảo để rèn luyện sức khỏe và nâng cao kỹ thuật chơi bóng. Anh Đinh Tuấn Anh, Chủ nhiệm CLB cho biết: Để góp phần phát triển phong trào quần vợt ở Minh Hóa, CLB Tennis Quy Đạt là nơi tập hợp mọi thành viên trên tinh thần tự nguyện, bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau nhằm mục đích rèn luyện sức khỏe, thể thao fairplay...
 
Xây dựng sân bãi hiện đại
 
Ông Lê Văn Xuân, Chủ tịch Liên đoàn Quần vợt tỉnh cho biết, trước nhu cầu luyện tập môn quần vợt ngày càng đông của người dân, các ngành, địa phương đã chủ động, huy động nguồn kinh phí theo hình thức xã hội hóa để xây dựng các sân quần vợt khang trang, bảo đảm tiêu chuẩn thi đấu. Từ điều kiện cơ sở vật chất tập luyện được bảo đảm và thường xuyên tổ chức các giải đấu đã giúp nhiều tay vợt tiến bộ nhanh chóng, trình độ được nâng cao rõ rệt.
 
Theo thống kê ở tỉnh Quảng Bình hiện có 58 sân, cụm sân quần vợt, đáp ứng nhu cầu tập luyện của các hội viên và đủ điều kiện đăng cai các giải thi đấu cấp tỉnh, huyện. Một số sân, cụm sân quần vợt được xây dựng khang trang, hiện đại đã phát huy tối đa công năng sử dụng, như: Cụm sân của CLB Quần vợt Petrolimex Quảng Bình; sân Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu Thể dục Thể thao (TDTT) tỉnh; sân quần vợt Đường sắt; sân Vietinbank-Chi nhánh Quảng Bình, sân Hoàng Huy Sport (TX. Ba Đồn)...
 
Song hành cùng với sân bãi khang trang là hoạt động tập luyện thường xuyên của các CLB quần vợt. Nhiều CLB quần vợt ở tỉnh Quảng Bình thu hút đông đảo hội viên tham gia tập luyện, như: CLB Quần vợt Petrolimex Quảng Bình, CLB Quần vợt Công an tỉnh, CLB Quần vợt BIDV-Chi nhánh Quảng Bình; CLB Quần vợt Hải quan tỉnh... Các CLB quần vợt ở các huyện: Minh Hóa, Lệ Thủy, Quảng Ninh, TX. Ba Đồn, TP. Đồng Hới… cũng lôi cuốn đông đảo người dân tham gia tập luyện.
 
Theo ông Lê Văn Xuân, hoạt động luyện tập thường xuyên đã giúp cho các tay vợt có được sức khỏe tốt, kỹ thuật cao, tâm lý vững vàng. Để nâng cao chất lượng, nhiều CLB đã chủ động việc tập luyện, mời huấn luyện viên giàu kinh nghiệm về huấn luyện kỹ thuật cho các hội viên. Qua các lớp huấn luyện, thành tích cũng như trình độ thi đấu của các tay vợt được tăng lên đáng kể, chất lượng phong trào, nhất là tham gia các giải đấu, trình độ của các vận động viên (VĐV) liên tục được cải thiện.
 Quần vợt là môn thể thao giúp người chơi rèn luyện sức khỏe.
Quần vợt là môn thể thao giúp người chơi rèn luyện sức khỏe.
Nơi tranh tài của các tay vợt
 
Nhằm thúc đẩy phong trào quần vợt ngày càng phát triển, hàng năm, các địa phương, doanh nghiệp, Liên đoàn Quần vợt tỉnh, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đã chú trọng tổ chức nhiều giải thi đấu thu hút đông đảo VĐV đến từ các CLB quần vợt trên địa bàn tỉnh tham gia tranh tài.
 
Gần đây nhất, từ ngày 29/9-1/10/2023, tại sân quần vợt Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã diễn ra giải quần vợt tỉnh Quảng Bình lần thứ XVIII năm 2023. Tham gia giải có gần 100 VĐV đến từ các cơ quan, đơn vị, địa phương, CLB trên địa bàn tỉnh tranh tài ở 3 nội dung, gồm đôi nam trình 1260; đôi nam trình 1230 và đôi nữ trình 1130.
 
Ông Lê Phú Sơn, Phó Giám đốc Sở VH-TT cho biết, qua 18 lần tổ chức, giải quần vợt tỉnh Quảng Bình thực sự là sân chơi thể thao bổ ích cho những người yêu thích môn quần vợt. Giải là hoạt động thể thao thường niên để khích lệ phong trào tập luyện quần vợt trong nhân dân, là giải đấu có chất lượng cao với đông đảo VĐV đăng ký.
 
Để tạo sân chơi, nơi tranh tài cho những người đam mê môn quần vợt, vào dịp cuối tháng 6, đầu tháng 7, huyện Quảng Ninh đã tổ chức giải quần vợt lần thứ 5. Trước đó, TX. Ba Đồn cũng đã tổ chức giải quần vợt mở rộng lần thứ 5. CLB Tennis Quy Đạt tổ chức giải quần vợt mở rộng lần thứ 4. Huyện Lệ Thủy tổ chức giải quần vợt các CLB mở rộng năm 2023...
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, thông qua tổ chức các giải quần vợt cho thấy chất lượng các tay vợt tham gia khá cao, đồng đều. Hầu hết các VĐV đều có sự chuẩn bị chu đáo, điều này được thể hiện qua chất lượng từng trận đấu. Các VĐV đã thể hiện nhiều pha cắt, chặn, đối giật với độ khó khá cao. Đặc biệt, kỹ thuật séc-vít của các tay vợt đã được tăng thêm độ xoáy, nhiều pha bóng đẹp và đậm chất kỹ thuật nên hấp dẫn người xem. Thông qua các giải đấu đã phát hiện những gương mặt VĐV xuất sắc, như: Mai Hữu Phước, Nguyễn Trường Nhân (TX. Ba Đồn); Lê Thị Kim Ngân, Nguyễn Thị Bích Liên (Công an tỉnh); Nguyễn Tấn Gia Hoàng, Nguyễn Phú Sang (TP. Đồng Hới)…
 
Phong trào tập luyện quần vợt không chỉ giúp người chơi rèn luyện sức khỏe mà còn tạo ra sân chơi bổ ích, qua đó, góp phần thực hiện cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” trên địa bàn tỉnh.
Tân Bình

tin liên quan

ASIAD 2023: Ngày thi đấu ghi dấu ấn 'kình ngư' Nguyễn Huy Hoàng

"Kình ngư" Nguyễn Huy Hoàng cuối cùng đã sắm vai người hùng trong một ngày tưởng chừng như Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ "trắng" huy chương.

ASIAD 2023: Đoàn thể thao Việt Nam giải cơn khát huy chương Vàng

Ở nội dung 10m Súng Ngắn Hơi Nam, dù gặp nhiều đối thủ kinh nghiệm, nhưng Quang Huy đã thi đấu xuất sắc và ổn định để lên ngôi vô địch với thành tích 220,9 điểm.

Đại hội thành lập Câu lạc bộ võ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh

(QBĐT) - Ngày 29/9, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức đại hội thành lập CLB võ thuật Bộ Chỉ huy Quân sự Quảng Bình.