.

Australia thử nghiệm bể bơi có khả năng tạo sóng cao tới 2,4m

.
14:55, Thứ Tư, 18/07/2018 (GMT+7)
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, những người yêu thích môn lướt sóng ở bang Queensland Australia, đang háo hức chờ đợi được trải nghiệm tại bể bơi tạo sóng nhân tạo cao tới 2,4m.
(Nguồn: surfertoday.com)
(Nguồn: surfertoday.com)
Công ty Surf Lakes đã không tiết lộ quá trình xây dựng bể bơi ở gần Yeppoon, thuộc khu vực trung tâm bang Queensland này trong suốt năm qua và hiện đang chuẩn bị để đưa vào thử nghiệm trong tháng tới. 
 
Giám đốc điều hành công ty Surf Lakes, ông Aaron Trevis cho biết nếu tạo được con sóng cao đến 2,4m sẽ là thành công đầu tiên trên toàn cầu và sẽ là con sóng nhân tạo cao nhất thế giới.
 
Theo ông giải thích một ống bơm khổng lồ đặt ở giữa hồ tạo nên các vòng sóng nhân tạo. Nguyên lý cơ bản là tạo những vòng sóng lớn, cuộn lại đập vào thành hồ tạo thành 8 lần sóng vỗ cùng lúc. 
 
Ông cũng cho biết đây là một thử nghiệm lớn, nhiều người không tin là có thể làm được song công ty sẽ chứng minh điều đó. 
 
Trên thế giới hiện có 3 bể tạo sóng nhân tạo và thương mại dành cho lướt ván là Surf Snowdonia ở Wales, NLand Surf Park ở Austin, bang Texas (Mỹ) và The Wadi Adventure Surf Pool ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE). 
 
Ở Australia hiện nay cũng có một bể tạo sóng nhân tạo khác đang được xây dựng gần sân bay Melbourne, bang Victoria. 
 
Dù háo hức, nhưng người dân Queensland không chắc có được lướt trên những con sóng cao nhất thế giới này không vì công ty xây dựng bể sóng này hiện đang trong quá trình thử nghiệm, muốn chứng minh rằng họ có thể làm được việc đó. 
 
Nếu thành công, công ty sẽ bán bằng sáng chế này ra thế giới, đặc biệt là tập trung vào các trường dạy lướt sóng. 
 
Công ty cho biết khi thử nghiệm thành công, chỉ cần nâng cấp và triển khai các biện pháp bảo đảm an toàn cho người sử dụng là có thể mở cửa rộng rãi. 
 
Ông Trevis hy vọng công trình này sẽ đem lại lợi ích cho khu vực trung tâm bang Queensland, song để mở cửa cho công chúng cần có sự cấp phép của chính quyền. 
 
Cho tới nay, sẽ chỉ có các nhà đầu tư và những vận động viên lướt sóng nổi tiếng sẽ tham gia lướt sóng thử nghiệm tại bể này vào cuối tháng Tám, đầu tháng Chín tới./. 
Theo TTXVN/VIETNAM+
,